Tiếng Việt | English

30/03/2022 - 14:22

Y tế học đường góp sức thực hiện 'mục tiêu kép'

Trước tình hình dịch Covid-19 còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, các trường học trên địa bàn huyện Bến Lức, Tân Hưng, tỉnh Long An đã và đang tiếp tục củng cố nhân lực, cơ sở vật chất cho công tác y tế học đường nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn cho cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên và học sinh (HS).

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Thạnh Đức, huyện Bến Lức kiểm tra tình hình sức khỏe học sinh khi có dấu hiệu sốt, ho

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Thạnh Đức, huyện Bến Lức kiểm tra tình hình sức khỏe học sinh khi có dấu hiệu sốt, ho

Năm học 2021-2022, huyện Bến Lức có 51 trường học từ cấp mầm non đến THPT. Trước khi bước vào năm học mới, phòng y tế của Trường Tiểu học Thạnh Đức (xã Thạnh Đức) được bổ sung đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế và thuốc men thiết yếu, bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 và công tác chăm sóc, sơ cứu ban đầu cho cán bộ, GV, nhân viên và HS. Toàn trường có 485 HS. Ban Giám hiệu quán triệt cán bộ, GV, nhân viên và HS về việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, quản lý HS theo lớp, phân chia thời gian tan học theo khối lớp để hạn chế tiếp xúc và tăng cường quản lý giờ giải lao của HS,... Nhân viên y tế được giao thường xuyên rà soát và bổ sung trang thiết bị y tế, bảo đảm mỗi lớp học đều bố trí 1 chai nước sát khuẩn và 1 máy đo thân nhiệt điện tử cho HS. Chị Trần Thị Hồng Vân - nhân viên y tế Trường Tiểu học Thạnh Đức, cho biết: “Hàng ngày, tôi đều đo thân nhiệt cho HS trước khi vào lớp. Nếu phát hiện HS sốt, ho,... tôi nhanh chóng cách ly các em tại phòng, sau đó phối hợp y tế địa phương để tiến hành các bước tiếp theo theo đúng quy định”.

Năm học 2021-2022, Trường Mầm non Thạnh Đức có 189 trẻ với 6 nhóm lớp. Xác định rõ vai trò quan trọng của y tế học đường trong tình hình dịch bệnh hiện nay, nhà trường kịp thời bổ sung trang thiết bị và thuốc chữa bệnh cho phòng y tế; thành lập tổ chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19,
trong đó, nhân viên y tế có nhiệm vụ hướng dẫn, phối hợp GV theo dõi sức khỏe HS. Trên cơ sở hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, trường xây dựng phương án cụ thể về các tình huống có thể xảy ra trong tình hình dịch bệnh.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạnh Đức - Nguyễn Ngọc Đẹp cho biết: “Trẻ đến trường đều được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng. Nhà trường có sổ sách, hồ sơ lưu trữ tình trạng sức khỏe HS để GV chủ nhiệm, nhân viên y tế theo dõi. Trường nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của HS, GV, vừa hoàn thành chương trình, kế hoạch giáo dục”.

Tại huyện Tân Hưng, theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Tân Hưng - Lê Văn Thơ, toàn trường có hơn 950 HS/27 lớp. Thời gian qua, trường triển khai đầy đủ, kịp thời các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, trường trang bị máy đo thân nhiệt kết hợp với sát khuẩn tay tự động và bố trí ngay trước cổng trường; phân chia lối đi riêng dành cho từng khối lớp; xây dựng kịch bản và phương án xử lý khi xuất hiện các ca nhiễm và nghi nhiễm Covid-19; xây dựng phương án giảng dạy 2 trong 1: Vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến cho HS trong cùng 1 buổi học,... Ngoài phòng y tế, trường bố trí thêm 1 phòng cách ly để phục vụ việc chăm sóc sức khỏe ban đầu khi phát hiện HS, GV, nhân viên có các biểu hiện nghi nhiễm,... Nhân viên y tế của trường cũng thường xuyên phối hợp trong việc theo dõi sức khỏe HS.

Học sinh đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào lớp học

Học sinh đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào lớp học

Trường Mầm non Thị trấn Tân Hưng cũng chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi trẻ đến trường. Ngoài trang bị máy đo thân nhiệt kết hợp với sát khuẩn tay tự động, trường còn phân chia thời gian đưa, rước trẻ theo từng nhóm lớp. Vừa duy trì công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, các GV, nhân viên y tế học đường cố gắng nỗ lực gấp nhiều lần so với bình thường. “Hiện tại, GV duy trì nhóm Zalo chung của lớp để trao đổi thông tin hàng ngày về tình hình sức khỏe của HS và kịp thời hướng dẫn phụ huynh cách phòng Covid-19 cho trẻ” - cô Nguyễn Thị Hòa - GV phụ trách lớp lá 2, Trường Mầm non Thị trấn Tân Hưng, chia sẻ.

Công tác dạy và học diễn ra trong bối cảnh có nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song với sự nỗ lực và quyết tâm cao để hoàn thành “mục tiêu kép”, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Bến Lức, Tân Hưng chủ động xây dựng kế hoạch linh hoạt, trong đó, nâng cao vai trò của y tế trường học, sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19./.

Từ đầu năm học đến nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bến Lức phối hợp tổ chức 4 đợt kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Qua kiểm tra, 100% đơn vị trường học trên địa bàn huyện chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng y tế; đồng thời, trang bị đầy đủ chậu rửa tay, vòi nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn, khẩu trang, nhiệt kế,... Việc đeo khẩu trang đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được thực hiện nghiêm.

V.Hằng - L.Hạnh - D.Phước - T.Quyên

Chia sẻ bài viết