Tiếng Việt | English

22/07/2015 - 16:05

Bến Lức: Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư

Bến Lức là huyện nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, với nhiều lợi thế về địa lý, nằm trên trục giao thông chính. Đó là một trong những điều kiện tốt cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư trong thời gian tới là rất lớn. Vì vậy, lãnh đạo huyện Bến Lức luôn đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Bến Lức tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Cải cách thủ tục, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai được xem là một trong những nhiệm vụ cốt lõi. Liên quan đến thủ tục này, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên lĩnh vực đất đai gồm 10 TTHC, trong đó có một số TTHC gộp lại để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức trong quá trình thực hiện, gồm thủ tục chuyển nhượng (hoặc tặng, cho) và chuyển mục đích một phần thửa đất; thủ tục chuyển nhượng (hoặc tặng, cho) một phần thửa đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và thủ tục chuyển mục đích một phần thửa đất (hoặc trọn thửa) từ đất khác sang đất ở bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Thủ tục giao dịch bảo đảm được giải quyết trong ngày làm việc. Tất cả thủ tục này được rút ngắn 4 ngày so với quy định.

Cải tiến công tác đền bù đất đai nhằm rút ngắn thời gian thực hiện so với hiện nay cũng được huyện chú trọng. Huyện giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện Quyết định số 50/2013/QĐ-UBND ngày 19-9-2013 của UBND tỉnh về thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước có thu hồi đất trên địa bàn. Trong đó, huyện nghiên cứu cải tiến rút ngắn thời gian trong quy trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Cũng trong chính sách pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ngoài áp dụng nghị định Chính phủ, quyết định của UBND tỉnh, huyện còn áp dụng thêm một số khung chính sách đặc thù đối với các dự án có nguồn hỗ trợ từ vốn vay của nước ngoài theo cam kết.

Điển hình như dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án Tuyến hành lang đường thủy số 2 (xây mới cầu An Thạnh, cải tạo sông Bến Lức). 3 dự án trên có 301 hộ dân ảnh hưởng được hỗ trợ để ổn định cuộc sống, góp phần đẩy nhanh tiến độ đền bù đất đai nhằm rút ngắn thời gian thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi, cho biết: Lãnh đạo huyện cũng thường xuyên đối thoại, gặp gỡ với doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn và tiếp nhận phản ánh của đơn vị. Riêng những vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, đầu tư triển khai dự án của doanh nghiệp được huyện chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp giải quyết nhanh, gọn nhằm tạo lòng tin với doanh nghiệp. UDND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm khi có phản ánh tiêu cực hay không tích cực trong việc hỗ trợ, giải quyết yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp. Song song đó, trong giải quyết công việc, giữa doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp có quy mô vốn lớn hay quy mô nhỏ và vừa đều bình đẳng.

Bến Lức tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khôi phục các chỉ số có điểm sụt, thấp điểm nhằm tạo động lực cho thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và những năm tiếp theo. Theo đó, huyện tiếp tục rà soát, cải tiến quy trình giải quyết TTHC theo hướng tinh gọn, đơn giản, dễ thực hiện; tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp./.

Bến Lức tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khôi phục các chỉ số có điểm sụt, thấp điểm nhằm tạo động lực cho thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và những năm tiếp theo.

 

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích
  • Công ty luật LEGALAM uy tín, chuyên nghiệp