Tiếng Việt | English

17/08/2020 - 12:33

Du lịch Long An - Viên ngọc thô cần gọt giũa

Bài 1: Mời người về với Long An

Long An vừa mang trong mình đặc trưng của miền Tây sông nước, vừa có lợi thế về địa lý, lại điểm xuyết thêm vài nét nổi bật hoàn toàn riêng biệt. Tuy nhiên, cho đến nay, Long An vẫn chưa ghi được tên mình vào danh sách các điểm đến được quan tâm. Du lịch Long An có thể ví như viên ngọc còn thô, cần gọt giũa.

Giáp ranh TP.HCM, là địa điểm ít du khách nghĩ tới nhưng Long An sở hữu những tiềm năng du lịch đầy thu hút.

Đến Cánh Đồng Bất Tận, du khách sẽ được tự tay mình chiết xuất tinh dầu, tham quan khu vực sản xuất tinh dầu

Đến Cánh Đồng Bất Tận, du khách sẽ được tự tay mình chiết xuất tinh dầu, tham quan khu vực sản xuất tinh dầu

Bỏ phố phường về với rừng xanh

Xuôi theo Quốc lộ 1 đến cửa ngõ miền Tây, rẽ theo hướng Quốc lộ 62, không gian dần mở ra với màu xanh mát. Những cánh rừng tràm bạt ngàn xen giữa đồng sen là hình ảnh dễ dàng bắt gặp. Bỏ lại khói bụi thị thành, du khách đến đây sẽ được đắm mình giữa bạt ngàn xanh và không khí trong lành. Về Đồng Tháp Mười của Long An, bạn sẽ được ngắm đom đóm bay lập lòe mỗi tối, bông súng nở về đêm và nhìn những cánh chim trời về tổ mỗi hoàng hôn.

Nếu từng nghe và muốn khám phá con đường xuyên giữa rừng tràm dài nhất Việt Nam, bạn nên đến Khu du lịch Làng nổi Tân Lập để “mục sở thị” và trải nghiệm một ngày xa hẳn thị thành. Được chèo thuyền trên làn nước trong veo, nếm thử các món ăn đặc sản miền sông nước và chơi những trò chơi vận động tập thể đầy vui nhộn, đó là một gợi ý tuyệt vời cho những ai muốn có chuyến đi ngắn cuối tuần, xả bớt căng thẳng, mệt mỏi. Về với thiên nhiên luôn là một lựa chọn đúng!

Long An thực sự là một điểm đến khó thể bỏ qua nếu muốn về với thiên nhiên một cách đúng nghĩa và gần gũi nhất. Ít ai biết rằng, cách TP.HCM khoảng 82km lại có một khu du lịch chăm sóc sức khỏe đầy thú vị. Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận đón du khách bằng ly trà gừng ấm giọng hoặc nước thanh long thanh mát, tốt cho sức khỏe. Ngồi dưới tán cây rừng rợp bóng, uống ly nước mát và nghe thoang thoảng mùi thảo dược lẫn trong gió đồng là cảm nhận đầu tiên “trở về” đây. Tôi gọi “trở về” bởi Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận cho ta cảm giác như trở về nhà, mái nhà thân thuộc có bờ sông trước ngõ, góc sân nhỏ trước nhà trồng vài chậu rau, hoa lại vừa là cây thuốc.

Nếu bạn từng có tuổi thơ đuổi theo đom đóm, nghe tiếng ve sầu, thả diều, tắm sông,... thì về Cánh Đồng Bất Tận chẳng khác nào về lại tuổi thơ. Buổi chiều tà, cùng gia đình đạp xe dạo mát dưới tán tràm, cảm nhận không gian yên tĩnh đến lạ kỳ, chỉ có bạn và gia đình cùng những thanh âm rất đỗi đồng quê và thân thuộc. Cánh diều được tung lên trời mùa gió mà không sợ phải vướng nhầm dây điện, tiếng chim ríu rít gọi nhau thay cho tiếng còi xe ồn ã. Đêm xuống, bạn có thể theo những người gác rừng len lỏi giữa những kênh, rạch chằng chịt, chầm chậm chèo thuyền trong đêm, nhìn những cánh hoa súng tím đang thẹn thùng bung nở.

Vườn thuốc Khu dược liệu Đồng Tháp Mười

Vườn thuốc Khu dược liệu Đồng Tháp Mười

Du khách đến đây có thể thả mình thư giãn giữa không gian thoáng mát và trị liệu cả thể chất lẫn tinh thần bằng cách xông hơi, ngâm chân thảo dược. Mùi tinh dầu tràm lẩn trong không gian, thoang thoảng xóa bay những căng thẳng và mệt mỏi. Nếu đã từng biết đến hiệu quả tuyệt vời của tinh dầu tràm trong việc làm sạch không gian và thư giãn thì đến Cánh Đồng Bất Tận, du khách sẽ được tự tay mình chiết xuất tinh dầu, tham quan khu vực sản xuất tinh dầu, được tận mắt nhìn thấy vườn thuốc, tiện tay ngắt chiếc lá tràm, vò nát và nghe mùi thơm thoang thoảng đọng lại giữa những ngón tay. Ngồi trên thuyền đi dọc lòng kênh giữa rừng tràm xanh bát ngát ban ngày, người thành thị sẽ thấy dưới làn nước mát là đàn cá tung tăng bơi lội, phía trên đầu chim chóc vỗ cánh lao xao. Một cái với tay, bạn có ngay bông súng tím ngọt ngào. Một cú bấm máy, bạn có bức hình sống ảo không cần chỉnh sửa. Muốn được “tĩnh tâm” thì sớm mai có thể ra ngắm bình minh bên hồ nước mưa 30ha, đạp xe thong dong quanh những tán cây, nghe tiếng côn trùng rả rích.

Về với Long Định, Long Cang để thấy những bó lác phơi dọc đường xòe như cánh quạt, nghe tiếng dệt chiếu đều đều chầm chậm, nhìn cách người dân chùi sợi hay học nghề nhuộm lác, in màu lên chiếu,…

Về với Long Định, Long Cang để thấy những bó lác phơi dọc đường xòe như cánh quạt, nghe tiếng dệt chiếu đều đều chầm chậm, nhìn cách người dân chùi sợi hay học nghề nhuộm lác, in màu lên chiếu,… 

Long An có những làng nghề

Khi cuộc sống hối hả, không có quá nhiều thời gian nhưng vẫn cần được cân bằng lại thì những chuyến đi ngắn, gần gũi với thiên nhiên, tìm về những điều chân thật, truyền thống là điều cần thiết với biết bao người.

Chiếu Long Cang nhịp nhàng em dệt
Bấy nhiêu tình em đặt hết vào đây

Làng dệt chiếu Long Định, Long Cang (huyện Cần Đước) nổi danh đã từ trăm năm trước. Những con đường ngập đầy sắc màu xanh, đỏ của lác mới nhuộm màu hay của những manh chiếu vừa dệt, nhuộm xong trở thành đặc trưng không lẫn vào đâu được của làng dệt chiếu Long Định, Long Cang. Về với Long Định, Long Cang để thấy những bó lác phơi dọc đường xòe như cánh quạt, nghe tiếng dệt chiếu đều đều chầm chậm, nhìn cách người dân chùi sợi hay học nghề nhuộm lác, in màu lên chiếu,… Khi cuộc sống ngày càng hối hả, việc tìm về những giá trị truyền thống, gần gũi với thiên nhiên ở các làng nghề luôn là điều hấp dẫn khó chối từ.

Long An là địa phương không thiếu những tiềm năng du lịch làng nghề, nơi du khách được tìm hiểu cách làm ra một sản phẩm thủ công bằng đôi bàn tay khéo léo, thậm chí có thể trải nghiệm thực hành thử một lần dệt chiếu, đan bàng, tráng bánh,… Chỉ có về với làng nghề mới được tận mắt nhìn thấy cách những nghệ nhân tạo ra các sản phẩm thủ công tinh xảo và đẹp mắt. Cầm trên tay những sản phẩm đan lát, mây, tre, du khách liệu có muốn biết cách tạo ra chúng? Bạn có muốn tìm hiểu cách những sợi bàng mọc hoang biến thành chiếc ví nhỏ xinh với hoa văn dễ mến? Liệu bạn có muốn biết chiếc rổ tre mộc mạc được vót và đan như thế nào? Và có bao giờ bạn muốn ngửi mùi thơm đặc trưng của tre tươi, bàng vừa khô một nắng, muốn được tận tay dập sợi đan chiếc chiếu hoa “nhuộm màu tươi thắm” từng nổi tiếng trong bài ca vọng cổ? Với lợi thế là địa phương đa dạng ngành nghề truyền thống, nếu được phát huy, phát triển du lịch làng nghề sẽ khiến sản phẩm du lịch Long An thêm phong phú và góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh nhà.

Giáp ranh TP.HCM nhưng ít du khách biết rằng, Long An là một điểm đến thú vị cho những chuyến đi ngắn ngày để tìm về với quá khứ, với chính mình giữa những cuốn xoay và mỏi mệt./.

(còn tiếp)

Phương Phương

 

Chia sẻ bài viết