Tiếng Việt | English

15/09/2018 - 06:18

Bệnh viện Chợ Rẫy phản bác thông tin Việt kiều Mỹ tố cáo trên mạng xã hội

Chiều 14/9, Bệnh viện Chợ Rẫy họp báo, phản bác thông tin mà một Việt kiều Mỹ tố cáo trên Facebook việc bệnh viện tắc trách khiến con trai mình tử vong.

Trên mạng xã hội Facebook đang lan truyền một bài viết của một Việt Kiều Mỹ tự nhận là mẹ của bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng, 19 tuổi (ngụ Đồng Nai) tố cáo bệnh viện Chợ Rẫy đã tắc trách trong quá trình cấp cứu, điều trị nên con mình đã tử vong sau 24 ngày nhập viện. Chiều 14/9, Bệnh viện Chợ Rẫy đã họp báo lên tiếng phản bác thông tin này. 

Bệnh viện Chợ Rẫy họp báo phản bác thông tin tố cáo trên Facebook

Bệnh viện Chợ Rẫy họp báo phản bác thông tin tố cáo trên Facebook

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai với chẩn đoán bị viêm tụy cấp nặng, nhập cấp cứu lúc 0h40 ngày 5/8 trong tình trạng còn tỉnh, mạch huyết áp còn, bụng trướng, đau nhiều. Các bác sĩ đã cho xét nghiệm, cho dịch truyền giảm đau, sau đó chỉ định nhập lên khoa nội tiêu hóa. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán xác định tiên lượng bệnh rất nặng. Trong ngày, bệnh nhân được theo dõi sát và điều trị theo đúng tình trạng bệnh. 

Tuy nhiên, trong thời gian đó, mẹ bệnh nhân này không có mặt nên các bác sĩ trực khoa đã 2 lần giải thích cho người thân về tình trạng bệnh rất nặng, diễn biến khó lường và rất nguy hiểm đến tính mạng. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được lọc máu tại khoa Hồi sức cấp cứu. Do bệnh nhân còn trẻ, bị bệnh viêm tụy thể nặng, nên đã được quan tâm đặc biệt. Các bác sĩ đã hội chẩn nhiều lần với sự tham gia của các trưởng, phó khoa để tìm biện pháp cứu chữa phù hợp. 

Thông tin người mẹ viết trên facebook là đã đóng tiền đầy đủ nhưng có vài lần con trai không được lọc máu nhưng khoa Hồi sức cấp cứu cho rằng tất cả bệnh nhân được chỉ định lọc máu đều thể hiện đầy đủ trong hồ sơ bệnh án, bảng chỉ định và theo dõi, bảng kê khai chi tiết chi phí phẫu thuật trọn gói đều đầy đủ, tất cả đã được dán vào hồ sơ.

Thực tế, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chỉ riêng tại Khoa Hồi sức cấp cứu có 10 máy lọc máu hiện đại, được nhiều trung tâm y tế lớn trên thế giới, kể cả những quốc gia đã phát triển sử dụng rộng rãi, chứ không phải máy lọc máu ở đây cũ kỹ như cách nói của bà mẹ trên facebook đã bỏ đi cách đây 10 năm. 

Về kinh phí điều trị, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân Hưng nằm ở khoa Hồi sức cấp cứu 23 ngày, do không có thẻ BHYT nên tổng chi phí toàn bộ hết 660 triệu đồng, bao gồm tất cả chi phí thuốc men, dịch truyền, máu truyền, thở máy, dinh dưỡng, xét nghiệm và lọc máu liên tục bằng thiết bị hiện đại...

Trên facebook, người mẹ cho rằng, bác sĩ điều trị không đồng ý tiếp nhận thuốc từ Mỹ gửi về khi được yêu cầu, Bệnh viện Chợ Rẫy lý giải: bệnh viện không thiếu thuốc và y cụ điều trị cho bệnh nhân này, hơn nữa việc dùng thuốc từ bên Mỹ nhập về mà chưa qua cơ quản lý nhà nước cấp phép là trái quy định.

Thông tin tố cáo trên Facebook

Thông tin tố cáo trên Facebook

Về câu hỏi tại sao bệnh viện nay quá tải mà con mình lại không chuyển nơi khác, bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Theo luật, nếu bệnh nhân mà chúng tôi không điều trị được, vượt quá khả năng thì sẽ chuyển đi các bệnh viện khác. Nhưng với bệnh viêm tụy cấp, chúng tôi có đủ khả năng điều trị theo đúng phác đồ. Còn bệnh nặng hơn là do diễn tiến của bệnh này”.

Tại buổi họp báo, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho biết, việc người mẹ đổ lỗi do bệnh viện chậm trễ nên bà không kịp xin visa đi Mỹ cho con trai là sai sự thật. Vì ngày 25/8, bệnh viện mới tiếp nhận thông tin xin tóm tắt của mẹ bệnh nhân Hưng, ngày hôm sau, bác sĩ điều trị đã trình lên ban lãnh đạo. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh nhân diễn tiến rất nặng, chảy máu ổ bụng nên phải được hội chẩn, tập trung cứu chữa bằng phẫu thuật nhằm cứu sống.

Theo Bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ - Trưởng Khoa Gan Mật Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viêm tụy cấp là bệnh lý rất nặng có diễn tiến rất phức tạp, đặc biệt là thể nặng dẫn đến xuất huyết thì tỉ lệ tử vong đến 90%, phải điều trị nội khoa bảo tồn bằng cách truyền dịch, theo dõi bệnh nhân, không cho ăn uống, nhằm giảm áp cho ổ bụng, giảm phù nề.

Bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ nói: “Em Hưng tình trạng bệnh đã quá nặng, chúng tôi đã xác định ngay từ đầu. Thật sự nói nôm na như đi vào cái chết để tìm sự sống, tìm mọi cách tận dụng đủ nhân lực, tài lực dồn sức cho bệnh nhân. Nói trước vong linh của bệnh nhân tôi rất nghẹn ngào, thực sự chúng tôi đã làm hết sức để cứu chữa nhưng không được...”.

Về vụ việc này, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ sự mất mát với gia đình bệnh nhân, nhưng vẫn khẳng định những thông tin điều trị của bệnh nhân hoàn toàn đúng sự thật, không như xuyên tạc trên Facebook của mẹ bệnh nhân./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết