Tiếng Việt | English

03/03/2022 - 09:16

Bác bỏ những luận điệu xuyên tạc về 'cuộc chiến' chống dịch Covid-19

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với các cấp chính quyền, các lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch, các tầng lớp nhân dân cũng chung tay, góp sức để kiểm soát dịch bệnh. Đến nay, cả nước đã chuyển dần sang “bình thường mới”, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”,... Tuy nhiên, các thế lực thù địch, cơ hội đã tung ra nhiều thông tin giả, xấu, độc, sai sự thật, xuyên tạc công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta.

Đi chợ giúp dân - việc làm ý nghĩa, lan tỏa nghĩa cử đẹp trong đại dịch (Ảnh tư liệu)

Đi chợ giúp dân - việc làm ý nghĩa, lan tỏa nghĩa cử đẹp trong đại dịch (Ảnh tư liệu)

Chiêu trò chống phá của thế lực thù địch trong lúc dịch bệnh

Hơn 1 năm qua, cả nước phải đương đầu với những khó khăn, thách thức do đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 lan rộng. Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển KT-XH; ban hành kịp thời nhiều chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19,... Hình ảnh các y, bác sĩ, điều dưỡng, bộ đội, công an, cán bộ cơ sở, tình nguyện viên,... nỗ lực giúp các địa phương đẩy lùi dịch bệnh và bảo đảm cho người dân “không ai bị bỏ lại phía sau”; các chiến sĩ bộ đội, công an,... có mặt trên các con đường, ngõ hẻm tham gia đi chợ giúp dân mua thực phẩm, mang đến tận nhà; ân cần, chu đáo đưa từng hũ tro cốt người mất do dịch bệnh đến tận tay người thân trong gia đình,... thể hiện hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ công an cùng các lực lượng trên tuyến đầu,...

Tuy nhiên, các thế lực thù địch, các trang mạng, báo, đài ở nước ngoài: BBC, RFA, RFI, báo Tiếng dân, Chân trời mới media, Việt Tân,... đã đưa những thông tin, hình ảnh, video clip xuyên tạc, sai sự thật về lực lượng công an, quân đội trên các trang mạng xã hội, đăng các bài viết với nội dung lên án, phê phán cách thức, biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền, gây hoang mang dư luận, kích động tư tưởng hoài nghi, tạo dư luận tiêu cực và đi ngược lại lợi ích chung của cộng đồng.

Tổ chức khủng bố Việt Tân còn tráo trở hơn khi cắt ghép hình ảnh xe bọc thép để tung lên mạng nhằm xuyên tạc rằng: “Hà Nội huy động lực lượng quân đội vào Sài Gòn để dẹp loạn nếu dân đói làm loạn… Quân đội hiện diện khắp đường phố Sài Gòn là để răn đe dân chứ không phải chống dịch!”. Họ hoài nghi về việc công an, bộ đội đi chợ giúp dân, vận chuyển, cấp phát lương thực, thực phẩm cho dân,... Tất cả những thông tin, hình ảnh, video clip họ đưa ra đều là bịa đặt, không đúng sự thật, mang tính xuyên tạc, kích động.

Bên cạnh đó, khi đội ngũ y, bác sĩ được chi viện vào hỗ trợ công tác chống dịch tại các tỉnh, thành phía Nam, nhiều phần tử xấu lợi dụng kích động người dân TP.HCM tẩy chay, từ chối sự giúp đỡ của các địa phương khác. Họ bình luận độc mồm: “Sài Gòn đâu thiếu bác sĩ giỏi” hoặc “không cần các người vào đây hô hào”,... Các thế lực thù địch, cơ hội còn đăng những video clip cắt khúc về người dân từ TP.HCM trở về quê miền Trung, Tây Nguyên, miền Tây,... để giảm bớt áp lực dân số nhằm chống dịch hiệu quả; hay đưa thông tin bóp méo, xuyên tạc và vu khống chính quyền “người nghèo không được hỗ trợ”, “chỉ có dân giúp dân, không thấy chính quyền đâu”,...

Quả thật, đó là một số phần tử thù địch với nước ta, một số người kém nhận thức, thiếu hiểu biết về chính trị đã phát tán, chia sẻ, bình luận thông tin chưa được kiểm chứng đưa lên mạng xã hội, những thông tin sai sự thật về tình hình và công tác phòng, chống dịch của hệ thống chính trị và nhân dân ta. Đây là những đối tượng có hành vi lợi dụng dịch bệnh để chống phá đất nước, hại nhân dân, gây hoang mang trong xã hội.

Lan tỏa nghĩa tình trong "cuộc chiến" chống dịch

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Cùng với các lực lượng tuyến đầu khác như cán bộ y tế, bộ đội, những cán bộ ở cơ sở, tình nguyện viên,... đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh bản thân mình, xa gia đình, người thân; bằng cả tấm lòng nhân ái, sự hy sinh thầm lặng, sự sẻ chia sâu sắc, tận tình phục vụ, chăm lo, hướng dẫn, giữ gìn an ninh, trật tự cho nhân dân trong vùng dịch, trực tại chốt, trong các khu cách ly, bảo đảm an toàn cho nhân dân...

Thực tế qua 3 đợt dịch trước tại Việt Nam đã chứng minh rõ, bằng việc thực hiện “5K”, áp dụng giãn cách xã hội và với nỗ lực tiêm phòng vắc-xin vẫn là biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, thời gian qua, chính quyền các cấp luôn cật lực vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất và chăm lo bảo đảm đời sống nhân dân. Chính phủ và chính quyền các địa phương đã có nhiều gói hỗ trợ người nghèo.

Đầu tháng 7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP với gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và tháng 8/2021, Chính phủ có Quyết định số 1415/QĐ-TTg xuất hơn 130.000 tấn gạo cho 24 tỉnh, thành phố để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19,... Nhiều đoàn xe cứu trợ từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên vào các tỉnh, thành phía Nam; những doanh nghiệp, hội, nhóm từ thiện tình nguyện đóng góp, hỗ trợ, sẻ chia gửi vào giúp người dân yếu thế trong vùng dịch và nhiều tấm gương, tấm lòng hướng về các y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch đều đáng trân quý...

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy từ những lời nói, việc làm, hành động cao đẹp và bằng ý thức cảnh giác, trách nhiệm cao và niềm tin tưởng, tự hào về đất nước, chúng ta chia sẻ cho nhau niềm yêu thương, góp công, góp sức, góp tiền của cho "cuộc chiến" chống dịch, nhằm góp phần tăng thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta. Đồng thời, chúng ta lên án mạnh mẽ các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, những kẻ đang ra sức lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin giả, xấu, độc, xuyên tạc, kích động nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ, gây hoang mang xã hội.

Chắc chắn rằng, các thế lực thù địch, cơ hội càng phá hoại, chống phá thì càng thất bại thảm hại trước sự đồng thuận xã hội, trước sức mạnh đoàn kết, đồng lòng, chung sức của Đảng, Chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân ta trong "cuộc chiến" chống đại dịch Covid-19./.

Ths Nguyễn Thanh Hoàng

Chia sẻ bài viết