Tiếng Việt | English

29/05/2024 - 09:33

Hy sinh giữa thời bình: Phát huy truyền thống Công an Nhân dân (Bài cuối)

Khoác lên mình bộ cảnh phục là các anh khắc ghi trong tim 5 lời thề danh dự. Trong đó có lời thề “Suốt đời phấn đấu, hy sinh vì độc lập, tự do, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, vì an ninh Tổ quốc”. Rồi các anh ngã xuống giữa thời bình vì bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Bài cuối: Phát huy truyền thống Công an Nhân dân

Trải qua bao gian khổ, hy sinh, các thế hệ lực lượng Công an Nhân dân (CAND) vẫn luôn giữ vững bản chất tốt đẹp “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Tinh thần ấy càng được hun đúc, viết tiếp trong thế hệ trẻ CAND ngày nay. Hình ảnh người chiến sĩ CAND tận tụy, hết lòng vì dân đã lan tỏa sâu, rộng, góp phần vun đắp niềm tin và lòng yêu mến của Nhân dân đối với lực lượng.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tặng nước miễn phí cho người dân về quê trong dịp Lễ Quốc khánh 02/9

Xung kích vì cộng đồng

Thiếu tá Phạm Tấn Huỳnh Còn - Trưởng ban Thanh niên, Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh Long An, cho biết, qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Công an tỉnh triển khai, thực hiện nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn.

Từ tháng 12/2022 đến nay, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Công an tỉnh thực hiện mô hình Nâng cao hiệu quả công tác xã hội, tình nghĩa giúp dân trên phạm vi toàn tỉnh, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Qua thời gian triển khai, các cấp bộ Đoàn trong Công an tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau đã tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách; xây dựng nhà Đồng đội;... với tổng kinh phí thực hiện hơn 2 tỉ đồng. Cụ thể, trao tặng 1 căn nhà tình nghĩa, 1 căn nhà 19/8, 3 căn nhà Đồng đội, 57 phần quà cho lực lượng vũ trang các xã biên giới, 620 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn,...

Ngoài ra, triển khai, thực hiện Đề án “Cùng em đến trường”, tuổi trẻ Công an tỉnh trao tặng 320 suất học bổng, 90 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh; xây dựng 3 sân chơi thiếu nhi; hỗ trợ 25 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn và bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh; tổ chức trao tặng 1.728 phần quà, 180 suất học bổng, 6.500 quyển tập, 200 ba lô, 15 cặp, 25 bộ dụng cụ học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) có thành tích học tập tốt, con của CBCS có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 540 phần quà trung thu cho các em học sinh nhân dịp Tết Trung thu;...

Bên cạnh đó, tuổi trẻ Công an tỉnh còn tổ chức ra quân Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh năm 2023, tuyên truyền phòng, chống ma túy cho học sinh; thực hiện 1 công trình Rải đá tuyến đường giao thông nông thôn có chiều dài 1,5km; lắp đặt đèn năng lượng mặt trời thực hiện Tuyến đường ánh sáng an ninh, trật tự; tặng 110 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 1 ngôi nhà 19/8; trồng 1.500 cây dầu; bàn giao 1 sân chơi thiếu nhi.

Thực hiện các mô hình: Điểm dừng chân nghĩa tình, Điểm dừng chân 0 đồng, Trạm tiếp sức nghĩa tình và hỗ trợ người dân về quê đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 khi di chuyển qua địa bàn tỉnh, tuổi trẻ Công an tỉnh trao tặng 19.400 chai nước suối, 2.500 khăn lạnh, 3.300 ổ bánh mì và 200 hộp sữa với kinh phí thực hiện 60 triệu đồng.

Hy sinh giữa thời bình: Nỗi lòng người ở lại (Bài 2)

 

Hy sinh giữa thời bình: Nỗi lòng người ở lại (Bài 2) 

Các anh hy sinh vì dân, vì nước. Sự mất mát của gia đình là điều không gì bù đắp được. Nhưng rồi, giữa đau thương, người ở lại vẫn tiếp tục hành trình phía trước.

Với những nỗ lực, 3 năm (2021, 2022, 2023), tuổi trẻ Công an tỉnh được Tỉnh Đoàn tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh niên”. Năm 2021, được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối lực lượng vũ trang.

Vun bồi thế hệ trẻ

Nhằm vun bồi cho thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống tốt đẹp của người chiến sĩ CAND, thời gian qua, các cấp, các ngành cũng đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền về hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND qua những bài học lịch sử, những câu chuyện về chiến công thầm lặng của lực lượng công an.

Đặc biệt, tháng 6/2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3 phối hợp tổ chức chương trình Em làm chiến sĩ CAND với sự tham gia của 50 học viên là thanh, thiếu niên.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Lê Thị Hồng Kết cho biết, chương trình Em làm chiến sĩ CAND năm 2023 là hoạt động nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Tỉnh ủy - UBND tỉnh về việc chăm lo cho các em thiếu niên, nhi đồng; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.

Từ những ngôi trường khác nhau, không hề quen biết, các “chiến sĩ nhí” lại trở thành một đại gia đình, đoàn kết, yêu thương nhau trong môi trường huấn luyện. Các “chiến sĩ nhí” được học tập, sinh hoạt và rèn luyện như người chiến sĩ CAND. Các em tiếp thu những bài học bổ ích, thực hành những nguyên tắc chuẩn mực của ngành, trải nghiệm cảm giác mới mẻ khi hóa thân thành người chiến sĩ CAND.

Qua chương trình cũng góp phần tăng cường giáo dục thể chất, ý thức tự giác, rèn luyện kỷ luật giúp các em làm quen với đời sống của CBCS, biết khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm giáo dục các em thiếu niên, nhi đồng về lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; hiểu thêm về sự mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm của lực lượng CAND.

Các em học sinh được làm quen với điều lệnh nội vụ trong chương trình Em làm chiến sĩ Công an Nhân dân

Em Nguyễn Lâm Minh Khang (SN 2009, ngụ thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng) cho biết: “Em rất muốn trở thành chiến sĩ công an nên khi biết chương trình này đã đăng ký ngay vì muốn trải nghiệm. Sau 6 ngày tham gia chương trình, em được trang bị nhiều kỹ năng sống tự lập, hòa nhập cũng như được học tập và sinh hoạt theo khuôn khổ của một chiến sĩ CAND thực thụ. Em thấy chương trình rất ý nghĩa”.

Chị Lê Thị Hồng Kết cho biết thêm, sau sự thành công của chương trình, hy vọng, các em đã tham gia sẽ áp dụng những kỹ năng cũng như kiến thức học được, làm tiền đề cho sự phát triển của bản thân cũng như tránh xa những tệ nạn xã hội. Ban Tổ chức chương trình cũng hy vọng rằng, với những kiến thức được trang bị sẽ giúp các em bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, vững bước trên suốt chặng đường dài phía trước, phấn đấu trở thành người chiến sĩ CAND trong tương lai.

Hy sinh giữa thời bình: Anh ra đi vì bình yên quê hương (Bài 1)

 

Hy sinh giữa thời bình: Anh ra đi vì bình yên quê hương (Bài 1) 

Khoác lên mình bộ cảnh phục là các anh khắc ghi trong tim 5 lời thề danh dự. Trong đó có lời thề “Suốt đời phấn đấu, hy sinh vì độc lập, tự do, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, vì an ninh Tổ quốc”.

Có thể thấy, lực lượng CAND mãi là niềm tự hào của dân tộc, là chỗ dựa vững chắc cho an ninh Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Hình ảnh người chiến sĩ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” sẽ luôn là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo, học tập và rèn luyện./.

... có lúc chiến tranh, có lúc hòa bình. Lúc chiến tranh thì quân đội đánh giặc, lúc hòa bình thì tập luyện. Còn công an thì phải đánh địch thường xuyên, lúc chiến tranh có việc, lúc hòa bình lại càng nhiều việc... “.

Trích huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 10, tháng 01/1956

Quế Lâm - Hà Lan

Chia sẻ bài viết