Tiếng Việt | English

06/09/2017 - 19:45

Anh lính tình nguyện và điệu múa Apsara

Những ngày tháng 8, sĩ quan trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) Long An vinh dự chào đón người bạn láng giềng thân thiết - những sĩ quan trẻ Tiểu khu Quân sự Svay Rieng, Prey Veng, Quân đội Hoàng gia Campuchia. Trong chuyến gặp gỡ ấy, các anh cùng tham gia giao lưu bóng chuyền, viếng thăm gia đình liệt sĩ hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả và cùng nhau ôn lại truyền thống, chia sẻ kinh nghiệm, quyết tâm vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị.


Các sĩ quan trẻ giao lưu bóng chuyền

Đến Long An, các sĩ quan trẻ nước bạn đi thăm gia đình liệt sĩ, Anh hùng LLVT Nguyễn Văn Ngộ ở xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa. Chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam ấy đã cứu em bé Campuchia thoát khỏi bãi mìn của bọn Pôn Pốt và anh dũng hy sinh, được chính quyền và nhân dân tỉnh Svay Rieng xây tượng vào năm 1980. Đoàn sĩ quan trẻ trang trọng thắp hương trước bức di ảnh của liệt sĩ, tặng quà cho gia đình. Và đoàn cũng tham quan kênh Nước Mục ở xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, gặp gỡ những người dân đã đùm bọc, che chở lực lượng Campuchia sang lánh nạn năm 1978.

Không giấu được cảm xúc, Thiếu úy Honsochua, Tiểu khu Quân sự Prey Veng, bày tỏ: “Chúng tôi hiểu sâu sắc về lịch sử, tình cảm của bộ đội Việt Nam, nhân dân Việt Nam đối với nhân dân, đất nước Campuchia. Trên khắp đất nước Campuchia, ngoài tượng đài quân tình nguyện Việt Nam đặt trang trọng tại trung tâm TP.Nông Pênh, còn nhiều tượng đài, trong đó có tượng đài hình ảnh bộ Việt Nam nâng em bé Campuchia bị thương. Thế hệ trẻ Campuchia nói chung và sĩ quan trẻ chúng luôn khắc ghi, trân trọng và giữ gìn, vun đắp nghĩa tình cao đẹp ấy”.

Tiếp theo chuỗi hoạt động của chương trình giao lưu, 30 sĩ quan trẻ nước bạn hòa vào đội hình bước vào thi đấu bóng chuyền với sĩ quan trẻ Long An. Nhiều sĩ quan trẻ nước bạn khá rành tiếng Việt nên cuộc trò chuyện, thăm hỏi giữa khách
và chủ nhà rất thân tình. Trung úy Saysavon, Tiểu khu Quân sự Prey Veng, hào hứng nói bằng tiếng Việt: “Lâu lắm, chúng tôi mới có buổi giao lưu bóng chuyền với các bạn sĩ quan trẻ Việt Nam, các bạn chuyền bóng rất tốt, rất ấn tượng! Và các bạn sĩ quan trẻ Việt Nam rất thân thiện ngay từ lần gặp đầu tiên. Tôi sẽ nhớ mãi lần giao lưu này”.

Đại úy Chhun Chea, Tiểu khu Quân sự Svay Rieng, Quân đội Hoàng gia Campuchia, khẳng định: “Đến Việt Nam, gặp những sĩ quan trẻ Long An, với chúng tôi, các anh thân thiết như những người đồng chí, đồng đội của mình. Các anh cũng như chúng tôi, cùng học tập, công tác trong môi trường quân đội, cùng chung một ý chí và cùng vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa quân đội và nhân dân 2 nước nói chung và Long An - Svay Rieng, Prey Veng nói riêng”.


Các sĩ quan trẻ cùng giao lưu văn nghệ

Thượng úy Lê Quốc Qui - Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, khẳng định: “Phát huy truyền thống, tình đoàn kết, hữu nghị giữa quân đội và nhân dân 2 nước nói chung, LLVT Long An và Tiểu khu Quân sự Svay Rieng, Prey Veng nói riêng, thời gian tới, truyền thống, tình cảm và tinh thần ấy tiếp tục được thế hệ sĩ quan trẻ phát huy, xây đắp và thắt chặt”.

Trong đêm giao lưu văn nghệ, những làn điệu dân ca hòa quyện điệu múa Apsara do chính các sĩ quan trẻ 2 nước thể hiện như khắc ghi lại một dấu ấn lịch sử, gợi lại một thời sát cánh, kề vai, giúp nhau trong cuộc cách mạng, để rồi tình hữu nghị “đơm hoa, kết trái”, mãi mãi xanh tươi tựa như lời bài hát Anh lính tình nguyện và điệu múa Apsara của nhạc sĩ Minh Quang mà các sĩ quan trẻ của ta và bạn thể hiện trong đêm văn nghệ: "Em dịu dàng trong điệu múa Apsara. Anh là người lính tình nguyện. Apsara... Ơi điệu múa hay tình đất nước. Anh từng đi vượt rừng sâu, qua bao mưa giông bão. Cùng những người lính Campuchia anh dũng. Apsara... anh nguyện mãi giữ màu nắng ấm. Cho em được múa dưới trời tự do...".

Càng về khuya, những lời ca, giọng hát càng cao vút, những bước chân, điệu múa càng nhịp nhàng, bạn và ta siết chặt tay nhau tạo vòng tròn hát vang “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng...”./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết