Tiếng Việt | English

05/05/2022 - 08:31

Các cấp Công đoàn nỗ lực thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, các cấp Công đoàn (CĐ) thường xuyên quan tâm kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp (DN) thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Công tác an toàn, vệ sinh lao động ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm

Công tác an toàn, vệ sinh lao động ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh - Lê Thị Thu Cúc, hàng năm, LĐLĐ tỉnh cụ thể hóa nội dung công tác ATVSLĐ vào thang điểm thi đua của các cấp CĐ: Phối hợp người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch thực hiện ATVSLĐ, trong đó bảo đảm có nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ; củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác ATVSLĐ, thành lập Hội đồng an toàn lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên, y tế ở DN; tập huấn về ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện và điều trị bệnh nghề nghiệp; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân; tham gia điều tra xử lý, khắc phục nguyên nhân các vụ tai nạn lao động xảy ra.

Việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ ở CĐ cơ sở DN có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, CĐ cơ sở được thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật, như bữa ăn giữa ca (giá trị từ 15.000-35.000 đồng), thời giờ làm việc giảm từ 30 phút đến 2 giờ trong tuần; chế độ, chính sách về thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho người lao động khi rủi ro bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông (cao hơn so với quy định từ 5-20%); xây dựng kế hoạch ATVSLĐ hàng năm đúng, đủ các nội dung theo quy định. Đồng thời, CĐ cơ sở thực hiện việc giám sát thỏa ước lao động tập thể về các điều khoản về ATVSLĐ tại DN,...

LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐ trong tỉnh củng cố, thành lập Hội đồng an toàn lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên, cán bộ làm công tác ATVSLĐ tại DN và phân công cán bộ CĐ phụ trách công tác ATVSLĐ. Chỉ tính 5 năm gần đây, các cấp CĐ đã tham gia kiểm tra, giám sát hơn 600 đơn vị, DN có nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn lao động, có thể xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho công nhân, lao động. Qua kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu các DN quan tâm cải thiện điều kiện, môi trường làm việc và giải quyết đầy đủ các chế độ cho người lao động theo quy định.

Bên cạnh đó, các cấp CĐ phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại cơ sở, được CĐ cơ sở và CĐ viên tích cực hưởng ứng. Sau 5 năm thi hành Luật ATVSLĐ năm 2015, có 2.312 sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả cao và làm lợi cho cơ quan, đơn vị, DN 27,65 tỉ đồng. Các sáng kiến tập trung vào lĩnh vực sản xuất có giá trị làm lợi cao, tạo ra sản phẩm mới, bảo đảm ATVSLĐ, bảo vệ môi trường, cải cách hành chính, xây dựng Đảng và bảo vệ hệ thống chính trị, cải tiến phương pháp dạy học,...

Môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động ngày càng được cải thiện

Môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động ngày càng được cải thiện

Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết: Định kỳ hàng năm, các CĐ cơ sở phối hợp người sử dụng lao động tổ chức đối thoại tại DN về các vấn đề liên quan đến tiền lương, tiền thưởng, tiền chuyên cần, phép năm, bữa ăn giữa ca, cải thiện điều kiện làm việc, ATVSLĐ tại cơ sở DN. Qua đối thoại, người sử dụng lao động kịp thời khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong sản xuất.

Từ những kết quả đã đạt, tháng 5 - Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ đã phát động nhiều hoạt động ý nghĩa, sôi nổi, góp phần thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các DN và toàn xã hội trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh. Trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp, các ngành và DN sẽ tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, lắng nghe những nguyện vọng, đề xuất ý kiến, kiến nghị của người lao động về các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, thực hiện xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN, giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến việc làm, đời sống người lao động và tiếp tục quan tâm đến công tác ATVSLĐ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích