Tiếng Việt | English

03/06/2023 - 07:37

Cao Bằng bắt giữ đối tượng ném đá xe chở du khách tham quan đỉnh Phia Oắc

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng: Đơn vị này vừa bắt giữ đối tượng Nông Văn Thực (sinh năm 1969), là đối tượng gây ra nhiều vụ ném đá vào xe chở khách du lịch ở khu vực đỉnh núi Phia Oắc (xã Thành Công, huyện Nguyên Bình) trong thời gian vừa qua.

Như VOV đã phản ánh, ngày 5/5, xe chở đoàn du khách đã bị một người đàn ông ném đá vào ô tô khi tham quan đỉnh Phia Oắc, thuộc VQG Phia Oắc - Phia Đén (xã Thành Công, huyện Nguyên Bình), sau đó đối tượng này đã chạy vào rừng lẩn trốn. Hậu quả, kính chắn gió phía trước và bên hông xe khách bị vỡ, may mắn không có người bị thương. Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng du khách bị ném đá tại khu vực này nên đã gây tâm lý hoang mang cho người dân và du khách. 

Tiếp nhận thông tin của đoàn khách và chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện Nguyên Bình đã vào cuộc điều tra làm rõ.

Đối tượng Nông Văn Thực khi bị bắt

Theo kết quả điều tra, Nông Văn Thực là đối tượng đã có một tiền án về tội cướp tài sản vào năm 1996 với án phạt 12 năm tù giam. Sau khi trở về địa phương, Thực sống lang thang trên núi Phia Oắc. Từ cuối năm 2022 tới tháng 5/2023 Thực đã xếp đá thành từng đống nhỏ trên đồi và bẻ cành cây tạo thành các điểm ẩn nấp; đối tượng còn xếp đá to ra mặt đường để ngăn cản các phương tiện đi lên đỉnh núi.

Hiện trường vụ việc ô tô bị ném đá ngày 5/5.

Đối tượng Nông Văn Thực cũng từng hành hung ông N.V.T., nhân viên bảo vệ khoáng sản đang làm nhiệm vụ tại khu vực đỉnh núi Phia Oắc và nhiều lần ném đá vào các xe chở khách lên núi Phia Oắc. Đây là khu vực rừng đặc dụng nhiều hang núi, diện tích rộng, không có sóng điện thoại, không có người dân sinh sống, đối tượng lại là người có nhiều kinh nghiệm ẩn nấp, không có lai lịch rõ ràng nên việc xác minh, truy bắt gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ và kiên trì mật phục vây bắt đối tượng, đến khoảng 19h ngày 31/5, tổ công tác Công an huyện đã phát hiện, truy đuổi, bao vây đối tượng khi y đang đi từ trong rừng ra. Nông Văn Thực dùng dao nhọn với ý định chống trả nhưng sau đó tổ công tác đã khống chế, bắt giữ được đối tượng.

Tại cơ quan công an, Nông Văn Thực khai nhận nhiều lần ném đá vào người dân và khách du lịch với mục đích ngăn cản, không muốn cho người khác đến thắp hương, làm lễ tại miếu hoang trên đỉnh núi Phia Oắc.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ đã thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nguyên Bình đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nông Văn Thực để tiến hành điều tra, bước đầu xác định chỉ có một mình đối tượng Thực thực hiện hành vi phạm tội.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật./.

CTV Trung Nguyễn-Công Luận/VOV-Đông Bắc

Chia sẻ bài viết