Tiếng Việt | English

30/03/2016 - 11:04

Câu lạc bộ Nông gia tương lai - Nơi ươm mầm tuổi thơ

Trung tâm Khuyến nông Long An cùng với Dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam phối hợp Trường Tiểu học Phước Vân, xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nông gia tương lai, nuôi dưỡng tình yêu của trẻ với vật nuôi, thiên nhiên, nhằm tạo địa điểm vui chơi tương tác và độc đáo, nơi mà trẻ có thể tìm hiểu các loài thực vật.

Vườn rau của các em trồng trong câu lạc bộ

CLB được thành lập vào tháng 12-2015 với hơn 40 học sinh tham gia. Tham gia CLB các em được trang bị các kỹ năng sống cần thiết, trải nghiệm trở thành “nông dân” nhí trong khu vườn khoảng 80m2 với 7 luống rau gồm: Đậu đũa, đậu xanh, đậu bắp, rau muống,…

Mô hình còn trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng cơ bản về nông nghiệp bền vững và an toàn; tạo sự nhận thức, giá trị và nhạy cảm với nông nghiệp và các vấn đề môi trường; giáo dục trẻ em chủ động tham gia các hoạt động có ích và hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của địa phương.

Em Trần Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 4, vui mừng nói: “Em rất thích thú khi tham gia CLB, được sinh hoạt cùng bạn bè, được hướng dẫn cách trồng rau không sử dụng phân, thuốc. Sau khi thu hoạch, em được đem về nhà cho ba mẹ chế biến thành những món ăn ngon, bảo đảm vệ sinh”.

Em Nguyễn Thanh Thảo, học sinh lớp 5, cũng rất phấn khởi: “Sau khi tham gia CLB, về nhà, chúng em biết phụ ba mẹ chăm sóc vườn rau. Em mong CLB sẽ được mở rộng để các bạn có điều kiện tìm hiểu về sản xuất nông nghiệp”.

CLB sinh hoạt định kỳ, có ban điều hành, nội quy và chương trình hoạt động cụ thể và liên hệ chặt chẽ với chương trình giáo dục tiểu học. Không chỉ giúp học sinh ôn lại kiến thức trên lớp, CLB còn tạo cơ hội thúc đẩy việc áp dụng phương pháp học tập tích cực, được trải nghiệm thực tế. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, thúc đẩy quá trình trải nghiệm của học sinh, bảo đảm quá trình học tập và lĩnh hội kiến thức của học sinh có ý nghĩa lâu dài.

Các em trưng bài sản phẩm do mình làm ra.

Ngoài sự hướng dẫn, sinh hoạt của các thầy cô trong trường, CLB còn được cán bộ khuyến nông địa phương hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt giúp các em biết được kỹ thuật trong vai trò “nông dân” nhí.

Cán bộ khuyến nông xã Phước Vân – Phạm Văn Nhiễm cho biết: “Nội dung sinh hoạt của CLB tập trung các chủ đề nông nghiệp và môi trường: Tìm hiểu cây trồng và nông sản phổ biến tại địa phương; các yếu tố quan trọng trong sản xuất nông nghiệp (đất, nước, khoáng chất, côn trùng,..); các hoạt động sản xuất nông nghiệp đơn giản như: Làm đất, gieo trồng một số loại cây đơn giản, chăm sóc cây trồng, phòng trừ sâu bệnh; phân loại rác, tái chế rác thải sinh hoạt; nhận biết sản xuất nông nghiệp an toàn, thân thiện với môi trường; rèn luyện kỹ năng phẩm chất của người nông dân giỏi, hiện đại”.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Đây là mô hình nhỏ nhưng ý nghĩa, rèn luyện cho các em kỹ năng, kiến thức về môi trường, phương thức sản xuất nông nghiệp. Thời gian tới, trường cùng chính quyền địa phương phối hợp, tạo điều kiện và mở rộng mô hình để các em có điều kiện sinh hoạt, học tập, nâng cao kiến thức”.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết