Tiếng Việt | English

19/04/2022 - 16:53

Chuyên gia, đoàn thể góp ý dự thảo Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 19/4, nhằm phát huy vai trò của các chuyên gia, đoàn thể trong việc tham gia góp ý những nội dung quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UB.MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh – Trương Văn Nọ ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu

Sau khi xem xét, nghiên cứu tóm tắt tổng quan dự thảo Quy hoạch tổng thể tỉnh Long An và phương án sử dụng đất, các đại biểu tập trung đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, sâu sát; tập trung góp ý về đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp của tỉnh so với chỉ tiêu quốc gia đến năm 2030; định hướng không gian và phân vùng chức năng.

Đại biểu đề nghị cần làm rõ định hướng phát triển của tỉnh; những tiêu chí trong quy hoạch được đề ra cần sát thực tế, có cơ sở khoa học, so sánh mức độ thực hiện các tiêu chí cụ thể với Đồng bằng sông Cửu Long, miền Nam và cả nước.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị chú trọng về công nghệ bảo quản nông sản; đưa các mô hình sản xuất có gây nguy cơ ô nhiễm môi trường quy hoạch vào khu, cụm công nghiệp nặng để dễ dàng quản lý.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh (giữa) đóng góp ý kiến tại hội nghị

Đại biểu cũng đề nghị quan tâm đến 2 trục cảnh quan sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây để phát triển du lịch, trong đó, đặc biệt chú trọng vấn đề ô nhiễm môi trường của sông Vàm Cỏ Đông; đề xuất mở rộng Quốc lộ 50 – trục động lực quan trọng từ TP.HCM qua Long An về Tiền Giang; chú trọng phát triển đồng bộ cả huyện Cần Giuộc lẫn Cần Đước; khắc phục tình trạng thiếu nước tại vùng hạ, bảo đảm đời sống nhân dân.

Ngoài ra, trong quy hoạch cần chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách ở cấp Tiểu học, nâng cao chất lượng giáo dục nghề cho học sinh THPT; có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút nhân tài, lao động tay nghề cao, tránh tình trạng “chảy máu chất xám”; quan tâm phát triển văn hóa, du lịch, thể dục thể thao, bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình phát triển.

Đặc biệt, trong công tác quy hoạch cần nghiên cứu kỹ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xem xét những vấn đề, kết quả đã đạt để kế thừa và phát huy, bổ sung cho phù hợp tình hình hiện tại; có sự phân tích chi tiết điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để định hướng sâu sát thực tiễn; từ đó có cơ sở trong việc đưa ra các tiêu chí để việc triển khai thực sự khả thi;...

UV.BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh – Trương Văn Nọ ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và sâu sát của các đại biểu. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp để quy hoạch ngày càng hoàn thiện, đưa ra được tầm nhìn chiến lược và định hướng, góp phần vào sự phát triển của tỉnh Long An trong tương lai./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết