Tiếng Việt | English

28/02/2017 - 15:46

Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Số lượng và chất lượng hoạt động tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn thấp; 5 năm qua chỉ phát triển 294 đảng viên.

Đó là nhận định của đa số đại biểu tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 29/11/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An về tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp có vốn đầu từ nước ngoài, tổ chức vào sáng 28/02/2017.


Đại biểu dự hội nghị

Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Đỗ Hữu Lâm, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện thường trực các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thành lập được 17 tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (trong đó có 1 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài), kết nạp 294 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước và doanh nghiệp vốn nhà nước dưới 50% (trong đó có 91 đảng viên trong các khu, cụm công nghiệp); thành lập 726 tổ chức công đoàn cơ sở với 136.844 đoàn viên và 9 tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với 236 đoàn viên.

Các tổ chức Đảng, đoàn thể sau khi được thành lập phối hợp tốt với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện, đặc thù của đơn vị.

Một số tổ chức cơ sở Đảng thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị để lãnh đạo cán bộ, đảng viên và quần chúng chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, củng cố niềm tin, tư tưởng cho người lao động, tạo sự ổn định và phát triển cho doanh nghiệp, hạn chế tình trạng đình công, lãn công, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Tuy nhiên, số lượng tổ chức Đảng, đoàn thể được thành lập và số lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên được kết nạp trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn ít, chưa tương xứng với quy mô và số lượng doanh nghiệp trên địa bàn.

Hoạt động của một số tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp sau khi thành lập còn hạn chế, chưa phát huy tốt công tác tập hợp thanh niên, đoàn viên, hội viên. Công tác tiếp xúc, vận động chủ doanh nghiệp thành lập tổ chức đoàn, hội gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, cấp ủy một số tổ chức cơ sở Đảng không có vai trò, vị trí trong hội đồng quản trị, ban giám đốc nên hoạt động còn khó khăn, thiếu chủ động trong việc phối hợp chủ doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động. Phần lớn chủ doanh nghiệp và người lao động chưa nhận thức được sự cần thiết và tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp nên chưa tha thiết tham gia.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ các vấn đề còn khó khăn hiện nay như: Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân; củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp; công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên và xây dựng các mô hình tập hợp thanh niên, phụ nữ trong các doanh nghiệp;…

Ngoài 7 nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong Chỉ thị 22-CT/TU, phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Đỗ Hữu Lâm đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 22-CT/TU các cấp tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư và Nghị định số 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ; tập trung lãnh đạo, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp theo hướng phù hợp, thiết thực gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại với chủ doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động và trong thu hút đầu tư của tỉnh./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết