Tiếng Việt | English

09/06/2022 - 09:06

Biến ước mơ thành sự thật

Trồng thanh long thất bại, thanh niên trẻ Huỳnh Phương Luân (SN 1993, ấp Bình Đông, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) "đánh liều" đưa các giống nho về “tái khởi nghiệp”. Đây là vườn nho duy nhất và đầu tiên tại Tân Trụ. Hiện tại, cây bắt đầu ra trái, bước đầu đem lại hiệu quả.

Tân Trụ là vùng đất nông nghiệp, người dân chủ yếu trồng lúa, hoa màu và thanh long. Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, phân, thuốc tăng giá, lợi nhuận từ cây thanh long không cao nên anh Luân chuyển đổi sang trồng nho.

Sau thời gian tham quan, học hỏi các mô hình trồng nho từ các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận cũng như học hỏi từ các trang mạng và dự các lớp tập huấn tại địa phương, anh Luân mạnh dạn lên liếp trồng cây nho theo hướng hữu cơ. Hiện tại, vườn nho của anh được 9 tháng tuổi, phát triển tương đối tốt.

Giống nho kẹo khi chín có màu tím đen, vị ngọt thanh

Mô hình Vườn nho hữu cơ và cải tạo môi trường, phát triển du lịch của anh Luân có diện tích 2.500m2, trồng các giống phát triển tốt như nho móng tay đỏ, nho xanh và nho kẹo. Theo anh Luân, để chuyển đổi từ cây thanh long sang cây nho cần thận trọng, tỉ mỉ trong tất cả các khâu từ làm đất đến cách trồng và chăm sóc cây. Quan trọng nhất là khi lên liếp trồng nho phải xử lý vôi từ 3 - 4 lần, làm mô đất khoảng 1 tháng trước khi trồng. Anh sử dụng phân hữu cơ, phân xanh, phân chuồng và thêm đất để thành mô lớn, đủ cho cây nho phát triển, thường xuyên tưới nước để giữ độ ẩm cho mô đất, không nên để cho mô đất quá ướt hay quá khô.

Bà Huỳnh Thị Mười (bà ngoại anh Luân) chia sẻ: Chi phí cho mỗi gốc nho khoảng 300.000 đồng, tổng chi phí cho 400 gốc nho khoảng 120 triệu đồng. Hiện giá cho kẹo và nho móng tay đỏ khoảng 140.000 - 180.000 đồng/kg. Người dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận như Bến Tre, Tiền Giang và TP.HCM,... đã trực tiếp đến nhà vườn để tham quan mô hình, mua giống nên việc tiêu thụ sản phẩm tương đối thuận lợi. Đợt nho đầu tiên, gia đình bán khoảng 20kg với giá 180.000 đồng/kg.

Anh Huỳnh Phương Luân cắt bỏ lá nho

Do vùng đất trước đó trồng thanh long nên cỏ mọc nhiều, anh Luân trồng xen dưới gốc nho là hoa mười giờ để cải thiện đất và giảm cỏ, mang lại thêm màu sắc cho vườn nho nhằm phát triển du lịch. Anh Luân cho biết, thời gian tới, anh sẽ mở rộng mô hình trồng thêm giống nho xanh và xây các mái lá để thu hút khách địa phương đến trải nghiệm mô hình hái nho và ăn tại vườn cũng như kinh doanh nước giải khát để tạo thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống.

Phó Bí thư Huyện đoàn Tân Trụ - Nguyễn Thanh Duy chia sẻ, đây là mô hình đầu tư phù hợp với chủ trương khuyến khích phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của thị trường. Mô hình nhằm cải tạo môi trường, nâng cao ý thức cho người dân trên địa bàn xã trong việc chuyển đổi cây trồng giá trị thấp sang trồng cây ăn trái chất lượng cao, từng bước cải thiện kinh tế gia đình; đồng thời, tạo thêm việc làm cho một số lao động thanh niên tại địa phương./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết