Tiếng Việt | English

14/05/2021 - 09:58

Xử lý “điểm đen” ô nhiễm môi trường

Ngành chức năng phối hợp địa phương tổ chức rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh và kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường lâu năm tại Cụm công nghiệp (CCN) Hoàng Gia (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) - một trong những điểm “đen” về môi trường trên địa bàn tỉnh, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Từ khi đi vào hoạt động, Cụm công nghiệp Hoàng Gia là điểm “đen” về ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân

Từ khi đi vào hoạt động, Cụm công nghiệp Hoàng Gia là điểm “đen” về ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân

Điểm “đen” ô nhiễm

Long An có nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, góp phần phát triển KT-XH địa phương. Bên cạnh những đơn vị làm tốt, một số chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án chưa tuân thủ nghiêm pháp luật về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm, chây ì trong việc khắc phục, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến công tác thu hút cũng như môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh. CCN Hoàng Gia là một trong những điểm “đen” về tình trạng này.

Từng là CCN mang lại hy vọng cho người dân địa phương nhưng thực tế thì hoàn toàn trái ngược. Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, CCN Hoàng Gia trở thành nỗi ám ảnh của người dân sinh sống trong khu vực bởi ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến họ. Dù ngành chức năng đã nhiều lần vào cuộc nhưng tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, ngụ xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, ngao ngán: “Nhắc tới CCN Hoàng Gia, người dân ai cũng thở dài, lắc đầu. Bao nhiêu năm ô nhiễm và đến giờ vẫn ô nhiễm, chẳng thấy khắc phục được gì. Chủ đầu tư cứ hứa hết lần này đến lần khác và thất hứa. Ngành chức năng vào cuộc nhưng chúng tôi cũng chẳng thấy đến đâu, tình trạng ô nhiễm vẫn kéo dài. Người dân kiến nghị không biết bao nhiêu lần nhưng tình trạng vẫn như vậy. Chúng tôi không biết giờ kêu cứu ở cơ quan, đơn vị nào nữa để trả lại cuộc sống bình thường cho người dân”.

Tương tự, bà Trần Thị Hồng, ngụ ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, bức xúc: “Chẳng hiểu tại sao, một nơi ô nhiễm nhiều năm như CCN Hoàng Gia vẫn tồn tại, hoạt động suốt nhiều năm qua, gây ảnh hưởng rất lớn cuộc sống của người dân mà ngành chức năng lại không giải quyết dứt điểm. Chúng tôi kiến nghị, cần tăng hình phạt, thậm chí rút giấy phép và yêu cầu các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong cụm chấp nghiêm quy định, thậm chí phải bồi thường cho người dân vì chịu ảnh hưởng ô nhiễm trong suốt thời gian dài”.

Tập trung kiểm tra, xử lý

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tại Công văn số 220/CV-BCSĐ, ngày 08-9-2020, thời gian qua, Sở phối hợp các cơ quan liên quan để giải quyết hồ sơ về việc lập thủ tục cho 3 nhà đầu tư thứ cấp thuê lại quyền sử dụng đất của Công ty (Cty) TNHH Hoàng Gia Long An (chủ đầu tư CCN Hoàng Gia). Số tiền thu được từ việc cho 3 nhà đầu tư thứ cấp thuê lại quyền sử dụng đất sẽ được Cty sử dụng vào việc hoàn thành kết cấu hạ tầng CCN Hoàng Gia. Đặc biệt là hoàn thành việc xây dựng hệ thống thu gom nước thải, lắp đặt thiết bị xử lý nước thải và đưa hệ thống xử lý nước thải tập trung vào vận hành chính thức.

Tuy nhiên, hiện nay, Sở TN&MT mới cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Cty TNHH Công nghiệp Nam Sài Gòn với phần diện tích 4.000m2 (Cty TNHH Công nghiệp Nam Sài Gòn là đơn vị thực hiện đầu tư xây dựng khu xử lý nước thải, đường giao thông theo hợp đồng với Cty TNHH Hoàng Gia Long An); đối với Cty TNHH SX-TM-DV Hóa chất sơn Hoàn Mỹ và 1 DN khác thì đến nay Sở chưa tiếp nhận hồ sơ và chưa có cơ sở xem xét.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại một số DN thứ cấp hoạt động trong CCN Hoàng Gia. Đặc biệt là các doanh nghiệp có phát sinh nước thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và lưu lượng lớn. Hiện Sở đợi kết quả phân tích để xem xét và ban hành kết luận kiểm tra, kiên quyết xử phạt và yêu cầu DN khẩn trương khắc phục và cải tạo các công trình bảo vệ môi trường nếu kết quả phân tích mẫu nước thải vượt giới hạn cho phép của quy chuẩn quy định.

Trong quá trình kiểm tra, Sở TN&MT yêu cầu các DN trong CCN phải thực hiện đấu nối nước mưa, nước thải đúng quy định khi chủ đầu tư hoàn thành hệ thống thoát nước mưa và hệ thống thu gom nước thải tại cụm. Đồng thời, các đơn vị phải thực hiện đóng bít giếng khoan khai thác nước dưới đất đúng quy định khi chủ đầu tư hoàn thành hệ thống cấp nước sạch và kết nối tới các đơn vị.

Trong thời gian hệ thống xử lý nước thải tập trung của CCN Hoàng Gia chưa đưa vào vận hành, Sở TN&MT phối hợp UBND huyện Đức Hòa yêu cầu các DN thứ cấp phải xây dựng kế hoạch cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải tại các đơn vị nhằm bảo đảm nước thải phải được xử lý đạt quy chuẩn xả thải (QCVN 40:2011/BTNMT, cột A hoặc QCVN 14:2008/BTNMT, cột A). Mặt khác, Sở TN&MT cùng UBND huyện Đức Hòa tiến hành giám sát và kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc xử lý và xả thải của các DN thứ cấp.

Hiện Cty TNHH Hoàng Gia Long An đã triển khai thi công xây dựng và lắp đặt hệ thống thu gom, thoát nước mưa, nước thải riêng biệt và hệ thống đường ống nước cấp giai đoạn 1 (bao gồm trục đường số 1, 2, 9, 10 và 12); mới trải thảm nhựa 1 đoạn (khoảng 500m) trên trục đường số 1; các trục đường khác chỉ mới bó vỉa hè và trải đá mi (đường số 9, 10 và 12). Tuy nhiên, Cty chưa hợp đồng với Cty Phú Mỹ Vinh (đơn vị cung cấp nước) để đấu nối nước cấp vào CCN Hoàng Gia; chưa lắp đặt thiết bị của hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước thải đang được thu gom và chảy trực tiếp ra nguồn tiếp nhận.

Đến nay, CCN Hoàng Gia vẫn chưa khắc phục được các nội dung tồn tại về công tác bảo vệ môi trường tại CCN theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Thời gian tới, Sở TN&MT sẽ phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện thi công xây dựng đúng các hạng mục công trình bảo đảm đúng tiến độ như đã cam kết; lập lại quy hoạch chi tiết xây dựng CCN Hoàng Gia để phù hợp hiện trạng đã triển khai trong CCN Hoàng Gia (giai đoạn 1 và giai đoạn mở rộng), bảo đảm cơ cấu sử dụng đất, bố trí diện tích đất cây xanh, đất dùng chung,...; đồng thời, tiến hành lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của CCN Hoàng Gia đúng với hiện trạng thực tế.

Ngoài ra, Sở sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất của các DN thứ cấp trong CCN, đặc biệt là các DN có phát sinh nước thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và lưu lượng lớn./.

Lực Nguyễn

 

Chia sẻ bài viết