Tiếng Việt | English

24/12/2021 - 21:29

Báo chí thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, thống nhất nhận thức và tạo sự đồng thuận xã hội

Ngày 24/12, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác báo chí năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Dự hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, trong năm qua, báo chí thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, thống nhất nhận thức và tạo sự đồng thuận xã hội

Năm 2021, lĩnh vực báo chí tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, quan trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý và hoạt động. Tính đến ngày 30/11/2021, cả nước có 816 cơ quan báo chí, trong đó 114 báo thực hiện hai loại hình, 116 tạp chí thực hiện hai loại hình, 557 báo và tạp chí in, 29 báo và tạp chí điện tử; 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh truyền hình. So với năm 2020, số lượng cơ quan báo giữ nguyên, tăng 37 cơ quan tạp chí.

Nhân sự hoạt động trong lĩnh vực báo chí có khoảng 40.000 người, trong đó khối phát thanh, truyền hình xấp xỉ 17.000 người. Cả nước hiện có 17.161 người được cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 (giảm 3.971 thẻ nhà báo so với kỳ hạn 2015 - 2020).

Công tác thông tin trên báo chí đã chủ động, kịp thời, đạt hiệu quả trong tuyên truyền về những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước. Cùng với đó, báo chí chú trọng nhiều hơn đến tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt, các mô hình phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế hiệu quả, tinh thần vượt khó khăn, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm. Nhiều thông tin thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, thống nhất nhận thức và tạo sự đồng thuận xã hội.

Đặc biệt, công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch tiếp tục được tăng cường với nhiều hình thức, nội dung thông tin phong phú. Số lượng, chất lượng các chuyên mục, chương trình, tin bài mở mới đã tăng lên đáng kể, nhiều bài viết, chương trình có hiệu ứng tốt trong xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Long An

Công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý thông tin trên báo chí; việc tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí có nhiều đổi mới và chủ động bám sát với tình hình thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ để đo đếm, đánh giá, lượng hóa xu hướng thông tin, từ đó có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp trong chỉ đạo, quản lý báo chí, truyền thông.

Việc chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí được tăng cường, nhất là đối với những sai phạm liên quan việc thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin sai sự thật, thông tin không phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc. Năm 2021 đã xử phạt 20 cơ quan báo chí với tổng số tiền gần 781 triệu đồng; 11 trường hợp vi phạm quy định thông tin điện tử với tổng số tiền trên 467,5 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo chí đối với một cơ quan báo chí và thu hồi thẻ nhà báo của ba trường hợp do có sai phạm nghiêm trọng.

Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 tiếp tục được triển khai; phát triển báo chí theo định hướng của Đại hội XIII của Đảng: “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

Nhiều cơ quan báo chí đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, thay đổi phương thức vận hành, quản lý, áp dụng công nghệ trong quy trình sản xuất và phân phối nội dung, thực hiện các mô hình kinh doanh báo chí mới để đa dạng hóa nguồn thu, giảm lệ thuộc vào các nền tảng xuyên biên giới, vào doanh thu quảng cáo.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Trung ương, hoạt động báo chí còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm: Thông tin trên báo chí chưa toàn diện, chưa phản ánh đầy đủ hoạt động đa dạng của xã hội; một số trường hợp, thông tin trên báo chí còn chậm, chưa kịp thời định hướng dư luận xã hội; một số thông tin trên báo chí chưa phù hợp với tư tưởng chỉ đạo, định hướng và chưa coi trọng chức năng tuyên truyền, giáo dục, định hướng; tình trạng nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật hình sự của các phóng viên, cộng tác viên có chiều hướng gia tăng, một số vụ việc vi phạm nghiêm trọng, bị xử lý hình sự…

Dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2021. Ảnh: qdnd.vn

Kết luận hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương – Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; sự phối hợp với Hội Nhà báo và cơ quan chủ quản nhằm tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, quản lý hoạt động báo chí; thông tin đầy đủ, kịp thời, phản ánh đậm nét những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, các cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí cần quan tâm công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí. Bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ của người làm báo. Thúc đẩy chuyển đổi số; quản lý tốt các nền tảng xuyên biên giới, nhất là nền tảng mạng xã hội, nền tảng quảng cáo số, bảo vệ quyền lợi của báo chí.../.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết