Tiếng Việt | English

09/02/2023 - 09:25

Xu hướng tiêu dùng xanh được chú trọng

Xu hướng tiêu dùng xanh, bảo vệ môi trường và sức khỏe ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm thông qua việc lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng.

Khi kinh tế phát triển, thu nhập cá nhân cũng như ý thức tiêu dùng tăng lên, xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường bắt đầu được quan tâm nhiều hơn. Tiêu dùng xanh là một nội dung trong Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam. Các chuyên gia xem tiêu dùng xanh như một biện pháp “giải cứu trái đất” trước những biến đổi xấu của môi trường sống trên toàn cầu.

Nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư dây chuyền máy móc, trang thiết bị sản xuất hiện đại

Thời gian qua, bằng những hoạt động tuyên truyền hiệu quả, thiết thực của các cấp, các ngành trong tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, thúc đẩy tiêu dùng xanh. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình tiêu dùng xanh được cộng đồng hưởng ứng như sử dụng bình nước bằng thủy tinh thay cho chai nhựa; sử dụng ống hút bằng giấy, cỏ bàng; sử dụng ly giấy thay ly nhựa, túi vải thay túi nylon;...

Chị Nguyễn Hồng Loan (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) bày tỏ: “Để bảo vệ sức khỏe bản thân và góp phần bảo vệ môi trường, tôi thường chọn mua thực phẩm tại các cửa hàng sử dụng túi giấy, ly giấy thay vì sử dụng túi nylon như trước đây. Ngoài ra, tôi cũng ưu tiên chọn thực phẩm, rau, củ, trái cây sạch, được trồng theo hướng hữu cơ trong bữa ăn hàng ngày”.

Bên cạnh đó là những mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ cung cấp nông sản sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Sở hữu vườn bưởi da xanh 7 năm tuổi với trên 300 gốc, bà Huỳnh Thị Hiền (ấp Nhơn Trị 2, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An) mạnh dạn chuyển sang trồng theo hướng hữu cơ với mong muốn đưa trái cây sạch đến với người tiêu dùng.

Bà Hiền chia sẻ: “Sản xuất theo phương pháp hữu cơ thay thế phân bón hóa học bằng phân bò ủ hoai, thuốc trừ sâu từ các chế phẩm vi sinh an toàn, thân thiện với môi trường. Nhờ đó, vườn bưởi của gia đình tôi xanh tốt, cây phát triển khỏe mạnh, ít sâu, bệnh hơn so với trước đây. Về lâu dài, cây ít bị bệnh, chất lượng trái tăng lên nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng”.

Bà Huỳnh Thị Hiền trồng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ với mong muốn đưa trái cây sạch đến người tiêu dùng

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư dây chuyền máy móc, trang thiết bị hiện đại theo các tiêu chuẩn quốc tế. Anh Lê Minh Chánh - chủ Doanh nghiệp tư nhân Công Thiện (ấp Long Thành, xã Long Trì, huyện Châu Thành), cho biết: “Hướng đến các tiêu chí sản xuất xanh, sạch, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu phương pháp chế biến, bảo quản nông sản và đầu tư máy sấy phun theo công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Nguồn nguyên liệu để sản xuất bột rau má hòa tan và bột trái thanh long đỏ hòa tan bảo đảm tươi, ngon, được trồng theo hướng hữu cơ tại địa phương. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình khép kín, đạt tiêu chuẩn HACCP. Ðiều này góp phần giúp các sản phẩm nâng cao giá trị cạnh tranh trên thị trường, phù hợp xu thế, thị hiếu của người tiêu dùng”.

Thực tế cho thấy, tiêu dùng xanh mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và môi trường sống. Để hướng tới các mô hình sản xuất, tiêu dùng xanh cần có sự nỗ lực từ các doanh nghiệp, nhà sản xuất cũng như những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, rất cần những chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp của các cơ quan chức năng, địa phương để duy trì, nhân rộng mô hình sản xuất, tiêu dùng xanh, bền vững./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết