Tiếng Việt | English

06/06/2023 - 15:00

Các loại thực phẩm có thể gây loãng xương

Chế độ ăn uống có thể giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương. Bên cạnh đó có những thực phẩm không lành mạnh, gây giảm mật độ xương, làm tăng nguy cơ loãng xương…

Loãng xương là tình trạng rối loạn chuyển hóa của xương khiến xương giảm mật độ và chất lượng dẫn đến xương giòn hơn, mỏng hơn, xốp, dễ tổn thương và dễ bị gãy cho dù chỉ bị chấn thương nhẹ.

Chế độ ăn uống giúp xương chắc khỏe bao gồm các loại thực phẩm chứa nhiều canxi giúp tạo xương và vitamin D. Vitamin D được biết là giúp xương chắc khỏe và cũng ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Khi chúng ta già đi, mật độ xương của cơ thể bắt đầu giảm và điều này là không thể tránh khỏi. Thay đổi chế độ ăn uống của một người và bắt đầu bao gồm tất cả các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D. Bên cạnh việc chú ý đến ăn gì để xương chắc khỏe hơn, chúng ta cũng nên lưu ý những thực phẩm có thể khiến xương yếu đi.

Một số thực phẩm không lành mạnh có thể khiến chúng ta dễ mắc các bệnh liên quan đến xương. Thực phẩm có hàm lượng natri cao và hàm lượng đường nhiều có thể hạn chế cơ thể hấp thụ canxi, làm giảm mật độ khoáng của xương, làm cho xương yếu hơn.

Dưới đây là danh sách các mặt hàng thực phẩm gây hại xương cần tránh:

1. Thực phẩm có hàm lượng natri cao gây loãng xương

Hàm lượng natri cao trong thực phẩm có thể làm giảm hấp thu canxi và các khoáng chất khác của cơ thể… làm cho xương của chúng ta yếu đi.

Bạn càng tiêu thụ nhiều muối, bạn càng mất nhiều canxi. Do đó, ăn nhiều đồ mặn khiến chúng ta dễ mắc bệnh loãng xương hơn.

Cách tốt nhất là cắt giảm trực tiếp lượng muối ăn hàng ngày và hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn (các thực phẩm này chứa nhiều muối).

2. Thực phẩm nhiều đường

Một loại thực phẩm khác có thể được gọi là 'thuốc độc' cho sức khỏe xương của chúng ta là đường.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều đường ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của xương và có thể làm tăng nguy cơ gãy xương. Hơn nữa tiêu thụ đồ uống nhiều đường còn khiến cơ thể nhanh tăng cân và béo phì.... làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe xương khớp.

Khi mọi người tiêu thụ quá nhiều đường, cơ thể không thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng tốt cần thiết cho sức khỏe của xương.

Tiêu thụ quá nhiều caffein có thể dẫn đến mật độ xương thấp và xương yếu.

Các loại nước ngọt cũng nên tránh. Nước ngọt chứa rất nhiều phospho. Khi uống nhiều nước ngọt làm cho hệ xương ở người trưởng thành hấp thụ nhiều phospho hơn lượng canxi, sẽ khiến cho mật độ cũng như sự chắc khỏe của xương không được tốt.

3. Caffein

Caffeine có trong cà phê, trà, nước ngọt, nước tăng lực... Caffeine cũng được cho là ảnh hưởng đến xương thông qua rối loạn chuyển hóa canxi, thay đổi phản ứng vitamin D và các cơ chế khác.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Rối loạn cơ xương BMC, tiêu thụ quá nhiều caffein có thể dẫn đến mật độ xương thấp và xương yếu ở phụ nữ vừa trải qua thời kỳ mãn kinh.

4. Rượu bia

Uống quá nhiều rượu cũng dẫn đến sức khỏe của xương yếu. Rượu có thể coi là rào cản canxi, nó ngăn không cho cơ thể hấp thụ các chất khoáng hỗ trợ cho xây dựng xương từ nguồn thực phẩm mà chúng ta ăn vào.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ khỏe mạnh và trong độ tuổi từ 19 đến 30 được báo cáo là có xương yếu do uống rượu. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí BMJ Open vào tháng 10/2015./.

Theo suckhoedoisong.vn

Chia sẻ bài viết