Tiếng Việt | English

17/04/2020 - 11:20

Căng mình chống dịch trên tuyến đầu Biên giới

Bài cuối: Huy động mọi lực lượng chống dịch Covid-19

Những ngày này, toàn tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh Long An, hành trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng các lực lượng đang ngày đêm tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên cương Tổ quốc và làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đầu biên giới.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhất là khi tại Vương quốc Campuchia ghi nhận những trường hợp dương tính với bệnh Covid-19, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Long An đã huy động tối đa quân số, lập các chốt kiểm soát dã chiến dọc theo tuyến biên giới để kiểm soát nhập cảnh trái phép, ngăn ngừa không để dịch bệnh lây lan qua đường biên giới.

75 cán bộ, chiến sĩ từ lực lượng Bộ đội Biên phòng các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh được tăng cường về Long An thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới và phòng, chống dịch Covid-19

75 cán bộ, chiến sĩ từ lực lượng Bộ đội Biên phòng các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh được tăng cường về Long An thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới và phòng, chống dịch Covid-19

Tăng cường lực lượng cho tuyến biên giới

Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên ĐBP CKQT Bình Hiệp, cho biết: “Trước tình trạng người Việt Nam đang làm việc, sinh sống tại Campuchia muốn về nước để tránh dịch nhưng không muốn cách ly, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng triển khai các trạm kiểm soát dã chiến trên toàn tuyến, ngay tại các đường mòn, lối mở để ngăn chặn. Bên cạnh đó, trong thời gian này, đơn vị cũng tăng cường nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và thực hiện đấu tranh chống buôn lậu”. 

Đã hơn 2 tháng nay, Thượng úy Trần Đình Thảo - Đội trưởng Đội Tham mưu hành chính, ĐBP CKQT Bình Hiệp, cùng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của đơn vị chưa về thăm gia đình nhưng chưa bao giờ anh than phiền vì cả đơn vị đang dốc hết sức cho nhiệm vụ. Thượng úy Trần Đình Thảo cho biết: “Gia đình tôi ở Đồng Nai, 2 tháng nay tôi chưa về thăm nhà. Ai cũng biết xa gia đình vất vả, muốn có thời gian về thăm nhưng trên hết vẫn là nhiệm vụ, mỗi người cùng cộng đồng trách nhiệm thì chúng ta mới có thể ngăn được dịch bệnh. Xong đợt dịch này, tôi sẽ xin phép đơn vị về thăm gia đình”. Tương tự, Đại úy Dương Lai Huận - một trong số 75 CBCS mới được tăng cường về thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh Long An, cho biết: “Tôi cũng như những CBCS được tăng cường từ nhiều tỉnh, thành về Long An luôn xác định rõ trách nhiệm của người chiến sĩ biên phòng, tất cả cho mục tiêu trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới cũng như phòng, chống dịch Covid-19 tuyến biên giới”. Theo Trung tá Nguyễn Văn Nam, bên cạnh công tác kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ các lực lượng hải quan, y tế kiểm tra triệt để số lượng hàng hóa, phương tiện xuất qua cửa khẩu bảo đảm vừa làm tốt công tác phòng dịch, vừa tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa theo đúng quy định. “Dù nhiệm vụ công tác trong đợt cao điểm chống dịch Covid-19 rất lớn nhưng 100% CBCS của đơn vị đều tình nguyện tham gia, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao” - Trung tá Nguyễn Văn Nam cho biết.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ, lực lượng bộ đội biên phòng còn làm tốt công tác đối ngoại, qua đó, góp phần tăng cường hợp tác trên tuyến biên giới

Ngoài thực hiện nhiệm vụ, lực lượng bộ đội biên phòng còn làm tốt công tác đối ngoại, qua đó, góp phần tăng cường hợp tác trên tuyến biên giới

Theo Thượng tá Dương Văn Dược - Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan qua đường biên giới từ những người nhập cảnh về nước cũng như thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh, ngay từ sau Tết Nguyên đán, BĐBP tỉnh đã huy động lực lượng kiểm soát chặt chẽ các khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới tỉnh Long An. Đến cuối tháng 3, trên toàn tuyến biên giới, lực lượng BĐBP Long An đã triển khai 42 chốt kiểm soát dã chiến dọc theo các đường mòn, lối mở để ngăn chặn những trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép. Ngoài lực lượng hiện có, BĐBP tỉnh còn được Bộ Tư lệnh BĐBP tăng cường 75 CBCS từ các tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang và Bến Tre về thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 tuyến biên giới. Đến nay, về cơ bản, lực lượng BĐBP đã kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới.

Từ khi dịch Covid-19 mới bắt đầu, lực lượng BĐBP đã đi từng nhà, tuyên truyền đến từng người dân các biện pháp phòng tránh dịch

Từ khi dịch Covid-19 mới bắt đầu, lực lượng BĐBP đã đi từng nhà, tuyên truyền đến từng người dân các biện pháp phòng tránh dịch

Đi từng nhà, tuyên truyền đến từng người dân

Để có kết quả đó, ngoài những nỗ lực trực tiếp của các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới thì chính những người dân đang sinh sống trên địa bàn các xã biên giới cũng là những người rất tích cực chung tay trong công tác phòng, chống dịch.

Tại ĐBP CKQT Bình Hiệp, trong những ngày này, ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch, mỗi CBCS của đơn vị còn là một tuyên truyền viên giúp người dân nắm rõ hơn các mối nguy hại của dịch Covid-19.

Đại úy Đào Đình Luyện - Chính trị viên phó ĐBP CKQT Bình Hiệp, cho biết: “Trước đây, đơn vị tổ chức tuyên truyền tập trung, kết hợp tuyên truyền nhỏ, lẻ, với phương châm đi đến từng nhà, tuyên truyền đến từng người, mỗi ngày mỗi tuyên truyền đã giúp thay đổi nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Người dân ý thức được việc đeo khẩu trang phòng dịch, không còn tụ tập đông người như trước. Đặc biệt, tại các ấp biên giới như Ông Nhan Tây, Tầm Đuông, xã Bình Hiệp; ấp Gò Tranh, ấp Mới, xã Bình Tân, người dân biên giới không những chấp hành tốt quy định về phòng dịch mà còn là tai mắt của BĐBP. Khi phát hiện có trường hợp người dân từ Campuchia về chưa khai báo, họ đều chủ động báo cho đơn vị để phối hợp lực lượng chức năng buộc đi cách ly theo quy định. Nhất là từ ngày 01-4, người dân tuyệt đối chấp hành, không còn qua lại biên giới”. Tương tự, tại ĐBP Sông Trăng, ngay từ khi có dịch, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp 3 xã biên giới Hưng Hà, Hưng Điền và Hưng Điền B tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân trên tuyến biên giới nắm vững các biện pháp phòng dịch cũng như định hướng tư tưởng cho nhân dân, ổn định tình hình, không để xảy ra hoang mang, mất ổn định trên khu vực biên giới. Hàng trăm cuộc tuyên truyền đã được CBCS ĐBP Sông Trăng thực hiện suốt thời gian qua đã giúp người dân vững tin đồng hành cùng các lực lượng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đầu biên giới.

Những khu cách ly tập trung là điểm tựa của người trở về

Những khu cách ly tập trung là điểm tựa của người trở về

Điểm tựa của người trở về

Nếu trên biên giới, BĐBP và các lực lượng đang đêm ngày tuần tra, kiểm soát với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan qua tuyến biên giới thì trong nội biên, tại những khu cách ly, CBCS cùng đội ngũ y, bác sĩ cũng đang dốc sức cho công tác bảo đảm sức khỏe nhân dân.

Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng trước đây vốn chỉ dành để thực hiện công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và công tác quân sự - quốc phòng địa phương, nay được trưng dụng thành khu cách ly tập trung cho những người trở về địa phương từ vùng dịch. Đơn vị tiếp nhận cách ly 82 công dân trở về từ Campuchia. Đến nay, tất cả các trường hợp này đã hoàn thành cách ly. Anh Trần Văn Hiệp, ngụ xã Hưng Điền, một trong số những người đã hoàn thành cách ly tại Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Khi nghe tin bản thân phải cách ly 2 tuần, tôi cũng lo sợ nhưng tận mắt chứng kiến sự quan tâm, chăm sóc chu đáo từng bữa cơm, giấc ngủ cùng các điều kiện sinh hoạt về vật chất và tinh thần, những lo lắng ban đầu đã tan biến. Thay vào đó là lòng biết ơn của những người phải cách ly như chúng tôi đối với CBCS, đội ngũ y, bác sĩ suốt thời gian qua”. Theo Thượng úy Đoàn Thanh Bình - Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, khi nhận nhiệm vụ, tất cả CBCS trong đơn vị đều xác định ý chí quyết tâm, tinh thần vì nhân dân phục vụ, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho những người đang cách ly trong đơn vị. 

Vừa hoàn thành đợt cách ly tập trung tại Đại đội Bộ binh huyện Mộc Hóa, chị Nguyễn Thị Tuyết Phương, ngụ xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa, cho biết: “Trong suốt thời gian cách ly, chúng tôi đều được bố trí giường nằm, chăn, màn, phục vụ suất ăn đến tận phòng với khẩu phần ăn đầy đủ cũng như kiểm tra y tế hàng ngày. Sự cố gắng của CBCS cũng như đội ngũ y tế chăm sóc khiến chúng tôi thực sự cảm phục”. Thiếu úy Phan Anh Kiệt - Chính trị viên phó Đại đội Bộ binh huyện Mộc Hóa, cho biết: “Chúng tôi rất chia sẻ và cố gắng bảo đảm tốt nhất về cơ sở vật chất phục vụ người dân cách ly. Anh em trong đơn vị cũng xác định rõ tinh thần, trách nhiệm cán bộ, sẵn sàng nhận gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ”. 

Cùng với nỗ lực của các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên tuyến đầu biên giới và những nỗ lực chung của toàn tỉnh, đến thời điểm hiện tại, Long An chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Thành công ấy mới chỉ là bước đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và rất cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội để chiến thắng đại dịch./.

Kiên Định - Văn Đát

Chia sẻ bài viết