Tiếng Việt | English

05/05/2016 - 16:57

Bản án cho sự ăn chơi, lêu lổng

Đọc câu chuyện đắng lòng này, các bạn trẻ hãy tự soi lại mình, đừng vì một phút nông nổi mà vùi dập số phận của bản thân và kéo theo cả gia đình vào sự tủi hổ, nhất là nỗi đau của người mẹ đã sinh thành.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Đức L, SN 1990, ngụ phường Tân Khánh, TP.Tân An sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, có cậu ruột là liệt sĩ. Mẹ bị cáo nuôi nấng anh em bị cáo lớn khôn trong hoàn cảnh khó khăn, do phải tần tảo lại mắc bệnh nặng nên bà bị cưa mất một chân.

Trong ngày xét xử bị cáo, bà phải nhờ người con trai lớn dùng xe máy chở đến tận phiên tòa để chứng kiến sự thật đau lòng. Dự phiên tòa, bà liên tục dùng vạt áo lau những giọt nước mắt tuôn rơi; phần thì thương 2 đứa cháu sắp phải xa cha chúng, phần thương con dâu phải một mình tần tảo nuôi con trong dư luận xã hội gièm pha.

Người nhà bị cáo tại phiên tòa xét xử lưu động

Tối ngày ngày 29-12-2015, L thủ trong người cây đèn pin, cây cờ-lê bằng sắt rồi mượn xe của vợ (do cha vợ cho mượn) tự thay biển số đi rảo vòng quanh TP.Tân An. Khi đến đường Phạm Văn Điền, phường 7, khu vực khá vắng thì thấy chị Nguyễn Thị Thu H làm công nhân, ngụ xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành đi phía trước, L nảy sinh ý định cướp tài sản.

Do trước đây từng công tác trong lực lượng dân phòng nên L biết rất rõ, khi phụ nữ bị chặn xe và kiểm tra giấy tờ thì rất run sợ. Y chạy xe vượt lên phía trước xe môtô chị H, cúp đầu xe và rọi đèn pin thẳng vào mặt chị H, chặn xe lại. Y nhanh tay rút chìa khóa xe môtô của chị H bỏ vào túi quần và yêu cầu chị H cho kiểm tra giấy tờ.

Tưởng là người thực thi công vụ, chị H sợ hãi làm theo. Sau khi chị H đưa giấy tờ xe thì L hiện nguyên hình là kẻ cướp. Bị L khống chế, chị H đưa 470.000 đồng cho L. Thấy sợi dây chuyền chị H đeo ở cổ, L cũng cướp luôn. Tổng cộng số tiền và dây chuyền mà L dùng vũ lực cướp được cua chị H trị giá 960.000 đồng.

Tại phiên tòa, L thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Con gia đình có truyền thống cách mạng, từng có nghề nghiệp lái xe, do không chịu làm việc, chỉ lo ăn chơi lêu lổng nên dần dần L tự đánh mất mình, vi phạm pháp luật.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Tòa án nhân dân TP.Tân An tuyên phạt L 3 năm 6 tháng tù. Thời gian thụ án tù không quá dài nhưng thật quá đắt với bản thân L. Bị cáo mong toa xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình, xã hội lo làm ăn nuôi vợ con và mẹ già.

Hình ảnh người mẹ già liên tục lau nước mắt và lắc đầu trước từng lời khai của con mình có lẽ là bản án đau xót nhất mà L gây ra. Ngay cả bị hại là chị H cũng xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ tội cho L để L về với gia đình chăm sóc mẹ già và 2 con nhỏ./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết