Tiếng Việt | English

15/12/2015 - 15:59

“Hiệp sĩ” đường phố

Hơn 7 năm làm “hiệp sĩ” đường phố, anh Trần Thanh Phong nhận được nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh về thành tích trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Anh từng là một trong những điển hình tiên tiến cấp tỉnh trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2005-2010.

 

Ở tuổi thanh niên, anh Trần Thanh Phong rong ruổi khắp nơi để làm việc. Lúc đầu, anh bán cá dạo dọc theo khu vực Quốc lộ 50 đoạn đi qua xã Tân Kim, địa bàn giáp ranh với TP.HCM. Trong môi trường đó, anh có dịp tiếp xúc và chứng kiến anh em dân phòng vây bắt tội phạm. Anh bắt đầu cảm mến và thường xuyên hỗ trợ.

Sau khi lập gia đình, 2 vợ chồng thuê nhà sát lộ để buôn bán thức ăn, nước uống. Năm 2008, anh bắt đầu tham gia phong trào thanh niên xung kích và hiện nay là Đội phó Đội dân phòng xung kích phòng, chống tội phạm (PCTP) xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Hiện nay, đội có 12 người, phối hợp với các lực lượng tuần tra PCTP. Anh thường đi tuần vào ban đêm. Có khi qua ngày mới, anh mới về đến nhà.

Anh nói: “Do địa bàn xã Tân Kim giáp ranh với TP.HCM, lại có nhiều Cty, xí nghiệp nên có nhiều người dân nhập cư, dẫn đến tình hình an ninh, trật tự không bảo đảm. Những năm trước, khi giao thông chưa được thông thoáng, công việc tuần tra PCTP còn dễ. Nay các tuyến đường mở rộng, nhiều ngõ nên các đối tượng trộm cắp dễ lẩn trốn. Mấy năm tham gia, tôi từng vây bắt nhiều đối tượng nhưng có một lần suýt mất mạng. Đó là vào những ngày giáp tết 2013, khi nhận được thông tin có kẻ trộm ăn cắp xe máy của một cán bộ văn hóa huyện đang làm nhiệm vụ ở địa bàn xã, tôi phối hợp Công an xã chốt chặn, phục kích đối tượng tình nghi. Trong lúc giằng co, bất ngờ tên cướp giơ súng chỉa vào đầu tôi. Cũng may, súng không có đạn thật”.

Công việc vất vả nhưng các anh làm việc vì cái tâm là chủ yếu chứ không hề có thù lao. Vợ anh Phong - chị Phạm Thị Thu Nga nói rằng, nhiều lúc nhìn chồng đối mặt tội phạm có hung khí, chị rất sợ, nhiều lần chị khóc nhưng vẫn động viên chồng, vì anh từng nói với chị rằng, xã hội này nếu ai cũng ngại khó, ngại khổ mà rút lui, những công việc này ai sẽ làm?

Không những vậy, anh Phong còn phối hợp với Trường THCS Trương Văn Bang nhận cảm hóa những trẻ em nghiện game bỏ học. Hiện nay, đa số các em trở lại trường và tiếp tục học tập./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết