Tiếng Việt | English

23/12/2021 - 09:18

Cảm xúc ngày trở lại trường

Tiếp theo khối THPT, từ ngày 20/12/2021, học sinh (HS) khối THCS quay trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài tạm xa trường lớp, thầy cô, bạn bè vì dịch Covid-19. Cảm nhận đầu tiên trong những ngày trở lại trường là ai cũng háo hức, vui mừng nhưng vì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên các em không thoải mái nô đùa, vui chơi cùng nhau như lúc trước vì phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” trong phòng, chống dịch.

Học sinh THCS trở lại trường học trực tiếp (Ảnh: Ngọc Thạch)

Háo hức, mong chờ

“Các bạn biết không, tối ngày 19/12, mình chuẩn bị đồng phục, khăn quàng, cặp, sách để đến trường. Một cảm giác hồi hộp, nôn nao. Gần 7 tháng tụi mình chưa gặp lại nhau nên chắc sẽ có nhiều điều chia sẻ lắm nhưng cô chủ nhiệm nhắc trên group là hạn chế giao tiếp nên phải chấp hành. Dù không tham gia các hoạt động như trước nhưng được trở lại trường là vui lắm rồi!” - Đó là chia sẻ của Hồng Nhung (HS Trường THCS Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) về cảm xúc khi được trở lại trường học trực tiếp. Cùng tâm trạng với Hồng Nhung, các em khác cũng rất háo hức khi được trở lại trường. Ngoài tập, sách và đồ dùng học tập thì “vật bất ly thân” của các em là nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang. Nhiều em còn chuẩn bị thêm vài chai để dành tặng bạn bè.

Chia sẻ về cảm xúc được học trực tiếp, Quang Vinh (HS Trường THCS Lý Tự Trọng, TP.Tân An) cho biết: “Mình thích học trực tiếp hơn vì được trao đổi với thầy cô, bạn bè. Những phần nào chưa hiểu có thể hỏi lại liền. Học trực tiếp, thái độ học tập của HS cũng tích cực hơn. Thời gian học trực tuyến tại nhà chỉ có mình với chiếc điện thoại nên dễ nhàm chán, có khi còn ngủ gục, nhất là những tiết buổi chiều. Còn học trực tiếp, ai cũng nghiêm túc và việc tiếp thu bài cũng tốt hơn. Điều lo lắng nhất của chúng mình là dịch bệnh. Hiện đã học trực tiếp nhưng vài bạn F0 vẫn chưa thể tham gia và có trường hợp thầy, cô là F0 không thể đến lớp dạy”.

Có thể học trực tuyến tại lớp không?

Một trong những khó khăn khi học trực tiếp là các trường hợp giáo viên (GV), HS là F0 không thể tham gia giảng dạy, học tập. Với trường hợp GV là F0, các tiết học chính thức tạm hoãn, HS chuyển sang học trực tuyến trái buổi. Điều này cũng gây một số khó khăn cho HS khi vừa phải học trực tiếp, vừa học trực tuyến. Còn đối với HS F0, một số trường có hướng tổ chức cho tất cả vào một lớp học trực tuyến hoặc yêu cầu GV gửi bài giảng để HS tự học.

Thảo Vy (HS Trường THCS Thống Nhất, TP.Tân An) đề xuất: “Đối với những tiết của GV đang là F0, không thể trực tiếp đến trường giảng dạy, nhà trường có thể cho HS mang điện thoại, laptop vào trường học trực tuyến không? Vì chúng em còn tiết học sau nên nếu có thể học trực tuyến tại lớp, sau đó tiếp tục tiết học trực tiếp thì sẽ thuận tiện hơn khi học trái buổi”.

Nhiều em cũng đồng tình với ý kiến của Thảo Vy vì với tình hình dịch bệnh như hiện nay, số GV và HS trở thành F0 sẽ còn tăng, nếu học trái buổi sẽ gây những khó khăn nhất định. Còn đối với HS F0, GV có thể mang thiết bị di động vào lớp vừa dạy trực tiếp cho cả lớp, vừa dạy trực tuyến cho những bạn F0 học tại nhà.

Học trực tiếp trong lúc tình hình dịch bệnh sẽ gặp những khó khăn nhất định nhưng với sự cố gắng của thầy và trò, những khó khăn đó dần được khắc phục. Điều quan trọng là HS phải nâng cao ý thức, tự bảo vệ sức khỏe bản thân trước dịch Covid-19./.

Cẩm Thúy

Chia sẻ bài viết