Tiếng Việt | English

21/06/2019 - 10:25

Báo chí thực hiện ngày càng hiệu quả chức năng phản biện xã hội

Giám sát và phản biện xã hội là một trong những chức năng cơ bản của báo chí. Những năm qua, các cơ quan báo chí, truyền thông nói chung cũng như Báo Long An nói riêng thực hiện khá tốt chức năng này. Nhiều bài viết được đăng tải trên Báo Long An giúp các cơ quan chức năng, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở kịp thời nắm bắt thông tin và vào cuộc xử lý, được người dân đồng tình cao.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh thăm và chúc mừng Báo Long An nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Sức mạnh phản biện của báo chí

Theo phóng viên (PV) Lê Đức có gần 12 năm gắn bó với mảng nội chính, pháp luật, bạn đọc của Báo Long An, những bài viết mang tính phản biện, phản ánh những vấn đề nóng, bức xúc được độc giả quan tâm nhiều và mang lại hiệu ứng xã hội cao. PV Lê Đức cho biết: “Những vấn đề nóng, những vụ việc được người dân phản ánh dù bất cứ nơi đâu trên địa bàn tỉnh, thời gian nào, tôi cũng cố gắng có mặt. Đó vừa là niềm đam mê với công việc, vừa là trách nhiệm của mỗi PV phụ trách mảng nội chính, bạn đọc”.

Trong năm 2018 và năm 2019, thị trường bất động sản tại Long An cực kỳ “sôi động” với hàng trăm dự án lớn, nhỏ được đầu tư tại các địa phương giáp ranh TP.HCM. Ngoài những nhà đầu tư chân chính, không ít những “dự án ma” hoặc chủ đầu tư bất chấp các quy định của pháp luật, xé rào theo kiểu “làm trước trình sau”. Và chính những chủ đầu tư không có tâm này khiến nhiều người dân rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Từ những thông tin phản ánh của bạn đọc, đăng phát trên mạng xã hội, PV Lê Đức tìm hiểu thực tế để viết bài. Hàng loạt bài viết liên quan đến các “dự án ma”, sai phạm tại các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc được PV Lê Đức phản ánh chân thực, giúp các ngành chức năng, chính quyền địa phương kịp thời ghi nhận, xử lý. Trong đó, Sở Xây dựng thành lập các đoàn thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính cũng như kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng với số tiền hàng tỉ đồng, kịp thời chấn chỉnh những hành vi vi phạm trong các dự án kinh doanh bất động sản. Hay những vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, khai thác hầm đất cũng được PV Lê Đức kịp thời phản ánh, qua đó nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân cũng như các cấp chính quyền địa phương.

Đội ngũ những người làm báo phải yêu nghề, tâm huyết, dám dấn thân vào những nơi khó khăn mới có những tác phẩm hay phục vụ công chúng

Đặc biệt, trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Báo Long An cũng kịp thời thông tin đến bạn đọc nhiều bài viết về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác này cũng như phản ánh những vụ việc tham nhũng xảy ra trên địa bàn tỉnh và công tác xử lý, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân. Hàng tháng, Báo Long An còn có chuyên trang về phòng, chống tham nhũng. Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thiện Hòa cho biết: “Báo Long An nói riêng và những cơ quan báo chí nói chung thời gian qua thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, tích cực tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kịp thời phản ánh một cách chân thực những yếu kém, tiêu cực, nạn tham nhũng, lãng phí. Nhiều bài viết nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Vui buồn với nghề

Đối với những người làm báo, dù phụ trách mảng hay lĩnh vực nào cũng đều có những vui, buồn trong nghề. Theo PV Lê Đức, mỗi người làm báo, nhất là đối với những người viết phản biện, phải đối mặt và vượt qua nhiều khó khăn, vất vả, thậm chí sự hiểm nguy nhưng niềm vui, hạnh phúc đôi khi đến từ những điều rất nhỏ. Đó là khi những bài viết được độc giả đón nhận, gọi điện thoại, nhắn tin cảm ơn hay những thông tin, nội dung của bài báo được các cơ quan chức năng nắm bắt, vào cuộc xử lý. “Sau khi nghe tin người dân ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa phản ánh việc khai thác hầm đất của một doanh nghiệp trên địa bàn với độ sâu vượt ngưỡng cho phép khiến các giếng khoan cạn kiệt nguồn nước, ảnh hưởng đến đời sống, tôi đến tận nơi, quan sát thực tế và gặp gỡ người dân, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ vấn đề, nắm chắc thông tin trước khi viết bài Giếng khoan của người dân cạn nước vì doanh nghiệp khai thác hầm đất?. Ngay sau khi bài viết được đăng tải, người dân nhắn tin, gọi điện cảm ơn”. Vui nhất là ngay sau khi bài viết được đăng tải, Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp chính quyền địa phương yêu cầu doanh nghiệp khai thác hầm đất tạm ngưng khai thác” - PV Lê Đức tâm sự. Tuy nhiên, quá trình tác nghiệp cũng có lúc gặp khó khăn khi chính quyền địa phương một số nơi, ngành chức năng chậm hoặc né tránh cung cấp thông tin hoặc khi bài viết đăng tải, cơ quan chức năng phản ứng ngược và PV bị yêu cầu phải giải trình mà chưa tìm hiểu kỹ những nội dung phản ánh.

Đội ngũ những người làm báo phải yêu nghề, tâm huyết, dám dấn thân vào những nơi khó khăn mới có những tác phẩm hay phục vụ công chúng

Vào nghề 3 năm cũng là khoảng thời gian PV Hồng Phi (bút danh Hùng Anh) - Báo Long An, gắn với mảng bạn đọc, pháp luật. “Viết phản ánh, phản biện, đối tượng bị phản ánh thường né tránh hoặc thiếu hợp tác nhưng tôi không ngại khó khăn, coi đó là trách nhiệm đối với công việc, với bạn đọc. Có những bài viết khi đăng tải, các cơ quan, đơn vị bị phản ánh thường bắt bẻ một số chi tiết nhỏ trong bài để phản ứng. Nhưng điều đó không làm tôi nản lòng, ngược lại, tôi vui khi tác phẩm của mình nhận được sự quan tâm của độc giả. Đó cũng là bài học để tôi hoàn thiện bản thân hơn trong quá trình làm nghề” - PV Hồng Phi cho biết.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh, thời gian qua, với trách nhiệm của một tờ báo Đảng, Báo Long An làm tốt công tác tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, nhân dân. Những bài viết trên Báo Long An tập trung nhiều vấn đề thiết thực trong đời sống xã hội như tuyên truyền về 2 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm của tỉnh, các chương trình, nghị quyết của Trung ương, địa phương, các mô hình hay, cách làm mới, nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực,... Đặc biệt, những vấn đề nóng, mang hơi thở cuộc sống như quy hoạch treo, dự án chậm tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng, tài nguyên - môi trường được Báo Long An kịp thời phản ánh giúp chính quyền địa phương, ngành chức năng nắm bắt thông tin và có những chỉ đạo giải quyết kịp thời, tạo đồng thuận trong nhân dân. Và những bài viết trên Báo Long An góp phần quảng bá hình ảnh để Long An trở thành điểm đến tin cậy của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh, những người làm báo cần tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, có những bài viết mang tính phản biện, bám sát ý kiến, tiếng nói người dân để Báo Long An thực sự là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết