Tiếng Việt | English

09/05/2024 - 23:10

Cần Đước: Chú trọng phát triển đảng viên trong trường học

Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Cần Đước, tỉnh Long An luôn chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên (ĐV) trong học sinh (HS). Qua đó, giúp những đoàn viên ưu tú sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng; nâng cao ý thức học tập, tu dưỡng, rèn luyện và phát huy vai trò nêu gương trong các hoạt động của Đoàn, của lớp.

Công tác phát triển đảng viên trong học sinh được cấp ủy, ban giám hiệu các trường xem là nhiệm vụ quan trọng

Quan tâm tạo nguồn

Chi bộ Trường THCS và THPT Long Cang (xã Long Cang) là một trong những chi bộ làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp ĐV trong HS. Thời gian qua, cấp ủy Đảng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quy định, điều kiện kết nạp Đảng là HS khi đủ 18 tuổi. Để kết nạp ĐV là HS có chất lượng, kết thúc năm học lớp 10, Chi bộ yêu cầu Đoàn trường lập danh sách, đề cử một số HS là đoàn viên ưu tú, đạt thành tích là HS giỏi để giáo viên chủ nhiệm theo dõi, hướng dẫn, bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Từ đó, giúp các “hạt nhân” ưu tú tích cực rèn luyện, phấn đấu và từng bước trưởng thành. Đến cuối học kỳ I của năm lớp 11, các em được tạo điều kiện tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đến năm học lớp 12 (khi các em đủ 18 tuổi) sẽ được kết nạp vào Đảng.

Em Nguyễn Thị Trúc Thảo (HS lớp 11C1, Trường THCS và THPT Long Cang) là một trong những HS vừa hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. “Em sẽ cố gắng rèn luyện về đạo đức và nỗ lực trong học tập lẫn các hoạt động, phong trào của lớp, của Đoàn, phấn đấu để được kết nạp vào Đảng” - Trúc Thảo bày tỏ.

Điểm nổi bật trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp ĐV của Trường THCS và THPT Long Cang chính là sự phối hợp hài hòa giữa Ban Giám hiệu, Công đoàn và Đoàn Thanh niên. Theo Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Long Cang - Đoàn Minh Thảo, năm học 2023-2024, Chi bộ sẽ kết nạp 2 ĐV là HS. Năm học 2024-2025, Chi bộ sẽ kết nạp 8 ĐV là HS. Các em được kết nạp vào Đảng đều là HS có phẩm chất đạo đức tốt, học lực giỏi và tích cực tham gia các phong trào do nhà trường phát động.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cần Đước, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra chỉ tiêu phát triển ĐV mới là 520 ĐV. Mỗi năm, huyện phát triển từ 3-4% trên tổng số ĐV của toàn Đảng bộ huyện. Nhằm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, cán bộ làm công tác tổ chức Đảng trong toàn huyện, nhất là các bí thư chi bộ ấp, khu phố, nhà trường thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp ĐV. Đến nay, huyện phát triển 470/520 ĐV mới (đạt 90,4% chỉ tiêu Nghị quyết). Dự kiến, năm 2024, huyện Cần Đước sẽ hoàn thành chỉ tiêu về phát triển ĐV.

Nhiệm vụ quan trọng

Xác định phát triển ĐV trong HS là nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu Trường THPT Rạch Kiến (xã Long Hòa, huyện Cần Đước) chú trọng phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường thuận lợi để các em rèn luyện và phấn đấu. Ngay từ đầu năm học 2023-2024, Đảng bộ Trường THPT Rạch Kiến quan tâm thực hiện mô hình ĐV tuổi 18 trong trường THPT do Ban Tổ chức Huyện ủy Cần Đước triển khai. Theo đó, hàng năm, Đảng bộ trường kết nạp từ 4-6 ĐV, trong đó 2 ĐV là HS.

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến - Hà Thị Minh Hiền thông tin: “Nhằm thực hiện hiệu quả mô hình này, Đảng bộ cũng như Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo các chi bộ phối hợp giáo viên chủ nhiệm tìm kiếm các em HS xuất sắc, ưu tú, có học lực tốt, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của Đoàn, của lớp. Sau đó, tạo điều kiện cho các em học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng”.

Các trường học trên địa bàn huyện Cần Đước tạo điều kiện để học sinh rèn luyện về đạo đức và nỗ lực trong học tập lẫn các hoạt động, phong trào của lớp, của Đoàn


Năm học 2023-2024, có 8 HS thuộc lớp 11 và lớp 12 của trường tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Trong tháng 4 và tháng 5/2024, có 2 em được xem xét kết nạp vào Đảng. Các em còn lại, các chi bộ phân công giáo viên quan tâm giúp đỡ để các em có đầy đủ tiêu chuẩn về học lực, đạo đức và sẽ được đứng chân trong hàng ngũ của Đảng khi đủ 18 tuổi.

Phó Trưởng ban phụ trách Ban Tổ chức Huyện ủy Cần Đước - Phạm Văn Xum cho biết: “Việc thực hiện mô hình ĐV tuổi 18 trong trường THPT nhằm tiếp tục quán triệt thực hiện tốt tinh thần chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên; đồng thời, tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Mô hình còn tạo nguồn nhân lực, góp phần xây dựng đội ngũ ĐV trẻ có tính kế thừa và phát triển Đảng. Chỉ tiêu hàng năm, mỗi trường THPT trên địa bàn huyện phát triển được từ 1-2 ĐV là HS; giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng từ 7-10 HS”.

Với những cách làm hiệu quả, sáng tạo, công tác phát triển ĐV là HS tại các trường trên địa bàn huyện Cần Đước đạt kết quả đáng ghi nhận, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Phát triển ĐV là HS còn được Ban Tổ chức Huyện ủy Cần Đước xem là giải pháp củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng ĐV trong giai đoạn mới. Bởi, ĐV là HS đều là những “hạt nhân” ưu tú, được bạn bè và thầy cô quý mến, tín nhiệm. Đây chính là thế hệ tương lai, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết