Tiếng Việt | English

13/03/2020 - 15:18

Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo từng cấp độ

Trước diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Long An xây dựng kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh. Qua đó, nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc, chủ động xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong.

Giám sát chặt chẽ hành khách, kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu

Giám sát chặt chẽ hành khách, kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu

Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, dịch bệnh được phân loại theo 4 cấp độ. Cấp độ 1 là có trường hợp bệnh xâm nhập trong nước, tại tỉnh Long An có hoặc chưa có trường hợp bệnh xâm nhập. Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong nước, tại tỉnh Long An có hoặc chưa có trường hợp bệnh lây nhiễm thứ phát. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong cả nước, tại tỉnh Long An có ít nhất 1 trường hợp bệnh lây nhiễm thứ phát. Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc trong cả nước, tại tỉnh Long An có ít nhất 5 trường hợp bệnh lây nhiễm thứ phát.

Hiện các cấp, các ngành, địa phương tăng cường giám sát, xét nghiệm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lây lan trong cộng đồng.

Đồng thời, giám sát, theo dõi hàng ngày tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; hướng dẫn người tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe và khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Cơ sở y tế địa phương chủ động nắm thông tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông qua điện thoại hoặc trực tiếp; tổ chức cách ly ngay những trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đặc biệt, các ngành liên quan phối hợp ngành y tế tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách, kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa và thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Các đội phản ứng nhanh sẵn sàng hỗ trợ các địa phương điều tra, xử lý ổ dịch. Các đơn vị y tế tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24. Hoạt động giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh và cộng đồng; điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để, không để bùng phát dịch trong cộng đồng được đẩy mạnh.

Các cơ sở y tế tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh theo phân tuyến điều trị, hạn chế chuyển tuyến. Cơ sở khám, chữa bệnh bố trí khu vực riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành 3 đơn nguyên: Bệnh nhân nghi ngờ; bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện. Đồng thời, triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.

Quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh được thực hiện theo quy định. Các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế, người tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là nhân viên y tế cũng được chú trọng. Ngoài ra, Sở Y tế thiết lập đường dây nóng (0967.921.414) để tiếp nhận, cung cấp thông tin về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích