Tiếng Việt | English

01/07/2023 - 08:47

Bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Long An tại Lễ động thổ Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Long An

Ngày 30/6, UBND tỉnh Long An tổ chức Lễ động thổ Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Long An. Báo Long An xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út tại Lễ động thổ.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út

Kính thưa:

- Đồng chí Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Đồng chí Nguyễn Văn Được, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;

- Các đồng chí Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, tỉnh, huyện;

- Kính thưa các vị Đại biểu Quốc hội;

- Lãnh đạo các tỉnh, thành phố;

- Thưa quý đại biểu, cùng toàn thể bà con nhân dân đến tham dự Lễ!

Trong những ngày trung tuần tháng 6 vừa qua, người dân các tỉnh phía Nam đã hết sức phấn khởi khi chứng kiến hàng loạt công trình giao thông quan trọng được chính thức khởi công, như: tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột.

Cùng với những tuyến đường huyết mạch mang tầm chiến lược đó, ngày 18/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã bấm nút phát lệnh khởi công đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh. Và, hôm nay, hòa trong niềm hân hoan đó, tỉnh Long An tổ chức Lễ động thổ dự án xây dựng đường Vành đai 3 (đoạn qua tỉnh Long An). Và hôm qua ngày 29/6/2023 tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ động thổ.

Đây là sự kiện quan trọng có ý nghĩa vô cùng to lớn, đáp ứng lòng mong mỏi của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân các địa phương mà tuyến đường đi qua, như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An nói riêng và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Đến dự buổi lễ long trọng này, thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương, các đồng chí lãnh đạo TP.HCM, Bình Dương, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, huyện và toàn thể quý đại biểu và bà con nhân dân lời chúc mạnh khỏe và lời chào trân trọng nhất!

Thưa quý đại biểu!

Phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá chiến lược được xác định trong các nhiệm kỳ Đại hội Đảng gần đây. Đặc biệt nhiệm kỳ này, Quốc hội, Chính phủ thường xuyên quan tâm chỉ đạo, động viên các địa phương triển khai các dự án hạ tầng giao thông chiến lược, dự kiến bố trí vốn khoảng 470.000 tỉ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, (cao gấp ba lần so với nhiệm kỳ trước), trong đó có Dự án Vành đai 3 đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, được đầu tư giai đoạn 1 với chiều dài hơn 76km, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua Long An dài hơn 6,84km, tổng mức đầu tư là 4.208 tỉ đồng.

Dự án dự kiến chính thức thông xe vào năm 2025 sẽ đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết Đông Nam bộ với Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị hiện đại, bền vững; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (ngày 13/6/2023), đường Vành đai 3 là một trong 6 trục động lực kinh tế của tỉnh, gồm:

1. Trục động lực Vành đai 3 - Vành đai 4 (kết nối tỉnh Long An với vùng Đông Nam bộ - TP.HCM).

2. Trục động lực Quốc lộ 50B (kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang)-Đồng bằng sông Cửu Long.

3. Trục động lực song hành Quốc lộ 62 (kết nối TP.Tân An - khu kinh tế cửa khẩu Long An - vùng Đồng Tháp Mười) – cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp – Long An.

4. Trục động lực Mỹ Quý Tây - Lương Hoà - Bình Chánh (kết nối cửa khẩu Mỹ Quý Tây - vùng đô thị, công nghiệp ở huyện Bến Lức và TP.HCM).

5. Trục động lực Quốc lộ N1 (kết nối Long An với vùng ĐBSCL - vùng Đông Nam bộ - vùng Tây Nguyên).

6. Trục động lực Đức Hòa (kết nối cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây và các khu công nghiệp, đô thị vùng huyện Đức Hoà, Bến Lức với TP.HCM).

Thưa quý đại biểu!

Thực hiện tốt trực động lực Vành đai 3 - Vành Đai 4, sẽ góp phần rất quan trọng giúp Long An hoàn thành mục tiêu:

- Phấn đấu đến năm 2030 là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam.

- Trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

- Kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam bộ.

- Đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Vương Quốc Campuchia.

Bên cạnh đó, Long An hình thành được các hành lang kinh tế vùng, trung tâm phát triển và đô thị động lực; thích ứng với biến đổi khí hậu; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Thưa quý đại biểu!

Để có được các điều kiện khởi công xây dựng dự án hôm nay, tôi xin gửi lời cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã quan tâm ủng hộ đầu tư dự án Vành đai 3 - TP.HCM và đã chỉ đạo sâu sát, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Long An trong thời gian qua.

Đồng thời, tôi đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải và các sở, ngành tỉnh. Đặc biệt, tôi ghi nhận và biểu dương chính quyền và nhân dân huyện Bến Lức, cộng đồng doanh nghiệp dọc tuyến đường đã đồng thuận, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, trong một thời gian ngắn đã bàn giao mặt bằng để chuẩn bị cho công tác triển khai dự án.

Thưa quý đại biểu!

Để dự án Vành đai 3 được thực hiện thành công, hoàn thành mục tiêu đã đề ra, tôi đề nghị:

1. UBND huyện Bến Lức tiếp tục tập trung quyết liệt thực hiện các khối lượng còn lại của công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc thực hiện chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân phải thực sự phù hợp với thực tế và đúng quy định pháp luật.

2. Về quản lý chất lượng, tiến độ công trình: Giao Sở Giao thông Vận tải cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư, bảo đảm chặt chẽ đúng pháp luật. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch thực hiện có phương pháp khoa học và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chuẩn cũng như phối hợp tốt với các Bộ, ngành Trung ương trong suốt quá trình thực hiện dự án.

3.  Đối với các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế: Cần huy động máy móc, trang thiết bị hiện đại, lựa chọn đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm nhất để thực hiện Dự án bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật; đảm bảo tiến độ thi công, hoàn thành và đưa công trình vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ đề ra.

Thưa quý đại biểu!

Sự thành công của Dự án sẽ là tiền đề quan trọng để từng bước tháo gỡ điểm nghẽn, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo quy hoạch, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ tỉnh lần thứ XI.

Cuối cùng, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương, TP.HCM, các tỉnh bạn; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và toàn thể quý vị đại biểu và bà con nhân dân luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./. 

 

Chia sẻ bài viết