Tiếng Việt | English

16/04/2020 - 17:15

Căng mình chống dịch trên tuyến đầu Biên giới

Bài 4: Ấm tình quân dân nơi biên giới

Những ngày này, toàn tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh Long An, hành trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng các lực lượng đang ngày đêm tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên cương Tổ quốc và làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đầu biên giới.

Căn chốt nhỏ bên đường tuần tra biên giới được dựng lên bởi chính nghĩa tình của nhân dân. Người giúp mái lá, người giúp xoong nồi, bếp ga, có người thì giúp những nhu yếu phẩm cần thiết để bộ đội yên tâm chống dịch. Tất cả tạo nên một chốt kiểm soát dã chiến, chốt của tình quân dân, chốt của niềm tin cho những người trên tuyến đầu chống dịch.

Cán bộ và nhân dân huyện Tân Hưng trao tận tay những món quà từ hậu phương cho lực lượng bộ đội biên phòng trong những ngày cao điểm chống dịch

Cán bộ và nhân dân huyện Tân Hưng trao tận tay những món quà từ hậu phương cho lực lượng bộ đội biên phòng trong những ngày cao điểm chống dịch

Chốt dã chiến ấm tình quân dân

42 chốt kiểm soát dã chiến được dựng lên dọc tuyến biên giới dù còn khá đơn sơ vì nhiệm vụ cấp bách nhưng đa số tại các chốt, chúng tôi thấy khá đầy đủ từ đồ dùng cá nhân, nhu yếu phẩm đến điện thắp sáng, bếp ga nấu ăn. 

Trong số các chốt kiểm soát dã chiến được lập, có lẽ 3 chốt tại Đồn Biên phòng (ĐBP) Bến Phố là khang trang nhất. Nói là khang trang nhưng cũng chỉ là mái lá, nền đất đơn sơ. Tuy là nhà lá nhưng được dựng vững chắc, không thiếu vật dụng sinh hoạt hàng ngày cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm nhiệm vụ tại chốt. Hỏi ra mới biết, nếu chỉ bằng sức của bộ đội không thì chưa đủ mà những chốt này được dựng lên bởi chính nghĩa tình của quân và dân. Chốt kiểm soát dã chiến 229.9 tại Ngọn Cần Đen rộng chừng 10m2 nằm bên dòng kênh Cái Cỏ thoáng mát, đủ chỗ kê 3 chiếc giường, vài cái võng, lợp lá tươm tất đủ để che bớt cái nắng gắt tháng 4.

Chỉ tay vào chiếc bếp ga mới, Đại úy Nguyễn Hữu Trí - Chính trị viên ĐBP Bến Phố, cho biết: “Biết lực lượng chưa có bếp ga tại các điểm chốt, một mạnh thường quân ở xã Khánh Hưng đã tới tận nơi hỗ trợ bếp mới, bình ga mới. Ông còn nói khi nào hết ga, các anh cứ xuống đổi, không mất tiền. Hôm dựng chốt, ban đầu chúng tôi cũng chỉ định dựng lều bạt dã chiến nhưng thấy thương lực lượng trước thời tiết nắng nóng, một số hộ dân trên tuyến biên giới đã góp lá, góp cây cùng anh em CBCS dựng lên những căn chốt này. Sau dịch, chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng những chốt này để làm nơi nghỉ ngơi cho anh em trong những đợt tuần tra biên giới.

Đến những bộ xoong nồi, mì gói, đường, sữa, cà phê cũng là của người dân mang đến tặng lực lượng làm nhiệm vụ. Ngay cả khi biết chốt không có điện, địa phương cũng hỗ trợ hết mình kéo điện đến từng chốt giúp đơn vị”.

Cũng như ĐBP Bến Phố, những ngày này, ĐBP Sông Trăng cũng nhận được sự quan tâm rất lớn từ các cấp chính quyền và người dân địa phương. Đại úy Nguyễn Xuân Linh - Chính trị viên ĐBP Sông Trăng, cho biết: “Biết anh em thiếu khẩu trang, Hội Phụ nữ xã Hưng Hà đã vận động hội viên mua vải cắt may từng chiếc rồi giặt sạch sẽ, đóng từng bịch để gửi tặng CBCS trên tuyến đầu chống dịch. Các điểm chốt xa dân còn gặp khó khăn nhưng CBCS luôn nhận được sự động viên cả về vật chất lẫn tinh thần kể từ những điều nhỏ nhất. Từ đó, chúng tôi cũng ý thức hơn được trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân để không phụ sự tin yêu của nhân dân dành cho đơn vị”.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tân Hưng - Đặng Thị Thu Vui, nhằm chia sẻ những khó khăn, vất vả với các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trên tuyến biên giới của huyện, địa phương tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho CBCS đang làm nhiệm vụ, đồng thời động viên CBCS vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Những tình cảm mà cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân hậu phương dành cho những người đang làm nhiệm vụ trên tuyến đầu biên giới là nguồn động viên, khích lệ tinh thần to lớn đối với CBCS biên phòng và các lực lượng, giúp các lực lượng khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thị đoàn Kiến Tường vận động đoàn viên, thanh niên và doanh nghiệp trên địa bàn mua khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tặng  lực lượng đang làm nhiệm vụ trên tuyến đầu biên giới

Thị đoàn Kiến Tường vận động đoàn viên, thanh niên và doanh nghiệp trên địa bàn mua khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tặng lực lượng đang làm nhiệm vụ trên tuyến đầu biên giới

Dồn lực cho tuyến đầu

Chúng tôi có mặt tại ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp đúng vào lúc đoàn cán bộ Đoàn Thanh niên thị xã Kiến Tường đến tặng quà cho lực lượng CBCS đang làm nhiệm vụ. Trên tay là những hộp khẩu trang y tế, những chai nước rửa tay kháng khuẩn, Bí thư Thị đoàn Kiến Tường - Nguyễn Hoàng Minh Hiếu cho biết: “Chúng tôi, dù không trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến đầu nhưng thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của CBCS biên phòng đang ngày đêm canh gác trên tuyến biên giới. Chính vì vậy, Thị đoàn vận động đoàn viên, thanh niên và doanh nghiệp trên địa bàn mua khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn trị giá hơn 15 triệu đồng hỗ trợ CBCS thực hiện nhiệm vụ ở 2 ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp và ĐBP Thạnh Trị nhằm chia sẻ khó khăn với các anh đang ngày đêm túc trực trên tuyến đầu biên giới phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, những ngày đầu tham gia làm nhiệm vụ chống dịch trên tuyến biên giới, CBCS của đồn gặp không ít khó khăn, nhất là khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn. “Ban đầu chúng tôi gặp nhiều khó khăn do thiếu các trang bị cần thiết, tuy nhiên, đơn vị được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của các cấp chính quyền và người dân biên giới. Những thùng khẩu trang, nước sát khuẩn và cả những nhu yếu phẩm cần thiết được gửi tặng CBCS chứa đựng tình thương nơi hậu phương đã giúp chúng tôi vững niềm tin trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”.

Còn tại ĐBP Bình Thạnh, theo Chính trị viên - Thiếu tá Phạm Khắc Thụ, lúc mới thực hiện nhiệm vụ chống dịch, anh em mỗi người chỉ được trang bị 2 khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cả chốt mới có 1 chai, trong khi đó, CBCS phải chốt trực 24/24. Có lúc bụi từ khói đốt đồng, đá đỏ khiến những chiếc khẩu trang đỏ au chưa kịp giặt. “Cũng may, trong lúc khó khăn, các cấp chính quyền địa phương, đoàn thể đã mua vải kháng khuẩn về tự cắt may những chiếc khẩu trang hỗ trợ cho anh em làm nhiệm vụ. Rồi những chuyến quà từ hậu phương được gửi đến đã giúp đồn khắc phục được khó khăn, anh em CBCS yên tâm bám chốt thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Ngoài những hỗ trợ về vật chất, những ngày này, nhiều đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chính quyền địa phương các cấp và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng thường xuyên đến từng chốt để động viên tinh thần. Thượng tá Dương Văn Dược - Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: “Song song với công tác kiểm tra các lực lượng đang trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cùng các đoàn công tác cũng động viên tinh thần anh em CBCS an tâm thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất khóa chặt biên giới, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên tuyến biên giới vào nội địa”./.

(còn tiếp)

Bài 5: Huy động mọi lực lượng chống dịch Covid

Kiên Định - Văn Đát

Chia sẻ bài viết