Tiếng Việt | English

03/08/2022 - 18:45

Ấm áp bữa cơm cùng Mẹ Việt Nam Anh hùng

“Bữa cơm cùng Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH)” là một trong những hoạt động thiết thực của thế hệ trẻ cả nước nói chung, tỉnh Long An nói riêng nhằm thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".

Một ngày cuối tháng 7, những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có mặt tại nhà Mẹ VNAH Võ Thị Xê (xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An) để thăm hỏi sức khỏe mẹ, cùng thắp nén hương tri ân lên bàn thờ liệt sĩ, sau đó vệ sinh nhà cửa, đi chợ, nấu ăn,... Vẫn là công việc bếp núc quen thuộc nhưng ngôi nhà Mẹ VNAH Võ Thị Xê trở nên ấm áp hơn ngày thường. ĐVTN, học sinh, mỗi người một việc, chẳng bao lâu, mâm cơm có đủ các món rau, thịt, cá đã được dọn ra. Mọi người quây quần cùng mẹ bên mâm cơm nghĩa tình.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Xê hướng dẫn đoàn viên, thanh niên nấu ăn

Mẹ VNAH Võ Thị Xê năm nay 84 tuổi, có con là liệt sĩ Hồ Văn Lớn. Mẹ hiện sống cùng gia đình người cháu. Thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa, các cấp, ngành cùng chính quyền địa phương luôn quan tâm phụng dưỡng mẹ. Theo người thân trong gia đình, mỗi khi có các đoàn khách đến thăm, mẹ mừng lắm! Nhìn vào đôi mắt mẹ, ai cũng hiểu vừa có sự xót xa, mất mát, vừa có niềm hãnh diện và tự hào. Mẹ chia sẻ, luôn tự hào vì con trai của mẹ đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì quê hương, đất nước. Mẹ bảo, hôm nay các con đến thăm hỏi, trò chuyện, nấu cơm, cùng ăn với gia đình làm mẹ vui lắm!

“Hễ mẹ mạnh, mẹ khỏe thì sẽ ráng ăn nhiều một chút. Mà mấy đứa bây ráp vô bàn, ăn mạnh vào. Để cá, thịt bên đó cho tụi nhỏ nó gắp. Tuổi trẻ ăn nhiều vào cho có sức khỏe mà làm việc cho giỏi. Ăn, uống cứ tự nhiên như con cháu trong nhà nha mấy đứa...”, mẹ hóm hỉnh nói với các ĐVTN. Cứ thế, cuộc trò chuyện giữa mẹ cùng các con, cháu và những ĐVTN trong bữa cơm càng trở nên rôm rả, ấm cúng hơn.

Tại xã Bình Đức, huyện Bến Lức, Bữa cơm cùng Mẹ VNAH được các đội viên, ĐVTN cùng gia đình tổ chức chu đáo. Mới đây, nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các đoàn viên, học sinh ở địa phương đã đến nhà nấu bữa cơm cùng Mẹ VNAH Nguyễn Thị Nhu (97 tuổi, đang sống cùng người con út). Mẹ có chồng và một người con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Quây quần bên bàn ăn cùng ĐVTN, mẹ bảo, "lớn tuổi rồi nên ăn ít lắm nhưng hôm nay thấy mấy đứa đến nhà thăm hỏi, nấu ăn nên sẽ cố gắng ăn nhiều hơn cho tụi nó vui".

Đoàn viên, thanh niên và lãnh đạo địa phương đến thăm và ăn bữa cơm cùng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhu

Bí thư Huyện đoàn Bến Lức - Nguyễn Thị Thu Kiều chia sẻ, Huyện đoàn triển khai đến các Đoàn cơ sở về ý nghĩa của việc thực hiện mô hình Bữa cơm cùng Mẹ VNAH để tạo sức lan tỏa trong hệ thống Đoàn, Đội. Thành phần dự bữa cơm cùng mẹ gồm có đội viên, ĐVTN, ngoài ra còn có lãnh đạo địa phương.

Dẫu không phải người thân trong gia đình nhưng những bữa cơm giữa ĐVTN với Mẹ VNAH đã mang đến nhiều giá trị và đong đầy yêu thương. Đoàn viên Nguyễn Thanh Tâm bày tỏ, người trẻ phải hiểu về quá khứ của dân tộc, nhớ về sự hy sinh của cha ông để biết trân trọng và nhận thức được trách nhiệm trong việc góp công, góp sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dân tộc nào cũng vậy, cuộc sống hôm nay cũng chính là sự tiếp nối từ quá khứ và giá trị của lịch sử sẽ vẫn mãi trường tồn.

Những năm qua, Bữa cơm cùng Mẹ VNAH là một trong những mô hình mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện, nhất là trong tháng 7 tri ân. Với hiệu quả và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục nhân rộng mô hình đến các cấp bộ Đoàn trong tỉnh. Đây sẽ là một mô hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tuổi trẻ tỉnh.

“Thăm hỏi, tặng quà các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, Mẹ VNAH; thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ,... là những hoạt động được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện thường xuyên. Trong đó, mô hình Bữa cơm cùng Mẹ VNAH sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Hoạt động này còn mang ý nghĩa sâu sắc là giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho tuổi trẻ” - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn - Lê Xuân Thịnh chia sẻ./.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết