Tiếng Việt | English

16/03/2020 - 09:39

Cách làm hay ở những tổ chức Đảng tiêu biểu

Xác định xây dựng Đảng là khâu then chốt, nhiều địa phương chủ động, tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền.

Phước Đông đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới

Phước Đông đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới

Trên gương mẫu, dưới đồng thuận

Tổng kết công tác tổ chức, xây dựng Đảng năm 2019, Đảng bộ xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Như vậy, 3 năm liền, Đảng bộ xã giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu (nay là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ). Sự chuyển biến trong hoạt động, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu nghị quyết của Đảng bộ xã được Huyện ủy đánh giá cao, trở thành “điểm sáng” trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng trên địa bàn.

Được biết, thời điểm trước năm 2014, Đảng bộ xã Phước Đông có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ làm ảnh hưởng đến việc lãnh đạo, điều hành phát triển của địa phương. Nhận thấy điều này, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công ông Huỳnh Văn Bánh, khi đó là Bí thư Đảng ủy xã Tân Lân, về lãnh đạo xã Phước Đông. Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó ở cơ sở, ông Bánh mạnh dạn áp dụng các biện pháp khắc phục, giải quyết các tồn đọng, hạn chế.

Trong vai trò người đứng đầu cấp ủy, ông củng cố, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV), kể cả những CBĐV hoạt động ở ấp. Dù bận rộn với công việc nhưng hàng tuần, ông Bánh đều dành thời gian xuống các ấp nắm tình hình cũng như lắng nghe ý kiến, kiến nghị của ĐV, nhân dân để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện các công trình, phong trào do địa phương phát động.

Ông Huỳnh Văn Bánh chia sẻ: “Đội ngũ CBĐV có năng lực nhưng nội bộ mất đoàn kết nên mạnh ai nấy làm, hiệu quả công việc không cao, gây mất lòng tin của nhân dân. Khi được điều động về đây, tôi xác định muốn tạo được sự đoàn kết thì người đứng đầu phải gương mẫu, trên nói dưới phải nghe và làm theo, đồng thời phát huy dân chủ để CBĐV được tham gia đóng góp xây dựng Đảng, tất cả vì một mục đích chung”.

Với cách làm trên, sự đoàn kết trong Đảng bộ xã Phước Đông từng bước được chấn chỉnh, tăng cường. ĐV phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhiều mô hình hiệu quả được áp dụng góp phần vực dậy những phong trào thi đua yêu nước, tạo không khí phấn khởi, hăng say làm việc trong tập thể CBĐV của xã. Các chỉ tiêu nghị quyết hàng năm đều đạt, vượt so với kế hoạch.

Việc đổi mới trong phương pháp lãnh đạo, điều hành, đã tác động tích cực đến kết quả thực hiện nhiệm vụ. Bí thư Chi bộ ấp 2 - Nguyễn Văn Thuận bộc bạch: “Những việc liên quan đến đời sống nhân dân đều được thực hiện công khai, dân chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Người đứng đầu địa phương thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, nhờ vậy, mọi khó khăn đều được giải quyết ngay từ cơ sở”.

Từ một đảng bộ chỉ hoàn thành nhiệm vụ vào năm 2014, đến năm 2015, Đảng bộ xã Phước Đông vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2016, Đảng bộ xã đạt trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ xã đều đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, với nhiều thành tích nổi bật trong phát triển KT-XH. Bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, năm 2019, xã đã được công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thường xuyên kiểm tra,giám sát 

Nói đến điển hình trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng không thể không kể đến Đảng bộ xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Liên tục từ năm 2009 đến nay, Đảng bộ xã đều đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, được tuyên dương về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015. MTTQ, các hội, đoàn thể duy trì vững mạnh. 100% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh trở lên. Hàng năm, xã đều được tặng cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.

Đường nông thôn Phước Lại ngày càng khang trang, sạch đẹp với sự góp sức của nhân dân

Đường nông thôn Phước Lại ngày càng khang trang, sạch đẹp với sự góp sức của nhân dân

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phước Lại - Nguyễn Thành Lập cho biết: “Thuận lợi của xã là đội ngũ cán bộ được chuẩn hóa, nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc. Đảng bộ luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBĐV, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Việc triển khai, quán triệt các nghị quyết của Đảng được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Nhận thức của CBĐV ngày càng nâng lên”.

Một trong những kinh nghiệm trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng của Phước Lại là thường xuyên kiểm tra, giám sát một cách chủ động và có trọng tâm, trọng điểm, nhất là việc thực hiện các nhiệm vụ Đảng ủy giao. Theo ông Nguyễn Thành Lập, muốn lãnh đạo tốt thì phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không lãnh đạo. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy chỉ đạo xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình thực tế.

Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy có phân công ủy viên Ban Chấp hành, ủy viên Ủy ban Kiểm tra tham dự sinh hoạt các chi bộ trực thuộc hàng tháng, kịp thời chấn chỉnh, giúp chi bộ, ĐV tháo gỡ khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, năm 2019, toàn Đảng bộ không có tổ chức Đảng, ĐV bị kỷ luật, không có đơn tố cáo phải giải quyết, cũng chưa có trường hợp khiếu nại về kết quả kết luận công tác kiểm tra.

Trong năm qua, Đảng ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Bộ Chính trị về nâng cao chất lượng kết nạp ĐV và rà soát, sàng lọc, đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Tổng số ĐV hiện nay là 170 đồng chí. Chất lượng tổ chức Đảng và ĐV tiếp tục được nâng lên, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Tỷ lệ xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng hàng năm, không có chi bộ yếu kém.

Có dịp về xã Phước Lại những ngày này, chúng tôi nhận thấy nhiều tuyến đường được tráng nhựa, bêtông rộng rãi, khang trang. Hệ thống đèn chiếu sáng gần như phủ kín trong toàn xã. Trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp. Kinh tế phát triển, người dân tích cực đóng góp cùng địa phương thực hiện chương trình xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới. Hiện nay, xã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm 2020.

Để đạt kết quả trên, bên cạnh xây dựng nghị quyết sát hợp với điều kiện, tình hình thực tế và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ĐV phụ trách theo dõi, Đảng ủy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện. Bí thư Chi bộ ấp Lũy - Nguyễn Thành Tính cho hay: “Các chủ trương, nghị quyết của Đảng đều được cụ thể hóa và triển khai ra nhân dân thực hiện. Trong đó, nhân dân được đóng góp ý kiến và tham gia thực hiện, phát huy quyền làm chủ”.

Các công trình xây dựng nông thôn mới được thực hiện với sự đóng góp của nhân dân. (Trong ảnh: Cổng ấp văn hóa ấp Lũy)

Các công trình xây dựng nông thôn mới được thực hiện với sự đóng góp của nhân dân. (Trong ảnh: Cổng ấp văn hóa ấp Lũy)

Sự thay đổi vượt bậc của Phước Lại hôm nay chính là minh chứng rõ nét nhất cho vai trò lãnh đạo của Đảng. Đến thời điểm này, tất cả chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ xã cơ bản đạt, vượt kế hoạch. Nổi bật, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,28% (năm 2015, toàn xã có 67 hộ nghèo, cuối năm 2019 còn 44 hộ); tỷ lệ hộ sử dụng điện sinh hoạt, sử dụng nước hợp vệ sinh, nước sạch đạt 100%; 100% ấp được công nhận lại ấp văn hóa;…

Qua đây có thể khẳng định, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh cùng đường lối lãnh đạo đúng đắn, phù hợp đã làm tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của địa phương./.

Đảng bộ trong sạch, vững mạnh cùng đường lối lãnh đạo đúng đắn, phù hợp đã làm tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của địa phương”.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết