Tiếng Việt | English

04/05/2020 - 09:55

Bảo đảm an toàn thực phẩm mùa dịch Covid-19

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) có văn bản hướng dẫn bảo đảm ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trong phòng, chống dịch Covid-19. Tại Long An, công tác thanh, kiểm tra, giám sát tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố được tăng cường nhằm bảo đảm ATTP trong mùa dịch.

Bảo đảm an toàn thực phẩm

Nhằm bảo đảm ATTP trong điều kiện tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục ATTP ban hành Công văn số 965/ATTP-NĐTT hướng dẫn bảo đảm ATTP trong phòng, chống dịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Chỉ những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định mới được phép hoạt động

Công văn hướng dẫn cụ thể một số nội dung cho các cơ sở dịch vụ ăn uống thực hiện để phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh. Cụ thể, người chế biến thức ăn, phục vụ ăn uống phải đeo khẩu trang khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn; giữ khoảng cách tiếp xúc giữa nhân viên chế biến, phục vụ và người sử dụng thực phẩm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Người có ít nhất một trong các triệu chứng ho, sốt, khó thở không được bố trí làm việc tại cơ sở.

Khu vực chế biến thức ăn phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay; có thể trang bị thêm dung dịch khử khuẩn bàn tay cho người sơ chế, chế biến thực phẩm. Đối với các suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển đi phải được bao gói trong hộp/túi kín, an toàn và bảo quản theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển. Khu vực ăn uống phải có nơi rửa tay, có đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay sạch; có thể trang bị thêm dung dịch khử khuẩn bàn tay. Đồng thời, bảo đảm sạch sẽ, thoáng mát, đủ bàn ghế và bố trí khoảng cách giữa những người ăn uống; có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng người và được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng; có đủ thùng đựng rác thải, có nắp đậy và có lót túi.

Đối với bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, chế xuất, doanh trại các đơn vị, bệnh viện, cơ sở giáo dục, trường học có đông người ăn uống cần bố trí theo nhiều ca nhằm bảo đảm khoảng cách giữa những người ăn uống. Người ăn uống phải rửa tay sạch bằng xà phòng, sử dụng dung dịch khử khuẩn bàn tay trước và sau khi ăn uống; giữ vệ sinh, hạn chế di chuyển trong khi ăn uống.

Theo Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hoạt động lại khi nới lỏng giãn cách xã hội, bắt buộc người chế biến thực phẩm, phục vụ đồ ăn phải đeo khẩu trang. Các quán ăn không được phục vụ nhiều người cùng lúc, khách ăn uống cần hạn chế cười đùa, nói to,... Đặc biệt, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, căng tin ăn uống) cần thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện ATTP. Chỉ những cơ sở kinh doanh thực phẩm đủ điều kiện cấp phép mới được kinh doanh trở lại.

Tăng cường  thanh, kiểm tra

Đối với hoạt động kinh doanh thức ăn đường phố, Cục ATTP yêu cầu thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện ATTP theo quy định tại Điều 31, 32 Luật ATTP. Người kinh doanh thức ăn đường phố phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với thực phẩm, giữ khoảng cách với khách hàng. Thực phẩm, thức ăn ăn ngay phải được bao gói trong hộp/túi kín, an toàn trước khi giao cho khách hàng. Người kinh doanh phải bố trí đủ nước sạch và xà phòng rửa tay cho khách trước khi ăn uống; không phục vụ cùng lúc quá đông người để bảo đảm khoảng cách an toàn.

Đoàn thanh tra liên ngành An toàn thực phẩm tỉnh tăng cường hoạt động thanh tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ăn uống

Bên cạnh đó, Cục ATTP yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm ATTP theo các tiêu chí nêu trên và các quy định pháp luật liên quan. Tại Long An, Đoàn kiểm tra liên ngành và chuyên ngành ATTP tỉnh tăng cường hoạt động thanh tra việc bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện, nhắc nhở các trường hợp vi phạm về ATTP. Từ đó, hạn chế ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ATTP. Ngoài ra, trong quá trình thanh tra, đoàn kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền kiến thức và quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP nhằm nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong công tác bảo đảm ATTP, nhất là trong mùa dịch Covid-19.

Chị Phùng Thị Kim Tuyết - Quản lý Công ty TNHH Chúng Mình (phường Tân Khánh, TP.Tân An), chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu phố 8, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, chia sẻ: “Là cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho công nhân, lao động, ngoài việc lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chúng tôi còn chú trọng quy trình chế biến đúng theo quy định. Khu vực phân chia thức ăn bảo đảm sạch sẽ, hợp vệ sinh nhằm tránh bụi bẩn và côn trùng. Khu vực phục vụ ăn uống thông thoáng, bảo đảm vệ sinh. Các bề mặt, đồ vật tiếp xúc trong khu vực phân chia thực phẩm và nơi phục vụ ăn uống trước và sau mỗi ca ăn uống đều được vệ sinh và khử trùng. Chúng tôi còn thực hiện nghiêm việc sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đúng cách khi chế biến thức ăn. Người chế biến thức ăn, phục vụ ăn uống còn tuân thủ việc sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động
theo quy định”.

Trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, việc bảo đảm ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố được xem là nhiệm vụ cấp thiết, cần tập trung thực hiện. Vì vậy, các ngành chức năng trong tỉnh tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP./.

An Hòa - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết