Tiếng Việt | English

01/08/2022 - 11:15

Cần Giuộc: Quy hoạch tổng thể gắn với bảo đảm đời sống người dân

Với vị trí địa lý thuận lợi, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đang trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, phát triển KT-XH địa phương. Tuy nhiên, hiện tốc độ đô thị hóa nhanh, người dân địa phương không khỏi lo lắng bị ảnh hưởng bởi mặt trái đến đời sống.

Hiện trên địa bàn huyện Cần Giuộc có Nghĩa trang nhân dân Tân Kim do Công ty TNHH Thiên Đường Sài Gòn đầu tư với diện tích 5,62ha đã đi vào hoạt động

Hiện trên địa bàn huyện Cần Giuộc có Nghĩa trang nhân dân Tân Kim do Công ty TNHH Thiên Đường Sài Gòn đầu tư với diện tích 5,62ha đã đi vào hoạt động

Bất an vì xuất hiện nhiều dự án bất động sản

Theo bà N.T.B.T. (xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc), hiện nay, đi đến đâu cũng thấy bảng cắm mốc, panô công bố quy hoạch xây dựng các dự án bất động sản lớn, hiện đại. “So với trước đây, hệ thống hạ tầng giao thông - vận tải của huyện bây giờ được đầu tư nhiều hơn và ngày càng hoàn thiện, nhất là các tuyến đường huyết mạch dần được nâng cấp, mở rộng: Quốc lộ 50, Đường tỉnh 830, 835B, 826C. Đây chính là một trong những nhân tố hàng đầu giúp huyện tăng thêm cơ hội phát triển, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiện nay, tôi khá lo lắng bởi tốc độ đô thị hóa nhanh sẽ kéo theo nhiều hệ lụy: Bất ổn về an ninh, trật tự, tệ nạn xã hội, nhất là xuất hiện các điểm nóng tranh chấp về đất đai, giải phóng mặt bằng tại các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị,...” - bà N.T.B.T. bộc bạch.

Còn theo ông T.T.S. (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc), sự hình thành, phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động trong và ngoài huyện, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thậm chí còn thu hút các chuyên gia kỹ thuật trong và ngoài nước đến làm việc. “Thế nhưng, điều tôi lo lắng nhất hiện nay là sự đô thị hóa nhanh kéo theo vật giá leo thang, diện tích đất ngày càng bị thu hẹp dần dẫn đến người sống thiếu chỗ ở, người chết thiếu chỗ chôn cất” - ông T.V.S. chia sẻ.

Vẫn bảo đảm cuộc sống người dân

Trong cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, đại diện các sở, ngành tỉnh cũng giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri Cần Giuộc liên quan đến việc thực hiện quy hoạch tổng thể của huyện. Nhiều ý kiến cho rằng, trong quá trình thực hiện công tác quy hoạch tổng thể, tỉnh vừa có tầm nhìn dài hạn, đồng bộ và hiện đại, vừa quan tâm đến chất lượng cuộc sống người dân, trước hết phải bảo đảm đủ chỗ ở cho người dân sinh sống cũng như có nơi yên nghỉ ở cuối đời.

Thông tin từ UBND tỉnh, dự thảo nội dung quy hoạch tỉnh mà địa phương đang thực hiện, gửi các bộ, ngành Trung ương góp ý thì trên địa bàn huyện Cần Giuộc có 20 dự án khu dân cư với tổng diện tích khoảng 8.060,6ha để phục vụ yêu cầu phát triển KT-XH của huyện; trong đó, phân kỳ sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 là khoảng 2.058,7ha. Đồng thời, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh năm 2022 thì huyện Cần Giuộc có 12 dự án khoảng 2.000ha, bảo đảm khả năng đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân trên địa bàn.

Nghĩa trang Tân Kim là 1 trong 3 dự án nghĩa trang đang được triển khai, hoạt động trên địa bàn huyện Cần Giuộc

Hiện trên địa bàn huyện Cần Giuộc có 3 dự án nghĩa trang được triển khai đầu tư, hoạt động: Nghĩa trang nhân dân Tân Kim với diện tích 5,62ha do Công ty TNHH Thiên Đường Sài Gòn đầu tư, đã đưa vào hoạt động; Nghĩa trang Phước Lạc Viên với diện tích khoảng 10ha (bao gồm phần mở rộng) tại xã Phước Vĩnh Đông do Công ty Cổ phần Trung Khuê đầu tư, đã đưa vào hoạt động từ năm 2017 và dự án nghĩa trang tại xã Tân Tập với diện tích khoảng 30ha, đang trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Được biết, trước đây, về quy hoạch địa điểm xây dựng nghĩa trang tỉnh tầm nhìn đến năm 2025, huyện Cần Giuộc có quy hoạch 10 nghĩa trang tại các xã: Tân Kim, Long An, Long Phụng, Mỹ Lộc, Phước Hậu, Trường Bình, Phước Lại, Tân Tập, Phước Lý, Phước Vĩnh Đông. Hiện dự thảo nội dung quy hoạch tỉnh mà Long An đang thực hiện vẫn tiếp tục quy hoạch một số nghĩa trang nhân dân, nghĩa địa nhỏ, lẻ tại các xã, thị trấn,... sẽ đáp ứng được chỗ yên nghỉ cho người dân trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Cần Giuộc nói riêng./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết