Tiếng Việt | English

23/11/2023 - 11:36

Bí thư Đoàn trường năng nổ, nhiệt tình

Thầy Đoàn Văn Xem - giáo viên môn Sinh học Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), được đồng nghiệp, học sinh (HS) quý mến bởi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy, là Bí thư Đoàn trường năng động, gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động công tác Đoàn.

Thầy Đoàn Văn Xem (bìa phải) là cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo và hết lòng vì đoàn viên, thanh niên

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Trường Đại học Cần Thơ, thầy giáo trẻ Đoàn Văn Xem về công tác tại Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh). Năm 2016, thầy chuyển công tác về Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An). Năm học 2023-2024, thầy được biệt phái công tác về Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức.

Với lòng yêu nghề và nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy không ngừng tìm tòi những phương pháp giảng dạy hiệu quả để thu hút HS. Thầy Xem chia sẻ: “Tôi không đặt áp lực cho HS trong môn học của mình. Để tạo sự hứng thú cho HS, tôi hướng dẫn các em kỹ năng tự nghiên cứu, tự học, cung cấp những kênh tài liệu để HS tìm hiểu trước. Những vấn đề nào các em chưa hiểu, tôi sẽ giải thích thêm, hướng các em vào sự chủ động, tích cực”.

Trải qua 12 năm công tác, với những kiến thức đã được học ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn công tác cùng tinh thần cầu thị, không ngừng học hỏi từ đồng nghiệp, thầy Xem nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn của mình.

Với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, những năm qua, thầy Xem thường được tuyên dương vì đạt nhiều thành tích tiêu biểu. Khi tham gia các cuộc thi như làm đồ dùng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, giáo án tương tác,... thầy đoạt giải cấp tỉnh, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, thầy Xem còn được biết đến là Bí thư Đoàn trường năng động, nhiệt huyết. Với phẩm chất chính trị vững vàng, năng lực sẵn có cộng thêm sự nhiệt tình, năng nổ, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức - Đoàn Văn Xem góp phần không nhỏ vào việc đẩy mạnh phong trào thanh, thiếu niên trong trường học. Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thầy thường nhắc nhở đoàn viên: “Hãy không ngừng học tập, tu dưỡng, cống hiến hết mình và “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay””.

Thầy Xem cùng Ban Chấp hành Đoàn trường xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trong từng năm học; chủ động và có nhiều sáng tạo trong việc thu hút, tập hợp thanh niên trong trường, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng, lối sống lành mạnh và rèn luyện kỹ năng sống cho HS.

Trong năm học này, thầy chủ động thành lập nhiều câu lạc bộ nhằm phát triển sở thích của HS. Từ đầu năm học đến nay, Đoàn trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức thành lập 13 câu lạc bộ theo sở thích như sự kiện, văn nghệ, truyền thông, các môn thể thao,... và cho HS làm chủ nhiệm câu lạc bộ, giáo viên chỉ hỗ trợ, tư vấn thêm. Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, HS có thể phát triển năng khiếu, hình thành những kỹ năng nềm. Đặc biệt, trong quá trình làm chủ nhiệm câu lạc bộ, các em thể hiện được năng lực lãnh đạo, khả năng làm việc nhóm.

Với lòng yêu nghề và nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy Đoàn Văn Xem không ngừng tìm tòi những phương pháp giảng dạy hiệu quả để thu hút học sinh

Với lòng yêu nghề và nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy Đoàn Văn Xem không ngừng tìm tòi những phương pháp giảng dạy hiệu quả để thu hút học sinh

Theo thầy Xem, làm công tác Đoàn mà không tâm huyết, không trách nhiệm, không sáng tạo thì phong trào sẽ không phát triển, các hoạt động chỉ mang tính chung chung chứ không hấp dẫn, thiếu sự thu hút.

Từ đó, phong trào Đoàn yếu đi. “Trước hết, mình phải tự tin, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để dấn thân vào công tác, phong trào của tuổi trẻ. Đặc biệt, phải có tình, có nghĩa, chân thành quan tâm đến HS, có thế mới tạo được khối đoàn kết, thu hút tuổi trẻ hăng hái tham gia công tác Đoàn” - thầy Xem nói.

Hàng năm, thầy Xem hỗ trợ HS tham gia các cuộc thi như Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng đều đoạt giải cấp tỉnh. Thầy Đoàn Văn Xem là cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo và hết lòng vì đoàn viên, thanh niên. Không chỉ trong công tác mà trong đời sống, thầy cũng là một tấm gương cho HS học tập và noi theo./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết