Tiếng Việt | English

14/09/2017 - 21:10

Các tỉnh ven biển đang chạy đua thời gian ứng phó bão số 10

Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của bão số 10, các tỉnh ven biển đang khẩn trương chạy đua với thời gian triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão nguy hiểm nhất trong 10 năm qua

Lực lượng vũ trang Quảng Trị hỗ trợ người dân đưa thuyền vào bờ. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của bão số 10, các tỉnh ven biển Bắc và Bắc Trung Bộ đang khẩn trương chạy đua với thời gian triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão nguy hiểm nhất trong 10 năm qua.

Quảng Ngãi vẫn còn hàng trăm tàu cá hoạt động trên biển

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 10 giờ ngày 14/9, còn 774 tàu với 8.090 lao động của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết trong số các tàu thuyền của tỉnh ở khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa, có 26 tàu đang trên đường di chuyển xuống phía Nam, 3 tàu ở xã An Hải, huyện Lý Sơn chưa liên lạc được gồm: Tàu QNg 96499 TS của ông Mai Văn Lý; tàu QNg 96237 TS của ông Hoàng Minh Trọng và tàu QNg 96167 TS của ông Đinh Sửu. Số tàu đang hoạt động ở khu vực vùng biển các tỉnh phía Bắc hiện đang trên đường di chuyển vào bờ.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Công điện yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai những biện pháp phòng, tránh bão số 10. Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi nghiêm cấm các tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả tàu vận tải tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn và ngược lại) từ 18 giờ ngày 13/9 cho đến khi có thông tin về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các trạm liên lạc yêu cầu tất cả các phương tiện, tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão di chuyển ngay vào bờ hoặc tìm nơi tránh trú an toàn (đặc biệt cần chú ý những tàu, thuyền đang ở khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa).

Các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát những khu vực nuôi trồng thủy sản, tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng, bè nuôi trồng thủy sản khi có sóng to, gió lớn; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân biện pháp neo đậu tàu, thuyền, lồng bè thủy sản tại bến tránh va đập để đảm bảo an toàn; tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, nhân dân ven biển chủ động chằng chống nhà ở, trụ sở, kho tàng, hạn chế thiệt hại do bão. Ngoài ra, các địa phương cũng tiếp tục duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Thừa Thiên-Huế bắt đầu có mưa to, gió mạnh kèm lốc xoáy cục bộ

Do ảnh hưởng của bão số 10, từ trưa 14/9, ở Thừa Thiên-Huế bắt đầu có mưa to, lượng mưa đo được xấp xỉ 100mm; gió mạnh và xuất hiện lốc xoáy cục bộ.

Cây xanh gãy đổ đè vào xe ôtô đang lưu thông trên cầu Vỹ Dạ. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Tại đầu cầu Vỹ Dạ (phường Xuân Phú, thành phố Huế) gió to làm một cây xanh bị đổ gãy, đè lên một xe ôtô đang lưu thông khiến phương tiện này bị hư hại nặng. Các lực lượng chức năng đã có mặt cưa dọn cây để giải phóng hiện trường và thông xe. Ở một số tuyến đường khác như Ngô Quyền, Nguyễn Huệ, Đống Đa của thành phố Huế cũng có nhiều cây xanh bị đổ. Tại đường Ngô Quyền, một phụ nữ đang đi xe trên đường đã bị cành cây gãy đè lên, bị thương nhẹ.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên-Huế Phạm Văn Hùng cho biết, để đảm bảo an toàn cho học sinh, từ chiều 14/9 đến hết ngày 15/9, toàn bộ học sinh trong tỉnh được nghỉ học nhằm tránh bão số 10.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Cao, do ảnh hưởng của bão số 10, dự báo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn với tổng lượng mưa cả đợt từ 100 - 250 mm. Nhằm chủ động phòng chống thiên tai, bão lũ, hiện toàn tỉnh đã thu hoạch gần hết diện tích lúa vụ hè thu. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị Biên phòng tuyến biển tăng cường số lần bắn pháo hiệu báo bão theo quy định, sẵn sàng phương tiện ca nô để phối hợp với các địa phương ven biển hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền vào khu tránh trú an toàn.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đến 10 giờ ngày 14/9, hơn 2.000 tàu thuyền của tỉnh đã về nơi tránh trú an toàn. Hiện mực nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh đang ở mức thấp và an toàn, không có công trình nào đang triển khai thi công. Các đập thủy lợi ngăn mặn, gồm: đập cửa Lác đã mở 70/70 cửa, đập Thảo Long đã mở 2 cửa, khi có mưa lũ sẽ chỉ đạo mở tất cả 15 cửa để đảm bảo thoát lũ. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã yêu cầu các đơn vị quản lý hồ thủy điện tăng cường kiểm tra để đảm bảo tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương.

Về phương án sơ tán dân tại các vùng nguy hiểm, tỉnh dự kiến sẽ di dời khoảng 26.977 nhân khẩu/106.104 hộ dân ở vùng ven biển, cửa sông và đầm phá đến nơi an toàn. Các địa phương, đơn vị chủ động dự trữ hàng hóa với hơn 100 tấn gạo, 100 tấn mì tôm, 100.000 lít xăng, 100.000 lít dầu diezel và 30.000 lít dầu hỏa… đề phòng mưa lũ dài ngày. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương chủ động dự trũ lương thực và hướng dẫn người dân ở các cùng sâu, vùng xa, vùng ngập lụt chủ động dự trữ các nhu yếu phẩm thiết yếu tối thiểu trong 7 ngày.

Bản đồ dự báo hướng đi của cơn bão số 10. (Nguồn: nchmf.gov.vn)

Toàn bộ tàu thuyền của Quảng Trị đã vào các nơi tránh trú bão an toàn

Để ứng phó với bão số 10, từ sáng 14/9, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tập trung nhân lực, phương tiện hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, di chuyển tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, thu hoạch diện tích lúa cho người dân...

Tại khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, công tác vận chuyển tàu thuyền vào bờ được triển khai khẩn trương. Các cán bộ, chiến sỹ lực lượng Biên phòng khẩn trương giúp dân vận chuyển tàu thuyền vào bờ; đồng thời kiểm tra, rà soát, không để bất cứ người dân nào ở lại trên tàu, chòi nuôi tôm, chòi canh; thông báo tình hình hướng đi của bão cho người dân...

Tính đến chiều 14/9, toàn bộ tàu thuyền của tỉnh Quảng Trị đã vào các nơi tránh trú bão an toàn. Hiện, công tác chằng chống nhà cửa đang được triển khai nhanh chóng. Lực lượng Bộ đội Biên phòng đến từng hộ dân hỗ trợ người dân di chuyển tài sản hoặc chằng chống nhà cửa. Đặc biệt, tại các bãi tắm, khu du lịch, lực lượng Biên phòng hỗ trợ người dân dọn dẹp bàn ghế, di chuyển đồ đạc, bảo vệ tài sản.

Theo ông Hồ Xuân Thùy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Gio Hải, huyện Gio Linh, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt đã phối hợp với địa phương làm tốt công tác giúp dân chằng chống nhà cửa và một số cơ sở dịch vụ trên địa bàn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại của bão số 10.

Thiếu tá Hồ Văn Hinh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cảng Cửa Việt cho biết để chủ động ứng phó với bão số 10, đơn vị đã triển khai các tổ công tác địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân phòng tránh, giúp người dân chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền vào vị trí an toàn.

Tỉnh Quảng Trị đang chỉ đạo các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra. Các địa phương, đơn vị, kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất; triển khai phương án chống lũ cho các công trình đê điều, hồ đập..

Quảng Ninh dừng cấp phép tàu ra ra đảo, phát lệnh cấm tàu ra Vịnh Hạ Long

Chủ động ứng phó với bão số 10, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đã yêu cầu các địa phương trong vùng vịnh, tuyến đảo đưa khách du lịch về đất liền, đến chiều 14/9 phải dừng việc cấp phép tàu ra tất cả các tuyến đảo. Đúng 9 giờ ngày 15/9 sẽ thực hiện cấm tàu ra vịnh Hạ Long, sơ tán tàu thuyền vào nơi tránh, trú bão an toàn.

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các nội dung chỉ đạo của Trung ương, ban hành các văn bản yêu cầu các địa phương, ngành triển khai nắm lại tàu thuyền, đặc biệt là tàu xa bờ, kiểm ra cụ thể từng địa bàn dân cư, nhất là những khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đá… Từ ngày 12/9, tỉnh đã thông tin đến trên 7.000 phương tiện tàu thuyền đang hoạt động tại vùng biển ven bờ.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu nhấn mạnh, do đây là cơn bão mạnh, có tốc độ di chuyển tương đối nhanh, vì vậy cần đề phòng gió giật, nhất là vùng ảnh hưởng tuyến biển từ Cô Tô đến Quảng Yên; lưu ý phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh, khi có mưa to không được để học sinh tan học mà phải tập trung tại các khu vực an toàn trong nhà trường, tránh xảy ra sự cố.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các lực lượng, địa phương duy trì trực ban 24/24h từ ngày 14/9, phân công rõ trách nhiệm cho từng cán bộ và phải báo cáo ngay khi có sự cố, đảm bảo thông tin thông suốt./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết