Tiếng Việt | English

28/03/2024 - 14:16

Chia sẻ khó khăn với người dân biên giới

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên (TN) có, việc gì khó có TN", thời gian qua, đoàn viên (ĐV), TN các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh xung kích trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người dân khu vực biên giới. Qua các hoạt động, tuổi trẻ BĐBP tỉnh góp phần tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân.

Hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Phố trích một phần gạo trong định lượng bữa ăn vào Hũ gạo tình thương

Ấm lòng với hũ gạo tình thương

Mô hình Hũ gạo tình thương được Đồn Biên phòng (ĐBP) Bến Phố (xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng) triển khai, thực hiện trong thời gian qua, giúp nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên giới giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống. Mô hình còn góp phần thực hiện tốt phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo, được chính quyền và người dân địa phương đánh giá cao. 

Tham gia cùng cán bộ Đội Vận động quần chúng và ĐVTN Chi đoàn ĐBP Bến Phố đi tặng gạo cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Trung tá Nguyễn Văn Chính - Đội phó Đội Vận động quần chúng, cho biết: “Gia đình chị Huỳnh Thị Thanh Trúc (ấp 3, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng) thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Chị Trúc bị thiểu năng, gia đình không có ruộng đất sản xuất. Thấy được hoàn cảnh của gia đình chị, Đồn xét hỗ trợ gia đình chị 10kg gạo để chia sẻ một phần khó khăn".

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên Đồn Biên phòng Bến Phố tặng gạo cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Sau khi nhận được gạo của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trao tặng, chị Trúc xúc động nói: “Tôi đau ốm liên miên, không có sức lao động, thu nhập chính của gia đình nhờ vào việc làm mướn của chồng. Được bộ đội đến thăm, tặng gạo, tôi không biết nói gì ngoài sự biết ơn”.

Rời gia đình chị Trúc, chúng tôi đến ấp Gò Xoài, thăm ông Nguyễn Văn Dũng, cũng là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Dũng thường xuyên đau ốm. Trước hoàn cảnh của gia đình ông, ĐBP Bến Phố hỗ trợ 10kg gạo. Ông Dũng chia sẻ: “Nhận được phần gạo, tôi rất vui. Cảm ơn bộ đội!”.

Trường hợp của chị Trúc và ông Dũng chỉ là 2 trong số nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được ĐBP Bến Phố hỗ trợ gạo trong thời gian qua. Được biết, sau 7 năm duy trì thực hiện mô hình, đến nay, việc tiết kiệm một phần gạo trong khẩu phần ăn của bộ đội đã trở thành thói quen. Hàng ngày, trích một phần gạo trong định lượng bữa ăn của CBCS vào Hũ gạo tình thương (do ĐVTN Chi đoàn đảm nhận), hũ gạo tình thương có thêm 1kg gạo. Mỗi tháng, Đồn tiết kiệm được khoảng 30kg gạo. Đến cuối tháng, số gạo tiết kiệm được, cán bộ Đội Vận động quần chúng và ĐVTN Chi đoàn xét, trao tặng cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh (HS) trong lớp học tình thương, mỗi trường hợp khoảng 10kg gạo.

Thượng úy Trương Văn Tuấn - Phó Bí thư Chi đoàn ĐBP Bến Phố, cho biết: “CBCS Đồn mang đến trao tận tay cho các gia đình, vừa thăm hỏi, vừa động viên. Trong những buổi trao tặng, thấy niềm vui, sự xúc động của các hộ dân, chúng tôi càng thấu hiểu ý nghĩa của mô hình. Mô hình không chỉ giúp hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có gạo ăn trong lúc khó khăn mà còn giáo dục CBCS thực hiện nếp sống cần, kiệm, biết quan tâm, chia sẻ vì cộng đồng”.

Những phần gạo ấm áp nghĩa tình của CBCS ĐBP Bến Phố thời gian qua đã để lại những dấu ấn tốt đẹp, góp phần thắt chặt tình nghĩa quân - dân.

“Ngôi nhà xanh” giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Mô hình Ngôi nhà xanh được Chi đoàn ĐBP Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Bình Hiệp (xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường) triển khai, thực hiện thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực, không chỉ góp phần làm xanh, sạch, đẹp cảnh quan môi trường của Đồn mà còn tạo được nguồn quỹ giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp gom phế liệu bán gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo

Xuất phát từ thực tế trong sinh hoạt hàng ngày, các loại phế liệu như vỏ lon, rác thải nhựa, bìa carton,... sau khi sử dụng thường vứt bừa bãi, vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng đến môi trường, Chi đoàn ĐBP CKQT Bình Hiệp chủ động xây dựng kế hoạch triển khai mô hình Ngôi nhà xanh, thu gom phế liệu gây quỹ giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ngôi nhà xanh được thiết kế bằng khung thép chắc chắn, mái lợp tôn, bọc lưới xung quanh, được đặt ngay trong khuôn viên của đơn vị, tiện lợi cho cán bộ, ĐVTN chứa phế liệu. Hàng ngày, ĐVTN đơn vị thu gom rác thải có thể tái chế cho vào Ngôi nhà xanh. Hàng quí, Chi đoàn gom số lượng rác thải thu được đem bán. Số tiền này, Chi đoàn phối hợp Đoàn TN địa phương và nhà trường mua tập, sách, đồ dùng học tập,... tặng cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân.

Thượng úy Trần Việt Phương - Đội trưởng Đội Trinh sát, Phó Bí thư Chi đoàn ĐBP CKQT Bình Hiệp, cho biết: “Chúng tôi mong muốn xây dựng mô hình này nhằm phát huy cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, ĐVTN Chi đoàn trong việc động viên, chia sẻ những khó khăn với HS nghèo trên địa bàn bằng những hành động cụ thể. Qua đó, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, ĐVTN của đơn vị với cán bộ, ĐVTN địa phương, góp phần thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng nền BP toàn dân vững chắc”.


Nguồn quỹ thu được từ bán phế liệu, Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Qua gần 3 năm thực hiện mô hình Ngôi nhà xanh, từ nguồn quỹ bán phế liệu và nguồn kinh phí vận động, Chi đoàn ĐBP CKQT Bình Hiệp phối hợp Đoàn TN địa phương và trường học trên địa bàn xã Bình Hiệp và Bình Tân trao tặng hơn 170 phần quà (gồm tập, sách, viết, bánh, sữa) cho HS có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hơn 30 triệu đồng.

Em Nguyễn Khang - HS lớp 9A1, Trường Tiểu học & THCS Võ Văn Kiệt (xã Bình Tân), vui mừng nói: “Được các chú bộ đội tặng tập, sách, cặp, em mừng lắm! Em sẽ cố gắng học giỏi, chăm ngoan để không phụ lòng các chú bộ đội đã giúp đỡ”. 

Hoạt động nghĩa tình của cán bộ, ĐVTN ĐBP CKQT Bình Hiệp đã để lại hình ảnh đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân khu vực biên giới./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết