Tiếng Việt | English

23/01/2024 - 11:20

Bám sát cơ sở, tạo sự đồng thuận và niềm tin trong dân

Với quyết tâm đổi mới, sáng tạo vì dân phục vụ, hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đổi mới, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để nhân dân hiểu và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thuận, tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình phát triển KT-XH ở địa phương. Từ phong trào thi đua Dân vận khéo, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhiều điển hình tiên tiến được tuyên dương, nhân rộng, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Những kết quả đạt được làm cho mùa xuân quê hương thêm rạng rỡ, đầy sắc xuân.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Phạm Văn Bốn trao giấy khen cho 6 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023 (Ảnh: Ngọc Mận)

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Phạm Văn Bốn trao giấy khen cho 6 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023 (Ảnh: Ngọc Mận)

Nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ

Năm 2023, các cấp ủy Đảng tiếp tục quan tâm lãnh đạo hệ thống chính trị củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị gắn với hiệu quả công tác dân vận; lãnh đạo thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp công dân, các kiến nghị chính đáng, những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc, được chỉ đạo giải quyết hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân; quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Công tác dân vận chính quyền, các cơ quan Nhà nước các cấp tiếp tục được tăng cường theo Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ “Về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”. Chất lượng các hội nghị tiếp xúc cử tri và tiếp công dân được nâng lên.

Công tác xúc tiến đầu tư, đối thoại với các doanh nghiệp; thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải cách hành chính gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các nghị quyết liên quan đến đời sống của nhân dân được triển khai và giám sát chặt chẽ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Công tác dân vận của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ chú trọng đổi mới nội dung, tổ chức các phong trào tại cơ sở; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động an sinh xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đa dạng hóa các loại hình đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Nhờ phát huy tốt hiệu quả công tác dân vận, thực hiện các giải pháp Dân vận khéo trong thời gian qua đã vận động nhân dân đồng thuận giải phóng mặt bằng xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ và tạo động lực phát triển KT-XH; thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, công tác bảo đảm an ninh - quốc phòng, công tác giảm nghèo bền vững, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác dân vận trong tình hình mới, Ban Dân vận các cấp cần tích cực nghiên cứu, vận dụng phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Ban Dân vận Tỉnh ủy xác định chủ đề năm 2024: “Công tác dân vận trong tạo sự đồng thuận, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân trên địa bàn tỉnh”. Để làm được điều này, các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong lãnh, chỉ đạo hệ thống chính trị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị về công tác dân vận làm sao cho công tác vận động các tầng lớp nhân dân càng ngày càng đi vào thực chất, dân chủ ở cơ sở được phát huy.

Các mô hình Dân vận khéo hiệu quả được nhân rộng, lan tỏa trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các phong trào hành động cách mạng phải hướng đến tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội; lấy chất lượng cuộc sống, sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng của các chính sách, nghị quyết đã được ban hành.

Dân vận khéo góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương (Ảnh: Kỳ Nam)

Dân vận khéo góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương (Ảnh: Kỳ Nam)

Phát huy truyền thống vẻ vang hơn 93 năm công tác dân vận của Đảng và những kết quả đã đạt trong năm 2023, bước vào năm mới - Giáp Thìn 2024, hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới, nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nghĩa tình./.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua Dân vận khéo đã có sự gắn kết chặt chẽ, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh đã có 963 mô hình Dân vận khéo. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có 183 mô hình; lĩnh vực văn hóa - xã hội có 557 mô hình; lĩnh vực quốc phòng - an ninh có 84 mô hình; trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị có 139 mô hình. Một số mô hình tiêu biểu: Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường; Tuyến phố văn minh trật tự, sáng, xanh, sạch, đẹp; Tín đồ tôn giáo tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, xây dựng nông thôn mới; Tiếng kẻng vùng biên; Móc khóa an ninh, trật tự; Nhà trọ an toàn an ninh, trật tự; Ngày Pháp luật; Trung tâm Pháp luật cộng đồng; Gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật; Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình;...

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Phạm Văn Bốn

Chia sẻ bài viết