Tiếng Việt | English

11/11/2019 - 19:50

Cần quản lý chặt các 'hội chợ lô tô'

Thời gian qua, bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí như sân khấu ca nhạc, xiếc,..., còn có một loại hình giải trí khác là hội chợ kêu lô tô và các gian hàng trò chơi trúng thưởng (người dân thường gọi tắt là hội chợ lô tô) về các vùng nông thôn phục vụ người dân.

Hội chợ lô tô thường chọn các vùng nông thôn làm điểm dừng chân
Hội chợ lô tô thường chọn các vùng nông thôn làm điểm dừng chân

Bám trụ ở vùng quê

Hiện nay, nhiều hội chợ lô tô thường chọn các địa phương vùng sâu, vùng xa làm điểm dừng chân. Anh Phan Quốc Khải - Trưởng đoàn Hội chợ lô tô Phượng Tuyền, cho biết: "Thường mỗi điểm chúng tôi trụ lại khoảng 2 tuần. Tuy nhiên, có những địa phương đông dân cư, gần các khu công nghiệp có đông công nhân, lao động thì chúng tôi phục vụ lâu hơn, có khi đến 1 tháng mới dọn đi".

Đến với các hội chợ lô tô, khách sẽ được tham gia vào các trò chơi trúng thưởng có "hơi hướng" cờ bạc như lô tô, thả xe, ném banh, đặt số quay đèn, săn đuổi bọ,... Phần thưởng cho các trò chơi này là các loại mì gói, bánh, kẹo, nước ngọt, bia, sữa hộp, bột ngọt, dầu ăn,...

Gặp chị Nguyễn Thị Hợp, ngụ xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An trong một lần dắt con đi chơi hội chợ lô tô, chị chia sẻ: 

"Tôi không mê các trò cờ bạc mang tính chất hên, xui này. Nhưng đi làm công nhân suốt cả tuần nên chiều thứ bảy, tôi dắt 2 đứa con vô đây chơi. Vì ngoài các trò chơi may mắn, ở hội chợ lô tô còn có một khu vui chơi dành cho trẻ em như nhà hơi, nhảy ngựa, câu cá, tô tượng,...".

Còn chị Trần Thị Tố My, ngụ xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An cho biết: "Khi hội chợ lô tô về địa phương, tôi cùng nhóm bạn hay ghé chơi vào ngày nghỉ cuối tuần. Hội chợ lô tô có nhiều trò chơi nhưng chúng tôi hay chơi trò đặt số quay đèn. Ở trò này, nhiều khách ra về trắng tay dù tốn mấy chục đến hàng trăm ngàn đồng. Khi khách mua thẻ với giá 5.000 đồng/cái để đặt vào các ô thì nhân viên đã "nghiên cứu" trước. Nếu nhiều khách đặt cùng một số nào đó thì họ sẽ "canh" quay làm sao cho đèn báo trúng thưởng không dừng lại ở con số đó. Chủ yếu là chơi cho vui thôi, chứ hàng hóa trúng thưởng ở những trò chơi này không biết có bảo đảm chất lượng hay không?”. 

Trò chơi thả banh tại hội chợ lô tô

Khu vực trò chơi ném banh tại hội chợ lô tô

Nhập nhằng chất lượng hàng trúng thưởng, ca hát nhố nhăng

Theo một số khách hàng chơi trò trúng thưởng ở các hội chợ lô tô, hàng hóa ở đây rất đa dạng và phong phú, nhưng chất lượng của những hàng trúng thưởng này luôn là điều đáng bàn. Chị Nguyễn Thị Dạ Linh, ngụ xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, bộc bạch: "Tháng trước, có một đoàn hội chợ lô tô về đây phục vụ cả tháng trời. Ngày nào 2 đứa con và mấy đứa cháu của tôi cũng đều đến đó chơi. Có khi chúng mang về mấy hộp sữa, chai nước suối, bánh snack,... nhưng tôi không dám sử dụng vì nhìn bề ngoài, bao bì của các mặt hàng này nhàu nhĩ, hạn sử dụng bị nhòe, không biết còn hay hết đát".

Nhiều người dân cho rằng, nếu các hội chợ lô tô bảo đảm hàng hóa chất lượng, các trò chơi minh bạch thì nó sẽ là loại hình giải trí lành mạnh cho người dân, nhất là người dân ở các vùng nông thôn, vì vừa tạo điều kiện thuận lợi để người dân có dịp tiếp xúc với hàng Việt có chất lượng, vừa có dịp xem văn nghệ, giải trí. Tuy nhiên, những trò chơi kiểu "trúng thưởng" không minh bạch được tổ chức tại một số hội chợ lô tô như hiện nay khiến không ít người mất tiền oan, nhận về hàng kém chất lượng; các chương trình ca nhạc, tấu hài thì nhảm nhí, vô bổ.

Thỉnh thoảng, tại bãi đất trống gần Khu công nghiệp Thuận Đạo mở rộng (xã Long Cang, huyện Cần Đước) lại nhộn nhịp vì có đoàn hội chợ lô tô về. Một chiều cuối tuần rảnh rỗi, chúng tôi ghé chơi. Từ xa, chúng tôi đã nghe thấy tiếng mời gọi í ới của các nhân viên. Nơi sôi động nhất là gian hàng dò số lô tô, bởi ở đây có rất nhiều "ca sĩ" chuyên phục vụ ca nhạc, kịch, tấu hài, hát cải lương trong lúc chờ nhân viên bán vé dò lô tô cho khách. Những "ca sĩ" này thường diễn theo ngẫu hứng với phong cách "tự nhiên", đôi khi thiếu lịch sự khi gặp vị khách nào khó tính đánh giá. Sau một lúc ẻo lả, một "ca sĩ" ở hội chợ với nghệ danh tự xưng Ái Phương giải thích: "Quý vị muốn nghe em hát tuồng không, hát tuồng là hát bội, mà hát bội là hát bộ, mà hát bộ chính là hát chèo...". Một "ca sĩ" khác tên Ngọc My ngẫu hứng: “Đêm nay, chúng em sẽ phục vụ bà con cô bác những vở tuồng đặc sắc của sân khấu cải lương. Em xin hát Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài tức nước mắm chấm với xoài...".

Trò chuyện cùng chúng tôi, một viên chức đang công tác trong ngành văn hóa huyện Cần Đước bức xúc: "Theo tôi, dù không cấm nhưng cũng nên có biện pháp quản lý, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm trong loại hình vui chơi, giải trí này. Hội chợ toàn trò cờ bạc trá hình, đa phần các "ca sĩ" biểu diễn theo kiểu ngẫu hứng nên rất khó kiểm soát. Còn quà trúng thưởng thường cận hoặc quá hạn sử dụng, kém chất lượng…".

Mong rằng, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra hàng hóa, có biện pháp quản lý chặt chẽ, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm như trao thưởng bằng hàng cận đát, quá đát hay các chương trình ca nhạc, tấu hài nhố nhăng, nhảm nhí./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích