Tiếng Việt | English

13/07/2022 - 08:36

Cần Đước quan tâm, chăm lo đời sống người lao động

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể nói chung và các cấp Công đoàn (CĐ) trên địa bàn huyện Cần Đước, tỉnh Long An nói riêng triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, hướng đến nâng cao đời sống công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Đồng hành cùng người lao động

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức các hoạt động CĐ cũng như đời sống CNVCLĐ. Trước tình hình đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cần Đước nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả các hoạt động CĐ, đặc biệt là quan tâm, chăm lo đời sống CNVCLĐ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Cần Đước - Phạm Văn Thành cho biết: “LĐLĐ huyện hiện có 144 CĐ cơ sở trực thuộc, 10.332 CNVCLĐ và 9.623 đoàn viên CĐ. Thời gian qua, các cấp CĐ luôn đồng hành cùng người LĐ; nỗ lực làm tốt công tác xã hội, hỗ trợ kịp thời để người LĐ có việc làm, thu nhập ổn định”.

Nhằm giúp đoàn viên, người LĐ có một cái tết vui tươi, đầm ấm, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, 100% CĐ cơ sở trên địa bàn huyện tặng 5.222 phần quà với số tiền trên 1,56 tỉ đồng. LĐLĐ huyện hỗ trợ 430 phần quà (500.000 đồng/phần) cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết; tổ chức chương trình tất niên vui xuân, đón tết cùng CNLĐ; tiếp nhận và trao 25 phần quà của Tổng LĐLĐ Việt Nam (1,25 triệu đồng/phần) cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Sự đồng hành, tiếp sức của các cấp Công đoàn giúp đoàn viên, người lao động có thêm động lực khắc phục khó khăn, yên tâm công tác

Trong Tháng CN và Tháng hành động về An toàn vệ sinh LĐ năm 2022, các cấp CĐ chủ động vào cuộc, triển khai nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ bằng nhiều hình thức đa dạng, tạo dấu ấn mạnh mẽ của tổ chức CĐ Việt Nam. Theo đó, LĐLĐ huyện tặng quà cho 64 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp tổ chức chương trình “Cảm ơn người LĐ” và tặng 100 phần quà cho CNLĐ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật LĐ; đề xuất doanh nghiệp điều chỉnh giá trị bữa ăn ca của người LĐ;...

Đồng hành cùng đoàn viên, người LĐ trong "cuộc chiến" chống dịch Covid-19, các cấp CĐ hỗ trợ 217 F0, F1, F2 có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 283,5 triệu đồng. Qua đó, giúp đoàn viên, người LĐ có thêm động lực khắc phục khó khăn, yên tâm công tác và gắn bó với tổ chức CĐ. Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người LĐ” được ký kết giữa LĐLĐ huyện và Tổ chức Tài chính vi mô CEP - Chi nhánh Cần Đước nhằm hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống đoàn viên được triển khai sâu, rộng. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện tích cực vận động đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp trên 185,2 triệu đồng vào Quỹ Từ thiện xã hội Tấm Lòng Vàng (đạt 86% theo chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao) và trên 43,4 triệu đồng Quỹ Về nguồn.

Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần

Dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện luôn nỗ lực bảo đảm thực hiện đầy đủ các quyền lợi, phúc lợi cho người LĐ theo quy định; phối hợp địa phương, ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động góp phần nâng cao đời sống CNLĐ. Trong đó, Công ty (Cty) TNHH Giày Elite Việt Nam (xã Long Cang, huyện Cần Đước) là một trong những đơn vị tiêu biểu, đi đầu trong các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ.

Hiện Cty có khoảng 1.500 CNLĐ. Từ đầu năm 2022 đến nay, CĐ cơ sở Cty triển khai nhiều hoạt động thiết thực như tặng trên 2.100 phần quà với số tiền gần 409 triệu đồng cho đoàn viên vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; tổ chức hội nghị người LĐ; phối hợp Ban Giám đốc Cty, LĐLĐ huyện tặng quà cho 33 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, bị tai nạn thương tật trên 10% và đoàn viên có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, Ban Chấp hành CĐ cơ sở Cty còn phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ; đề xuất các hoạt động hỗ trợ CNLĐ trước tình hình giá xăng và các mặt hàng tiêu dùng tăng như hiện nay;...

Các cấp Công đoàn luôn đồng hành, hỗ trợ người lao động

Chị Lâm Thị Yến Phượng - CN Cty TNHH Giày Elite Việt Nam, chia sẻ: “Tôi làm việc tại Cty được 2 năm. Tiền lương, thưởng, các quyền lợi, chế độ khác được Cty thực hiện đầy đủ, đúng thời gian theo quy định. Cty trang bị bảo hộ LĐ đầy đủ cho CNLĐ, khu nhà ăn thoáng mát, bữa ăn ca được bảo đảm. Bên cạnh đó, các cấp CĐ, Cty thường xuyên quan tâm, kịp thời hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đây là nguồn động viên to lớn để chúng tôi làm việc có năng suất, hiệu quả hơn”.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức CĐ, thời gian tới, các cấp CĐ tiếp tục quan tâm thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người LĐ. “LĐLĐ huyện tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn CĐ cơ sở về hỗ trợ, thực hiện các thủ tục để hưởng chế độ, chính sách cho CNLĐ về số giờ làm thêm trong 1 năm và 1 tháng; thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người LĐ, mức lương tối thiểu đối với người LĐ làm việc theo hợp đồng LĐ.

Đồng thời, chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người LĐ gặp khó khăn; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam; tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" - ông Phạm Văn Thành thông tin.

Thực tế cho thấy, sự đồng hành, tiếp sức của các cấp CĐ trong việc chăm lo đời sống đoàn viên, người LĐ là vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài và cơn “bão giá” hiện nay. Qua đó, tiếp thêm động lực để đoàn viên, người LĐ cùng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, thi đua lao động sáng tạo, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết