Tiếng Việt | English

20/09/2020 - 19:16

Bộ Giao thông Vận tải trả lời cử tri về nâng cấp Quốc lộ 62 và N2

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An về việc mở rộng, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 62 và N2.

Tỉnh Long An nhiều lần kiến nghị bộ, ngành mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 62

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Long An với nội dung: “đề nghị ưu tiên bố trí vốn để mở rộng, đầu tư nâng cấp Quốc lộ 62 và N2, đoạn qua địa phận tỉnh Long An, vì hiện nay các tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi lưu lượng xe ngày một gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do quy mô hiện trạng không đáp ứng nhu cầu vận tải".

Cử tri cũng đề nghị sớm đầu tư tuyến Quốc lộ N1 đoạn qua địa bàn tỉnh Long An, vì tuyến đường này vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực biên giới. Đồng thời, đề nghị có chủ trương bổ sung vào quy hoạch giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trục giao thông động lực TP. HCM - Long An - Tiền Giang, hỗ trợ cho tỉnh Long An vốn đầu tư xây dựng 3 cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây và phương án đầu tư xây dựng tuyến đường, để góp phần phát triển KT-XH vùng, nâng cao đời sống của người dân.

Về những nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết: Đối với kiến nghị đầu tư nâng cấp Quốc lộ 62, N2, N1 đoạn qua địa phận tỉnh Long An, Bộ GTVT đã giao các đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án: Nâng cấp tuyến N2 đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, đoạn Đức Hòa - Mỹ An và đoạn Mỹ An - Cao Lãnh, nâng cấp Quốc lộ 62 đoạn qua địa phận tỉnh Long An, nâng cấp toàn tuyến N1 qua các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang. Theo đó, đã dự kiến đưa các dự án này vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. 

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện kiến nghị bổ sung quy hoạch trục giao thông động lực TP. HCM - Long An - Tiền Giang và hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng 3 cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây. Bộ GTVT đã thống nhất với lãnh đạo tỉnh Long An về chủ trương bổ sung quy hoạch, đưa trục động lực thành phố Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang vào quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia. 

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia theo Luật quy hoạch. Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với các đơn vị của TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Tiền Giang nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. 

Việc kiến nghị thực hiện đầu tư xây dựng, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch. Trường hợp tuyến đường nêu trên đã nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải của địa phương, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động bố trí ngân sách địa phương và kêu gọi nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển kết hợp bảo vệ quốc phòng - an ninh. 

Đoạn Quốc lộ 62 qua địa bàn phường 6 mới được mở rộng

Riêng Quốc lộ 62, như Báo Long An đã nhiều lần phản ánh, tuyến Quốc lộ 62 dài 77km, đi qua các địa phương: TP. Tân An, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường được đầu tư đưa vào sử dụng đã lâu nên xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ hẹp không còn đáp ứng được với nhu cầu phát triển.

Hiện nay, tuyến đường này thường xuyên bị ùn tắc giao thông, nhất là những ngày lễ, tết. Ngoài ra, hạ tầng yếu kém nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Vì vậy, việc đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 62 là rất cần thiết. Thực tế, tỉnh Long An nhiều lần kiến nghị bằng văn bản và trực tiếp với Bộ GTVT sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này./.

Đức

Chia sẻ bài viết