Tiếng Việt | English

14/04/2017 - 20:55

Người làm đẹp cho đời

20 năm gắn bó với cái nghề “mưa rát mặt, nắng rát đầu”, ông Phạm Văn Phước - nhân viên vệ sinh Ban Quản lý chợ Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An âm thầm làm đẹp cho đời. Niềm vui của ông mỗi ngày chính là nhìn thấy những con đường trong chợ được sạch, đẹp và thông thoáng.

Những thùng đựng rác nặng được ông Phạm Văn Phước tập kết về bãi rác

Hơn 6 giờ sáng, ông cùng thành viên Đội an ninh, trật tự Ban Quản lý chợ kiểm tra tình hình mua bán tại chợ Tân Thạnh. Thấy hộ tiểu thương nào sắp xếp đồ đạc lộn xộn, lấn chiếm đường đi, ông nhắc nhở họ tuân thủ đúng quy định.

"Anh Phước là người nhiệt tình, chịu khó. Nhiều năm làm việc tại chợ, anh không bao giờ để rác ứ đọng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các tiểu thương. Ngoài ra, anh tích cực tham gia nạo vét cống, chống ngập chợ, bảo đảm hoạt động kinh doanh của các tiểu thương trong mùa lũ. Anh nhận được nhiều giấy khen của Công an huyện, Công an tỉnh, bằng khen về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015". 

Trưởng ban Quản lý chợ Tân Thạnh - Lê Minh Tuấn

Khi xong việc, ông bắt đầu thu gom, tập kết rác đúng nơi quy định để xe rác đến lấy. Ông phải đi bộ vòng quanh khu chợ để kéo từng thùng rác vì xe không trực tiếp vào đến tận ki-ốt của mỗi tiểu thương.

Chợ có 252 hộ tiểu thương nên lượng rác thải rất nhiều. Những ngày nắng còn đỡ chứ khi mưa, rác thấm nước rất nặng và hôi hơn. Mỗi ngày, ông lấy rác vào sáng sớm và chiều tối để không ứ đọng. Mấy chục năm bám nghề, lắm lúc đón nhận những ánh mắt e ngại của nhiều người nhưng ông không nản lòng.

Ông chia sẻ: “Chấp nhận làm nghề là đón nhận hết những vui buồn trong nghề. Tôi học ở Bác Hồ tinh thần lao động hăng hái. Bất cứ nghề gì cũng có cái vui, cái cực của nó. Tuy làm việc vất vả nhưng bù lại, tôi rất vui khi được tiểu thương quý mến. Đó chính là niềm an ủi giúp tôi gắn bó với nghề”.

Không chỉ đảm nhận thu gom rác tại chợ mới huyện Tân Thạnh, ông còn kiêm luôn công việc này tại chợ cũ trước đây.

Bao năm gắn bó với Ban Quản lý chợ Tân Thạnh cũng là bấy nhiêu năm ông là thành viên Đội Dân phòng Công an thị trấn Tân Thạnh. Ông tham gia tuần tra, kiểm soát an ninh, trật tự và an toàn giao thông; tham gia triệt xóa các điểm đánh bạc, đá gà, trộm cắp,... góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn.

Theo đuổi công việc này là chấp nhận đối mặt với những rủi ro, nguy hiểm nhưng ông vẫn nặng lòng. Nhiều năm công tác, ông không chỉ đi tuần mà còn tham gia trấn áp tội phạm, trả lại của cải cho người bị hại.

Gần đây nhất, khi nghe người dân tri hô có cướp giật tại chợ Tân Thạnh, ông liền đuổi theo, cùng mọi người vây bắt tội phạm.

Đi sớm, về trễ, việc gia đình do một tay vợ ông quán xuyến. Hạnh phúc của ông là có người bạn đời biết cảm thông và chia sẻ những khó khăn, cực nhọc trong nghề.

Chia tay ông, chúng tôi nhớ mãi hình ảnh người đàn ông nước da đen sạm, dáng người nhỏ thấp, quệt vội những giọt mồ hôi trong buổi chiều nắng gắt. Ông hì hục đẩy những thùng rác nặng, bốc mùi nồng nặc. Ước mơ lớn nhất của ông là có sức khỏe và nhận được ít trợ cấp đối với cái nghề cực nhọc này./. 

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích