Tiếng Việt | English

07/10/2016 - 15:03

Bão số 6 diễn biến phức tạp, có thể gây mưa rất lớn trên đất liền

Sáng 7/10, Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai đã họp để đưa ra các biện pháp ứng phó với cơn bão số 6 – tên quốc tế Aere.

Sau thời gian làm việc liên tục và khẩn trương, Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai (BCĐTWPCTT) đã nhấn mạnh “Không chủ quan trong công tác dự báo và phòng chống cơn bão số 6”, đồng thời đưa một số điểm lưu ý như sau:

Đây là cơn bão muộn xảy ra ở Bắc Biển Đông có khả năng đổ bộ vào 1 số tỉnh ở phía Bắc. (Thường những cơn bão tháng 10 có xu hướng dịch chuyển xuống Trung bộ, Nam Trung bộ).

Từ 1 đến 2 ngày tới, theo Trung tâm khí tượng thuỷ văn, hướng bão có thể thay đổi rât phức tạp. Hiện tại, bão đang theo hướng Tây tây bắc nhưng có khả năng 1-2 ngày tới do tác động của nhiều hình thái hướng còn thay đổi, có thể chệch xuống Nam.

Tốc độ: Trong 1-2 nữa, bão số 6 di chuyển rất chậm, thậm chí có thời điểm dừng, kèm theo đó hoài lưu sẽ thay đổi. Tác động trên khu vực biển gây gió mạnh trên phạm vị rộng đồng thời kết hợp nhiều hình thái, đặc biệt sau ngày 10,11,12/10. Cùng với sự tác đông của gió mùa Đông Bắc sẽ gây khúc xạ hướng, kết hợp nhiệt độ lạnh sẽ gây mưa lớn trên đất liền.

Trung tâm dự báo bám sát diễn biến của cơn bão số 6. Tham chiếu, tham khảo các kết quả dự báo của trung tâm lớn khí tượng thuỷ văn quốc tế để liên tục đưa ra dự báo.

Kết hợp quan trắc trong nước làm cơ sở đưa ra những dự báo, chỉ đạo chuẩn bị ứng phó cho các địa phương và các lực lượng. Hỗ trợ các kênh truyền thông có được thông tin tốt nhất phục vụ công tác thông báo.

Cơ quan thường trực: thường trực liên tục, địa đàm cho các địa phương, đơn vị, theo dõi diễn biến tình hình để kịp thời tham mưu cho cơ quan chỉ đạo. 24/24h liên tục phối kết hợp các địa phương, báo cáo lãnh đạo xử lý các tình huống.

Do tính chất diễn biến phức tạp khi bão số 6 Aere tiến gần biển Đông:

- Bộ đội biên phòng và kiểm ngư của Tổng cục thuỷ sản, liên tục bám sát đưa ra những cảnh báo sát với tình hình để bảo đảm công tác an toàn tuyệt đối đối với tàu thuyền, ngư dân và các hoạt động trên biển.

- Trên đất liền: Lúa mùa đang thu hoạch đang đẩy nhanh tốc độ ở những diện tích còn lại theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đảm bảo chắc ăn vụ mùa, nếu cần thiết cần có văn bản thông báo xuống các địa phương. Vụ đông cũng cần có giải pháp, đề phòng mưa lớn.

- Thuỷ sản: Phối hợp Bộ chỉ huy biên phòng để cảnh báo tàu thuyền trên biển và hệ thống nuôi trồng thuỷ sản trong bờ phòng chống, ứng phó chủ động.

- Công trình kinh tế, hồ đập, công trình xây dựng lớn ở khu vực phạm vi từ Khánh Hoá trở ra phải tổng kiểm tra, rà soát lại để có phương án xử lý chủ động.

- Rút kinh nghiệm qua 4-5 cơn bão đã qua trong năm, đưa ra giải pháp, khắc phục những khiếm khuyết.

- Bão số 6 Aere có khả năng gây ra mưa lớn sau ngày 12 trên đất liền, đặc biệt ở Miền Trung và 14 tỉnh miền núi phía Bắc.

- Tổng rà soát hồ thuỷ lợi, thuỷ điện, cùng các bộ ban nghành địa phương làm tốt công tác ứng phó cơn bão số 6./.

Bình Minh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết