Tiếng Việt | English

03/05/2021 - 17:38

Xoắn tinh hoàn ở trẻ - bố mẹ chớ coi thường

Trong một số trường hợp, đau tinh hoàn ở trẻ có thể dẫn tới nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời, thậm chí là dẫn tới mất tinh hoàn.

Có những căn bệnh mà cha mẹ có thể khó xác định, đặc biệt là trẻ ở tuổi mẫu giáo hay thậm chí cả ở thanh thiếu nhiên. Trong số đó, đau tinh hoàn là một vấn đề mà không phải lúc nào cũng được các bậc cha mẹ hiểu rõ, dẫn đến đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của tình hình. Theo các chuyên gia nhi khoa, cần nhanh chóng hỏi ý kiến bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu trong trường hợp đau tinh hoàn để tránh tình hình diễn biến biến xấu.

Xoắn tinh hoàn là gì?

Xoắn tinh hoàn thực chất là xoắn thừng tinh (mạch máu và ống dẫn tinh) dẫn đến tinh hoàn thiếu máu nuôi và tổn thương, hoại tử. Nếu để tình trạng xoắn quá lâu, tinh hoàn có thể bị tổn thương vĩnh viễn, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hoặc phải cắt bỏ.

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý cấp cứu ngoại khoa, thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, những triệu chứng của bệnh lại dễ gây nhầm lẫn với những bệnh lý khác. 

Chạy đua với thời gian

Đây là một trường hợp y tế khẩn cấp vì bạn chỉ có 6 giờ kể từ khi xuất hiện cơn đau để tháo tinh hoàn và giúp máu lưu thông. Nếu bạn đến bệnh viện từ 8-10 giờ sau khi cơn đau xuất  hiện (các cơn đường thường rất dữ dội) thì có nghĩa là bạn đã bỏ lỡ thời điểm vàng và trong trường hợp xấu nhất, bác sĩ chỉ có thể bỏ tinh hoàn.
 
Không chỉ là vấn đề của trẻ nhỏ

Không chỉ trẻ nhỏ, thanh thiếu niên cũng có thể bị ảnh hưởng. Vì thế cha mẹ cần chú ý tới khu vực này khi trẻ bị đau bụng. Cần đánh giá xem tinh hoàn có tăng kích thước hay không. Những triệu chứng dễ nhận thấy bằng mắt thường là tinh hoàn có thể đau, tấy đỏ hoặc nóng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết