Tiếng Việt | English

03/09/2021 - 07:56

Cách làm sạch và khử trùng nhà của bạn để tránh lây nhiễm COVID-19

Dưới đây là một số mẹo làm sạch đã được các nhà dịch tễ học phê duyệt để giúp ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ trong mùa dịch.

Bạn không thể kiểm soát độ sạch của những thứ bạn chạm vào ở những nơi công cộng, chẳng hạn như bề mặt trong cửa hàng hoặc trên phương tiện giao thông công cộng. Nhưng trong nhà của bạn, bạn có thể thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi COVID-19 và các vi trùng khác.

Connie Steed, chủ tịch của Hiệp hội Chuyên gia về Kiểm soát lây nhiễm và Dịch tễ học, đã đưa ra một số lời khuyên về cách làm sạch và khử trùng nhà cửa để chống lại sự lây nhiễm. Những lời khuyên này nên được kết hợp cùng với các hướng dẫn cơ bản về phòng ngừa COVID-19: Đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách xã hội, thường xuyên rửa tay ít nhất 20 giây, sử dụng nước rửa tay, tránh chạm vào mặt, che miệng những lúc ho và hắt hơi bằng khuỷu tay hoặc khăn giấy và ở nhà nếu bạn bị ốm (trừ khi đi khám bệnh).

Làm sạch các bề mặt thường chạm vào

Virus SARS-CoV-2 lây lan chủ yếu từ người này sang người khác thông qua các giọt bắn đường hô hấp của người bệnh ở khoảng cách gần. Virus có thể lây lan nếu bạn chạm vào bề mặt hoặc vật thể có virus, sau đó chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của mình. Bạn cũng có thể bị cảm lạnh hoặc cúm và các loại virus khác theo cách này, vì vậy bạn nên thường xuyên làm sạch bề mặt.

Bà Steed khuyên bạn nên vệ sinh hàng ngày các bề mặt “dễ tiếp xúc” xung quanh nhà, chẳng hạn như tay nắm cửa, công tắc đèn, mặt bàn và tay nắm tủ. Bạn cũng không thực sự cần phải ra ngoài và mua một số chất khử trùng, chỉ cần một chất tẩy rửa gia dụng và nước là đủ. Nếu bề mặt quá bẩn, bạn nên rửa bằng nước và chất tẩy rửa rồi khử trùng.

Sử dụng các vật dụng làm sạch phù hợp

Bạn nên dùng khăn lau dùng một lần hoặc mút xốp bọt biển và giẻ lau bằng vải. Đây là những thứ lý tưởng để dọn dẹp trong nhà vì bạn có thể vứt bỏ chúng sau một lần sử dụng. Nếu bạn muốn tái sử dụng mút xốp bọt biển và giẻ lau bằng vải, hãy giặt chúng bằng nước nóng và làm khô ở nhiệt độ nóng sau mỗi lần sử dụng. Ngoài ra, khi sử dụng chất khử trùng, bà Steed khuyên mọi người nên làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất một cách cẩn thận.

Đừng quên làm sạch đồ điện tử

Điện thoại có thể là một bề mặt chứa nhiều vi khuẩn. Điện thoại thường xuyên di chuyển khắp nơi với chúng ta suốt cả ngày, có khả năng mang mầm bệnh trên đường đi. Hầu hết chúng ta chạm vào điện thoại hàng chục lần (hoặc nhiều hơn) một ngày. Nhưng rất nhiều người trong chúng ta có thể chưa bao giờ thực sự làm sạch điện thoại của mình. Bạn nên sử dụng khăn lau bằng cồn, hoặc chỉ cần xà phòng và nước ấm để thường xuyên lau các bề mặt của điện thoại. Ngoài ra, đừng quên thường xuyên khử trùng các thiết bị điện tử dùng chung trong nhà, như bàn phím và chuột máy tính, điện thoại cố định, và điều khiển từ xa, đặc biệt nếu người bệnh đang sử dụng chúng.

Làm sạch nhà bếp

Thực hành ý thức vệ sinh chung khi chuẩn bị thực phẩm. Rửa tay và đảm bảo những người bị bệnh không tiếp xúc gần với thức ăn chung. Khi trong nhà có người ốm, hãy chuẩn bị cho họ đĩa, ly uống nước và dụng cụ ăn uống được chỉ định riêng. Khi rửa bát, hãy rửa thật sạch bằng xà phòng và nước. Nếu bạn có máy rửa bát, nên sử dụng chế độ nóng. Đảm bảo thường xuyên lau các bề mặt tiếp xúc nhiều trong nhà bếp, chẳng hạn như mặt bàn, ngăn kéo và tay nắm tủ lạnh. Hãy đeo găng tay dùng một lần khi làm sạch và khử trùng bề mặt nhà bếp và vứt bỏ găng tay sau mỗi lần làm sạch.

Ngoài ra, bạn nên rửa trái cây, rau củ dưới vòi nước đang chảy, đồng thời thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khác.

Làm sạch phòng tắm

Phòng tắm nên là nơi được ưu tiên khi nói đến việc giữ an toàn cho bản thân và gia đình bạn khỏi vi trùng. Một số mẹo để bảo vệ phòng tắm khỏi vi trùng như sau:

- Thường xuyên làm sạch tất cả các bề mặt, bao gồm nhà vệ sinh, vòi hoa sen và bồn rửa hàng tuần.

- Để bàn chải đánh răng của mỗi người riêng biệt.

- Thường xuyên giặt khăn tay và không dùng chung khăn tay.

- Khử trùng sàn phòng tắm và tay cầm bồn cầu ba lần một tuần.

Tất cả các biện pháp trên đều quan trọng để bảo vệ ngôi nhà của bạn, giúp bạn tránh lây nhiễm virus SARS-CoV-2, cũng như các bệnh lây nhiễm khác. Hãy duy trì thói quen vệ sinh nơi ở sạch sẽ và thường xuyên./.

VOV.VN(Theo Today)

Chia sẻ bài viết