Tiếng Việt | English

22/02/2024 - 14:52

Bến Lức thực hiện tốt thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu năm  

Sáng 22/02, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út chủ trì buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy và UBND huyện Bến Lức về tình hình KT-XH 2 tháng năm 2024, lắng nghe và giải quyết các đề xuất, kiến nghị từ huyện Bến Lức để thực hiện nhiệm vụ tốt nhất trong năm 2024. Tham gia làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út chủ trì buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy và UBND huyện Bến Lức

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Đăng Minh Xuân; Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Dương Văn Út; Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện - Lê Thành Út.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út cho biết, thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện về triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 03/01/2024 và tổ chức triển khai nhiệm vụ đến toàn thể Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đơn vị, địa phương với 12 chỉ tiêu, 6 nhóm giải pháp và 89 nhiệm vụ trọng tâm.

Ngày 15/02/2024, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, UBND huyện chủ động triển khai nhiệm vụ trọng tâm đến các ngành, đơn vị tập trung thực hiện ngay từ đầu năm, không được chủ quan lơ là, không liên hoan, lễ hội, chấp hành tốt chế độ công vụ.

Trong gần 2 tháng qua, tình hình sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản ổn định, giá lúa, giá chanh ở mức cao. Hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng tiếp tục phục hồi, nhiều doanh nghiệp có sự khởi đầu với quyết tâm cao.

Thu ngân sách Nhà nước tính đến ngày 20/02 đạt 125,4 tỉ đồng, đạt 17,6% so kế hoạch tỉnh giao. Đặc biệt, công tác triển khai đầu tư công được tập trung, kế hoạch đầu tư công năm 2024 có tổng vốn 335,9 tỉ đồng, tăng 13,9% so năm 2023. Thuận lợi của huyện là kế hoạch vốn được giao kịp thời làm cơ sở triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Tính đến ngày 19/02, có 7/47 công trình khởi công mới, dự kiến hết quí I/2024 sẽ tổ chức triển khai 22/47 công trình.

Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện như Dự án Đường tỉnh 830E qua địa bàn các xã An Thạnh, thị trấn Bến Lức, xã Thanh Phú, Long Hiệp; Dự án thành phần 8 của dự án đường Vành đai 3 TP.HCM; Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An; Dự án Giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư Đường tỉnh 830E và phát triển khu đô thị (100ha). Bên cạnh đó, huyện cũng đang tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư cho nhiều dự án chuyển tiếp của năm 2023 và các năm trước đó.

Trong dịp tết, UBND huyện ban hành Chỉ thị số 76/CT-UBND ngày 15/01/2024 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và quán triệt, chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp UBMTTQ huyện và các đoàn thể phổ biến đến Nhân dân thực hiện, đồng thời, chỉ đạo tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán với tinh thần “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út đề nghị, các sở ngành nghiên cứu, hỗ trợ để huyện có điều kiện thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tốt nhất trong năm 2024 và những năm tiếp theo

Thông qua buổi làm việc, lãnh đạo huyện Bến Lức kiến nghị, đối với dự án vùng chanh nguyên liệu (Thạnh Hòa - Thạnh Lợi) đơn vị thi công đã triển khai trên 60% cống ngăn mặn, có một số cống đã hoàn thiện, do đó kiến nghị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị đơn vị thi công sớm bố trí đặt các nắp cống bảo đảm ngăn mặn, trữ ngọt để phục vụ tưới chanh trong mùa hạn, mặn.

Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Sở NN&PTNT làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện ngay, vì sản phẩm nông nghiệp, nhất là vùng nguyên liệu chanh hiện có giá trị cao trong ngành Nông nghiệp ở huyện, đồng thời là nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất một số sản phẩm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Đối với vấn đề giao thông, Bến Lức kiến nghị, Sở Giao thông Vận tải bố trí kinh phí đầu tư hệ thống thoát nước đoạn đường từ cầu vượt đến cầu Vàm Thủ Đoàn trên Đường tỉnh 816, bố trí kinh phí đầu tư hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng trên Đường tỉnh 816, nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian tới; kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương mua sắm hoặc cho chủ trương mua sắm xe ô tô tải chuyên dụng của cảnh sát giao thông nhằm phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện - Lê Thành Út kiến nghị nhiều vấn đề đến UBND tỉnh, sở ngành

Bến Lức cũng kiến nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tỉnh phối hợp UBND huyện và các chủ đầu tư thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho người dân tái định cư,... Vì hiện nay, dự án triển khai quá lâu nhưng chưa được cấp giấy CNQSDĐ gây bức xúc trong Nhân dân và người dân khiếu nại nhiều lần đến nhiều cấp, nhiều ngành. Ngoài ra, Bến Lức còn kiến nghị nhiều vấn đề khác xoay quanh các lĩnh vực văn hóa; bồi thường, giải phóng mặt bằng; kinh phí xây dựng, cải tạo, sửa chữa và mua sắm trang bị thiết bị, công cụ hỗ trợ bảo đảm cho hoạt động nghiệp vụ của công an xã, thị trấn; việc tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Giáo dục, y tế cũng là vấn đề khó của Bến Lức.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Bến Lức. Huyện đã triển khai, quán triệt Nghị quyết Tỉnh ủy rất quyết liệt, các chỉ tiêu tỉnh giao bước đầu có kết quả tốt, nhất là thu ngân sách và đầu tư công. 

Khởi đầu năm 2024 tuy có nhiều thuận lợi, nhưng Bến Lức cần chú trọng, tập trung cho việc thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công (cần ưu tiên thứ tự đầu tư, ưu tiên kế hoạch vốn cho các công trình chuyển tiếp, công trình cấp bách, không nên đầu tư dàn trải); thực hiện các khu tái định cư cho người dân, tạo thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư phát triển KT-XH; rà soát các dự án chậm triển khai để tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật.

Đối với các kiến nghị của huyện Bến Lức trên các lĩnh vực, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các sở, ngành nghiên cứu, hỗ trợ để huyện có điều kiện thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tốt nhất trong năm 2024 và những năm tiếp theo./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết