Tiếng Việt | English

15/09/2021 - 19:49

Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được: Thần tốc, quyết liệt hơn nữa trong sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Chiều tối 15/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An họp trực tuyến với một số địa phương để phân tích nguyên nhân tình trạng số ca mắc Covid-19 tăng trở lại.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được yêu cầu, phải thần tốc sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Theo báo cáo của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch, đến ngày 14/9/2021, toàn tỉnh ghi nhận 29.328 ca nhiễm Covid-19 (trong đó có 8.131 ca trong cộng đồng; 2.302 ca trong khu cách ly; 18.895 ca trong khu phong tỏa).

Tổng số ca mắc từ ngày 08-14/9 giảm so với tuần trước đó (229/479 ca), chủ yếu là các ca mắc trong khu cách ly và khu phong tỏa, số ca mắc trong cộng đồng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, có 2 địa phương có số ca cộng đồng trong tuần cao hơn tuần trước là TP.Tân An (87/76 ca) và thị xã Kiến Tường (48/6).

Thị xã Kiến Tường phát hiện chùm ca mắc Covid-19 do sàng lọc ngẫu nhiên tại bệnh viện xuất phát từ khoảng thời gian thực hiện tiêm vắc-xin toàn dân, chưa thực hiện đúng theo quy định 5K nên lây lan dịch; bên cạnh đó, người dân chủ quan ra đường sau khi thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg tại thị xã.

TP.Tân An xuất hiện 2 chùm ca lớn tại phường 2 (khu phố 1) và phường Tân Khánh (khu chùa Thiên Phước); đỉnh điểm ngày 11/9, thành phố phát hiện 26 ca cộng đồng tại 2 khu vực trên. Qua điều tra đã xác minh được nguồn lây từ người bán hàng rong và nhà máy xay xát gạo. Hiện tại, thành phố đã thực hiện khoanh vùng và khống chế nguồn lây.

Đối với huyện Bến Lức, hiện tại chỉ còn thị trấn Bến Lức vẫn còn số ca cộng đồng do thực hiện sàng lọc, đa số các ca từ khu cách ly và vùng phong tỏa. Tại huyện Đức Hòa vẫn có nhiều ca nhiễm, đa số từ các khu nhà trọ. Trong đó, 2 xã “nóng” về dịch của huyện Đức Hòa là Đức Hòa Hạ và Đức Hòa Đông, sau thời gian dãn dân thì tình hình dịch tạm ổn, số ca xuất hiện trong cộng đồng từ ngày 08-14/9 chỉ có 3 ca.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh họp trực tuyến với một số địa phương có số ca mắc Covid-19 tăng trong những ngày gần đây

Qua đánh giá tình hình, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các địa phương, nhất là vùng nguy cơ cao phải siết chặt, khép kín vòng ngoài; đồng loạt đánh nhanh, đánh mạnh xét nghiệm sàng lọc vòng trong liên tục 2-3 ngày/lần; tăng cường giám sát trong các khu cách ly, khu phong tỏa để hạn chế lây nhiễm chéo làm gia tăng số ca mắc trong toàn tỉnh.

Đối với các địa phương công nghiệp, Ban Chỉ đạo đề nghị tập trung đẩy mạnh sàng lọc trong các khu nhà trọ; ưu tiên tiêm vắc-xin mũi 2 cho công nhân, lao động, đối với các trường hợp đã đủ thời gian tiêm mũi 2, sẵn sàng đáp ứng kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tất cả các địa phương phải tăng cường công tác truyền thông rộng rãi đến các xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố về các biện pháp phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được đặc biệt yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải triển khai nghiêm túc Công điện 1409 ngày 15/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế, chỉ giãn cách xã hội những nơi có nguy cơ rất cao trong vòng 14 ngày và phải kiểm soát dịch nhanh nhất có thể. Giao Ban Chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch cấp xã phải nắm chắc địa bàn, nắm chắc từng hộ dân; xây dựng bản đồ Covid-19 của xã mình một cách chi tiết theo hướng chia nhỏ địa bàn để có giải pháp sàng lọc, bóc tách F0 thần tốc.

Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị, các sở, ngành liên quan và các địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc hướng dẫn, thẩm định, phê duyệt kế hoạch khôi phục sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuyệt đối không phê duyệt tái sản xuất đối với doanh nghiệp có F0, doanh nghiệp có nguy cơ cao. Trong giai đoạn 1, các doanh nghiệp chỉ được sản xuất với tối đa 50% lao động. Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh quan điểm: Doanh nghiệp phải chủ động phòng, chống dịch cho lao động./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết