Tiếng Việt | English

13/10/2022 - 10:27

Bài phát biểu của Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An - Võ Quốc Thắng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Lời đầu tiên cho phép tôi thay mặt Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An gửi lời chào và lời chúc tốt đẹp nhất đến quý lãnh đạo, quý vị đại biểu về tham dự chương trình Họp mặt doanh nghiệp chào mừng kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 ngày hôm nay.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An -  Võ Quốc Thắng

Kính thưa quý vị,

Các hoạt động trên cả nước nhân dịp này luôn hướng đến vinh danh, ghi nhận những đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế đất nước của các thế hệ doanh nhân.

Đây cũng là truyền thống vô cùng tốt đẹp của các địa phương nói chung, tỉnh Long An nói riêng, thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trung ương và địa phương đối với lực lượng doanh nhân, tạo sự gắn kết doanh nghiệp với địa phương, cùng đồng hành, cùng phát triển.

Kính thưa quý lãnh đạo, quý vị đại biểu, quý doanh nhân, doanh nghiệp,

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Long An đã dành sự quan tâm và động viên, ủng hộ Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Khóa III, nhiệm kỳ 2019-2024 trong các mặt hoạt động.

Đặc biệt đã tạo điều kiện nâng cao vai trò của hiệp hội, lắng nghe và kịp thời tiếp thu chỉnh sửa những cơ chế, chính sách mà Ban Chấp hành thay mặt Hội viên, đệ trình kiến nghị.

Đồng thời, chính sự gần gũi, quan tâm của lãnh đạo tỉnh đã khơi dậy tinh thần gắn bó, trách nhiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, để từ đó có những đóng góp thiết thực hơn cho tỉnh Long An.

Tỉnh Long An cũng đã kịp thời phát hiện và khen thưởng, vinh danh những doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích xuất sắc, có những đóng góp thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Trong và sau đại dịch, hoạt động phong trào Hội có nhiều hạn chế, nhưng Ban Chấp hành vẫn nỗ lực duy trì các hoạt động định kỳ và thường xuyên, tổ chức họp trực tuyến để kịp thời nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp, ghi nhận và rà soát đệ trình những kiến nghị phù hợp đến cơ quan các cấp Trung ương và địa phương xem xét hỗ trợ tháo gỡ. Qua đó, vai trò của Hiệp hội được lãnh đạo tỉnh Long An đánh giá cao, trên thực tế đã hỗ trợ tháo gỡ không ít khó khăn cho doanh nghiệp.

Kính thưa quý đại biểu,

Kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng năm 2022 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới duy trì đà hồi phục với tốc độ chậm, ảnh hưởng do tình hình chính trị thế giới bất ổn gây nên nhiều biến động khó lường. Khó khăn về nguyên liệu sản xuất, giá xăng dầu tăng, chi phí sản xuất tăng, đơn hàng suy giảm, lãi suất ngân hàng trong nước cao làm hạn chế khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, tiếp tục gây áp lực không nhỏ đến quá trình phục hồi và phát triển nền kinh tế.

Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy; sự điều hành tích cực, chủ động của UBND tỉnh; sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể, tinh thần trách nhiệm của các lực lượng chức năng, sự ủng hộ của người dân, sự đồng lòng của doanh nghiệp, từ đó nền kinh tế - xã hội tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực.

Kính thưa quý đại biểu,

Năm 2021, doanh nghiệp đối mặt với những khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đứt gãy sản xuất, đứt gãy thị trường, đứt gãy dòng tiền và lao động. Quá trình phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong điều kiện mới cũng mất nhiều thời gian do nhiều yếu tố không thuận lợi. Thậm chí có doanh nghiệp đến nay vẫn chưa thể tái khởi động sản xuất, hoặc có doanh nghiệp vì thiếu hụt nguyên phụ liệu hay thiếu hụt đơn hàng, đã bắt đầu cho công nhân giảm giờ làm, nghỉ 2-3 ngày trong tuần.

Hiện tại, doanh nghiệp luôn mong mỏi vào cơ chế, chính sách hỗ trợ, những giải pháp cụ thể, kịp thời, phù hợp, sát thực tiễn, giúp doanh nghiệp sớm ổn định, phục hồi và phát triển.

Để “Đi tắt đón đầu”, thì tinh thần đồng hành, chia sẻ của chính quyền tỉnh Long An “Xem khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn chung của tỉnh” cần được thể hiện rõ hơn lúc nào hết!

Chúng tôi mong muốn rằng, các cấp lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh tiếp tục và thường xuyên gần gũi lắng nghe những ý kiến, đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, quan tâm cải cách thể chế, tháo gỡ khó khăn trong chính sách ở tất cả các lĩnh vực; đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn triệt để cho doanh nghiệp; tạo điều kiện tháo gỡ bất cập trong thực tế vận dụng các cơ chế, chính sách; quyết tâm thúc đẩy các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng kết nối của tỉnh tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Kính thưa quý vị,

Trong kinh doanh việc giữ chân khách hàng hiện hữu có chi phí thấp hơn so với thu hút khách hàng mới và chính là nền tảng quyết định việc thu hút thành công khách hàng mới.

Một nghiên cứu từ Bain & Company (top 3 đơn vị hàng đầu trong ngành tư vấn quản trị) cho thấy rằng, nghiên cứu phân tích chi phí và doanh thu từ việc phục vụ khách hàng trong toàn bộ hành trình mua hàng của họ thì tỷ lệ giữ chân khách hàng hiện hữu cứ tăng lên 5% sẽ làm tăng lợi nhuận tương ứng từ 25-95%.

Theo tôi, các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi muốn tìm hiểu đầu tư vào một địa phương, trước tiên họ sẽ tìm hiểu, đánh giá thông qua hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp đang đầu tư tại địa phương, thông qua nhận xét của doanh nghiệp về môi trường đầu tư tại địa phương, từ đó, họ nhận diện cơ hội, thách thức và đưa ra quyết định đầu tư.

Vì vậy, tôi đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh, không chỉ là công cụ truyền thông hiệu quả cho môi trường đầu tư của địa phương, còn là cánh tay nối dài, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong thu hút đầu tư.

Những cơ chế, chính sách cần hướng đến thúc đẩy tạo điều kiện cho doanh nghiệp hiện hữu mở rộng đầu tư. Khi chính sách tại địa phương giúp cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển vững mạnh cũng chính là giải pháp thu hút đầu tư tối ưu nhất.

Một khi kinh tế địa phương phát triển thì mới có nguồn lực để đầu tư vào cơ sở hạ tầng – đây cũng là sản phẩm của quá trình đầu tư tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện của một xã hội.

Kính thưa quý lãnh đạo, quý vị quan khách,

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và ông kêu gọi phải xoá bỏ mọi định kiến với kinh tế tư nhân, phong tặng danh hiệu anh hùng cho doanh nghiệp tư nhân làm ăn tốt. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã từng khẳng định Chính phủ sẽ luôn đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân.

Những lãnh đạo cấp cao của đất nước luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng doanh nhân, gắn với trách nhiệm của Đảng và Nhà nước. Điều đó cho thấy, chính quyền các địa phương dành sự quan tâm, chia sẻ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp đã và đang ngày đêm đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương.

Doanh nhân không ngại gian khổ, họ chấp nhận đối mặt với thử thách và thậm chí là bán tài sản của mình để cùng địa phương vượt qua khó khăn. Tinh thần này đã thể hiện rất rõ trong đại dịch Covid-19 và tôi đã chứng kiến rõ ràng để có thể đứng đây và phát triển trước tất cả anh, chị.

Trong đại dịch Covid-19 tồn tại 2 cuộc chiến. Đó là cuộc chiến vì sinh mệnh của con người và cuộc chiến bảo vệ sinh kế của người lao động. Người doanh nhân chính là chiến sĩ đi đầu trong cuộc chiến bảo vệ sinh kế cho người lao động, nhưng cũng chưa bao giờ quên vai trò, trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước. Họ đương đầu với mọi khó khăn để chống chọi, chèo lái con thuyền doanh nghiệp, cùng đất nước đẩy lùi dịch bệnh.

Họ xứng đáng để chúng ta gọi là dũng sĩ, là những anh hùng.

Trong một cuộc đối thoại, cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã nói: “Quan hệ giữa Nhà nước và doanh nghiệp là quan hệ hợp tác, cộng đồng trách nhiệm trước yêu cầu chung của sự phát triển đất nước; không có hàng rào ngăn cách giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp theo kiểu kẻ trên, người dưới...”.

Trong nhiều cuộc gặp gỡ, tôi cũng đã chứng kiến người chủ của các doanh nghiệp, họ rơi nước mắt!

Họ khóc vì những khó khăn trong kinh doanh, vì những rào cản, vì những trói buộc chồng chéo, vì những bất cập và một phần cảm thấy bất lực.

Họ chấp nhận hy sinh, thậm chí là bán tài sản để góp chút sức cùng với đất nước vượt qua những lúc khó khăn. Vì vậy, khi chính bản thân doanh nghiệp họ khó khăn, họ cũng rất cần sự quan tâm, giúp đỡ.

Tôi hiểu hết những tâm tư đó của họ, khi bản thân tôi đã có hơn 30 năm làm doanh nghiệp, có những đêm thức trắng, nhiều đêm không thể chợp mắt vì những khó khăn chưa thể giải quyết của doanh nghiệp mình, vì sự lo lắng duy trì công ăn việc làm ổn định cho người lao động và vì vẫn còn quá nhiều trăn trở cho chặng đường sắp tới.

Chúng ta không để họ rạn nứt niềm tin với nơi họ từng gắn bó, mất tinh thần phấn đấu, mất nghị lực,…

Như những gì tôi đã nói ở trên, doanh nghiệp giống như tế bào của mỗi địa phương. Bản thân mỗi doanh nghiệp mất đi một cơ hội thì địa phương đã mất đi rất nhiều cơ hội.

Tế bào là nguồn gốc của sự sống, khi tế bào không còn khỏe mạnh, cơ thể sẽ ốm yếu, gầy gò, lấy đâu sức mạnh mà “sánh vai cùng cường quốc năm châu”.

Tôi cũng xin trích ở đây, một phần trong bài phát biểu Thủ tướng Phạm Minh Chính, vào chiều ngày 25/6/2022 tại Diễn đàn đầu tư ở TP.Đà Nẵng.

“Việt Nam còn nhiều điểm nghẽn về mặt nguồn nhân lực, thủ tục hành chính. Không riêng gì địa phương mà các bộ, ngành cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hơn nữa, xóa bỏ quan liêu.

Có những lúc ở trên phát động nhưng trong khâu tổ chức chưa làm được, còn rườm rà làm mất thời gian, chi phí, công sức.

Với doanh nghiệp, bằng sự chân thành, tin cậy, trách nhiệm, tôi mong các doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều hơn nữa.

Chúng ta cùng nhau hoàn thiện, xây dựng nền kinh tế tự chủ, hội nhập, xây dựng Việt Nam hùng cường để mọi người dân đều được ấm no hạnh phúc.

Đó là mục tiêu lớn nhất” .

Kính thưa quý vị,

Là doanh nghiệp, chúng tôi sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách và cũng mong mỏi, các cấp - các ngành sẵn lòng ủng hộ, quan tâm, chia sẻ và quyết liệt đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, bằng mọi cách tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn.

Những việc nào trong thẩm quyền địa phương thì địa phương giải quyết cho doanh nghiệp, những việc nào vượt thẩm quyền thì địa phương sẵn sàng cùng doanh nghiệp kiến nghị Trung ương làm rõ.

Đó cũng là quá trình nuôi dưỡng niềm tin với quê hương, đất nước trong mỗi con người doanh nhân Việt Nam.

Kính thưa quý lãnh đạo, quý doanh nhân, doanh nghiệp,

Sáng ngày 05/10/2022, tôi có đọc được một bài báo: Hai cảnh sát giao thông trong lúc đi tuần tra vành đai 3 trên cao ở Hà Nội, phát hiện ô tô dừng đỗ tại làn khẩn cấp, sau khi thăm hỏi được biết 2 vợ chồng đang đưa con nhỏ đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng cháu quấy khóc nên dừng lại để dỗ dành.

Hai cảnh sát giao thông sau khi nắm bắt được tình hình đã tận tình dẫn đường cho họ di chuyển trong làn khẩn cấp, để đến được Bệnh viện cấp cứu cho cháu bé nhanh nhất.

Như chúng ta biết, luật lệ nào rồi cũng có tình người ở trong đó!

Hãy trợ giúp để doanh nghiệp địa phương phát triển, để họ đủ tự tin mà tiếp tục gắn bó, đủ nghị lực để tiếp tục vươn lên và đủ mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn, thách thức trong thời gian tới.

Kính thưa quý vị,

Long An chúng ta có lực lượng doanh nghiệp đông đảo, nhưng có thật sự đủ mạnh? Các đơn vị, cơ quan đã có đủ quyết tâm, đã sẵn sàng để đổi mới sáng tạo, đưa Long An phát triển cùng đất nước hay chưa.

Để Việt Nam ta không chỉ dừng lại ở một vài thương hiệu được thế giới biết đến mà xây dựng cả cộng đồng doanh nghiệp địa phương vững mạnh, không chỉ dừng lại ở “ao làng” mà nuôi dưỡng ý chí, khao khát mãnh liệt cùng vươn ra “biển lớn”.

Địa phương là nơi vun đắp, nuôi dưỡng để doanh nghiệp hình thành và phát triển. Để từ đó, sự lớn mạnh của họ sẽ là nền tảng nâng cao sức mạnh kinh tế của địa phương.

Kính thưa anh, chị, em doanh nhân, doanh nghiệp,

Chúng ta cũng cần lạc quan tin tưởng vào sự gắn kết giữa chính quyền và doanh nghiệp, tin tưởng vào tinh thần hợp tác của các cơ quan chức năng, sự đồng hành, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo tỉnh, để từ đó phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp Long An phát triển vững mạnh.

Kính thưa quý vị,

Nhân dịp này, thay mặt Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Long An xin chân thành cảm ơn lãnh đạo tỉnh Long An các thời kỳ đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển; 

Đặc biệt luôn quan tâm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam, biểu dương, tôn vinh các anh hùng trên mặt trận kinh tế, để ngày càng nhân rộng các điển hình doanh nghiệp, doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng quê hương Long An văn minh, giàu đẹp.

Với cương vị là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An, tôi chân thành cảm ơn quý doanh nghiệp đã tin tưởng tham gia vào Hiệp hội và lựa chọn tỉnh Long An để đầu tư.

Xin chúc mừng cộng đồng doanh nhân tỉnh Long An nhân ngày 13/10, đặc biệt là chúc mừng các doanh nhân, doanh nghiệp được khen thưởng, biểu dương trong ngày hôm nay.

Nhân sự kiện ý nghĩa này, thay mặt toàn thể Hội viên Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Long An, kính chúc tỉnh nhà Long An luôn là điểm đến lý tưởng, là lựa chọn hàng đầu đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, phát triển giàu mạnh và thịnh vượng.

Kính chúc quý lãnh đạo, quý vị đại biểu, quý doanh nhân, doanh nghiệp sức khỏe, hạnh phúc và mọi sự thuận lợi!

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

Chia sẻ bài viết