Tiếng Việt | English

22/11/2017 - 13:42

Cần đổi mới hoạt động chi bộ phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp 

Sáng ngày 22/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội nghị chuyên đề về nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ loại hình doanh nghiệp. Hàm Vụ trưởng Vụ Địa phương III, Ban Tổ chức Trung ương – Phan Văn Nhiệm đến dự hội nghị.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Đỗ Hữu Lâm yêu cầu các tổ chức cơ sở Đảng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp

Hiện nay, Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Long An có 58 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 18 Đảng bộ với 1.820 đảng viên đang làm việc trong 86 cơ quan, doanh nghiệp. Hoạt động của các chi bộ được đổi mới về nội dung và hình thức, nhất là việc tổ chức sinh hoạt chi bộ theo hình thức trực tuyến, nhằm bảo đảm tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy thể hiện khá tốt, phát huy được công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, góp phần ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên được các cấp ủy, chi bộ quan tâm thực hiện có hiệu quả. Trong hơn 3 năm qua (2014-2017), Ban Thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp phối hợp mở 18 lớp nhận thức về Đảng, có 883 quần chúng ưu tú tham dự, kết nạp 472 đảng viên (trong đó có 158 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước).

Tuy nhiên, một vài chi bộ, người đứng đầu cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Việc cụ thể hóa nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp ủy cấp trên chưa đầy đủ và kịp thời. Một số chi bộ trong các khu công nghiệp có đông đảng viên nhưng làm việc ở nhiều doanh nghiệp khác nhau nên việc sinh hoạt tập trung gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đảng viên dự họp chỉ đạt 70-80% (thường họp vào chủ nhật).

Một số bí thư cấp ủy trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp nên rất khó khăn trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Việc xây dựng quy chế và điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, chi bộ ở một số tổ chức Đảng còn chậm. Công tác đào tạo, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cấp ủy viên, bí thư chi bộ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn.


Đại biểu dự Hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ loại hình doanh nghiệp

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Đỗ Hữu Lâm yêu cầu, các tổ chức cơ sở Đảng quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tuyên truyền nâng cao nhận thức của giới chủ về vai trò, nhiệm vụ và sự cần thiết của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan liên quan xây dựng tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trong doanh nghiệp vững mạnh.

Đồng thời, chăm lo, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên; đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (XI, XII); xây dựng nghị quyết của cấp ủy, chi bộ gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp. Trong sinh hoạt chi bộ, cần chú trọng công tác tự phê bình và phê bình, phát huy tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ, bảo đảm chi bộ là nơi trực tiếp lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên./.

An Kỳ 

Chia sẻ bài viết