Tiếng Việt | English

27/10/2017 - 11:09

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Còn nhiều thách thức

Những năm qua, việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) đạt một số kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến về nhận thức của chủ DN và người lao động. Tuy nhiên, so với 9.336 DNNNN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thì con số 35 TCCSĐ còn khá khiêm tốn.

Kỳ 1: Những hạt nhân chính trị đầu tiên

Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có 18 TCCSĐ trong DNNNN được thành lập, trong đó có 1 DN 100% vốn đầu tư nước ngoài, nâng tổng số TCCSĐ trong DNNNN lên 35 tổ chức, với 673 đảng viên (ĐV). Các TCCSĐ sau khi thành lập nhanh chóng ổn định tổ chức, hoạt động dần đi vào nề nếp.


Hầu hết tổ chức cơ sở Đảng được chủ doanh nghiệp tạo điều kiện sinh hoạt (Cuộc họp Chi bộ Công ty THHH giày ChingLuh Việt Nam)

Đưa đảng viên “hạt nhân” về cơ sở

Thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 29/11/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa IX), các cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền, vận động để chủ DN hiểu được “sự cần thiết” phải có TCCSĐ trong DN. Tuy nhiên, do số lượng ĐV đang làm việc tại các DN còn quá ít, nhất là trong các khu, cụm công nghiệp, có những DN chỉ có 1 hoặc 2 ĐV nên chưa đủ điều kiện thành lập TCCSĐ. Trong 2 năm (2010-2011), chỉ có 2 TCCSĐ được thành lập: Chi bộ Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An và Chi bộ Công ty Bảo Minh Long An.

Từ thực trạng trên, tháng 8/2012, Đảng ủy khối DN tỉnh thành lập Chi bộ Công đoàn Các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh và đưa ĐV “hạt nhân” là Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh về làm bí thư chi bộ, để khơi dậy phong trào. “Khi mới thành lập, chi bộ chỉ có 5 ĐV, hoạt động vô cùng khó khăn. DN chỉ tập trung sản xuất, kinh doanh, chưa quan tâm đến việc thành lập tổ chức Đảng. Đa số người lao động cho rằng, không có thời gian nên chưa muốn phấn đấu trở thành ĐV” – Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh – Nguyễn Xuân Mai chia sẻ.

Vượt qua những trở ngại ban đầu, chi bộ phối hợp tổ chức Công đoàn kiên trì tuyên truyền, vận động, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo nguồn kết nạp Đảng. “Mưa dầm thấm lâu”, nhận thức của chủ DN và người lao động về vai trò, nhiệm vụ của TCCSĐ và ĐV trong DN từng bước chuyển biến.

Số lượng quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng ngày càng nhiều, nhất là cán bộ Công đoàn. Chỉ trong 2 năm 2013-2014, có 6 TCCSĐ được thành lập: Chi bộ KCN Nhựt Chánh, Chi bộ KCN Hải Sơn, Chi bộ KCN Tân Đức, Chi bộ Cụm công nghiệp Nhựa,…

Đầu năm 2016, Chi bộ Công đoàn Các KCN tỉnh được chia tách thành 3 chi bộ: Chi bộ cơ quan Công đoàn Các KCN tỉnh, Chi bộ KCN Đức Hòa 1 và Chi bộ KCN Xuyên Á. Sau khi các TCCSĐ được thành lập, cấp ủy phân công lãnh đạo các ban Xây dựng Đảng và cán bộ đến hướng dẫn nghiệp vụ cho cấp ủy cơ sở nhằm nhanh chóng ổn định tổ chức và đi vào hoạt động, đồng thời phân công cấp ủy viên phụ trách TCCSĐ để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Nỗ lực vượt qua khó khăn

Trong số những TCCSĐ mới thành lập, Chi bộ Công ty Cổ phần Bao bì Tín Thành (huyện Đức Hòa) được đánh giá là một trong những chi bộ hoạt động khá hiệu quả. Trước đây, công ty là DN có 100% vốn trong nước, chủ DN là người Việt Nam, hoạt động của chi bộ tương đối thuận lợi. Từ năm 2015, công ty bán 80% cổ phần cho DN nước ngoài. Lúc này, chủ DN là người Thái Lan chưa hiểu được vai trò của TCCSĐ trong DN nên chưa tạo điều kiện cho chi bộ và ĐV sinh hoạt.


Với sự đồng hành của TCCSĐ, Công ty Cổ phần Bao bì Tín Thành ngày càng phát triển, trở thành một trong những DN sản xuất bao bì lớn nhất Việt Nam

Chị Nguyễn Thị Thúy Nga - Bí thư Chi bộ công ty, cho biết: “Chi bộ phải mất gần 2 năm kiên trì giải thích, thuyết phục, chứng minh để Ban giám đốc hiểu rằng, sự tồn tại của TCCSĐ không ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Ngược lại, TCCSĐ còn góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tổ chức Công đoàn thực hiện tốt các chế độ liên quan, giúp người lao động an tâm công tác”. 

Theo chị Nguyễn Thị Thúy Nga, 3 thành viên trong cấp ủy, mỗi người đều phải kiêm nhiệm nhiều vai trò nên hầu như “làm hết giờ chứ không hết việc”, có khi phải mang về nhà làm. Do áp lực công việc khá lớn, thời gian dành cho công tác Đảng cũng hạn chế. Tuy nhiên, hàng tháng, chi bộ vẫn cố gắng duy trì nề nếp sinh hoạt. Các ĐV phát huy tinh thần dân chủ, tích cực tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ và công ty.

Từ 6 ĐV ban đầu, chi bộ phát triển thêm 13 ĐV, nâng tổng số ĐV lên 19 đồng chí. Điểm thuận lợi của Chi bộ Công ty Tín Thành là Bí thư Chi bộ hiện giữ chức vụ Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính kiêm Trợ lý Tổng Giám đốc nên có điều kiện tiếp xúc, trao đổi, đề xuất các kiến nghị liên quan đến hoạt động của chi bộ. Ngoài ra, Chủ tịch Công đoàn cơ sở của công ty cũng là thành viên trong cấp ủy nên việc tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến quần chúng dễ dàng hơn.

Với sự ra đời, hoạt động hiệu quả của TCCSĐ, Công ty Cổ phần Bao bì Tín Thành ngày càng phát triển, trở thành một trong những DN sản xuất bao bì lớn nhất của Việt Nam. Quy mô sản xuất và doanh thu của công ty không ngừng tăng lên. Nếu như năm 2014, công ty chỉ có 380 công nhân, doanh thu 790 tỉ đồng thì năm 2015, số công nhân tăng lên 400 người, doanh thu 860 tỉ đồng. Năm 2016, công ty có 540 công nhân, doanh thu 1.000 tỉ đồng. Hiện nay, công ty có 650 công nhân, doanh thu năm 2017 ước đạt 1.200 tỉ đồng.

Nhìn chung, trong hoạt động, một số TCCSĐ trong DN thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo ĐV và người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của DN.

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong DN, nhất là DNNNN, định hướng giúp DN hoạt động đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Kết luận số 80-KL/TW, ngày 29/7/2010, về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Thực hiện chủ trương này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa IX) ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 29/11/2011 về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các DN tư nhân và các DN có vốn đầu tư nước ngoài”; đồng thời triển khai, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, DN, người lao động, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết