Tiếng Việt | English

24/05/2022 - 13:34

Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg

'Chiếc phao cứu sinh' của cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập

Nhờ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) giải ngân kịp thời theo quy định, nhiều cơ sở giáo dục (CSGD) mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Long An có thêm kinh phí phục hồi, duy trì hoạt động.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội đang làm thủ tục giải ngân

1. Thực hiện Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg, ngày 30-01-2022 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng ưu đãi với các cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và Hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với CSGD mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trung tuần tháng 5/2022, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Huệ giải ngân vốn đối với CSGD mầm non ngoài công lập. Đây là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện giải ngân nguồn vốn này. Đối với các CSGD mầm non ngoài công lập, đây được xem là "chiếc phao cứu sinh", giúp khôi phục lại hoạt động sau ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Huệ thực hiện theo đúng trình tự thủ tục các bước cho vay theo hướng dẫn. 2 cơ sở được phê duyệt lần này là Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Sao Việt (khu phố 1, thị trấn Đông Thành) và Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Ngôi Sao Nhỏ (khu phố 1, thị trấn Đông Thành). Mỗi cơ sở được vay với mức 80 triệu đồng, lãi suất 3,3%/năm, thời hạn cho vay 36 tháng.

Anh Lý Minh Trí - chủ nhóm Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Sao Việt, phấn khởi: "Tôi nghe được thông tin trên báo, đài về việc Chính phủ ký ban hành Quyết định số 11 về gói tín dụng ưu đãi đối với CSGD mầm non, tiểu học ngoài công lập do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sau đó được các nhân viên ở Phòng Giao dịch NHCSXH huyện trực tiếp trao đổi, hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn kịp thời. Nhờ có cơ hội tiếp cận được ngồn vốn vay ưu đãi với lãi suất thấp, thời hạn vay cũng khá hợp lý, tôi có điều kiện sửa chữa lại cơ sở vật chất cho các em vui chơi, học tập. Có thể nói, đây là "chiếc phao cứu sinh", giúp cơ sở có thể khôi phục lại sau ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Số tiền vay được, tôi sẽ sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao nhất và hoàn trả nợ gốc, lãi đúng hạn theo hợp đồng thỏa thuận với ngân hàng".

Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đức Huệ - Đỗ Ngọc Ngân Hà, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp từ cuối năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT có văn bản về việc tạm dừng đến trường để thực hiện phòng, chống dịch. Thời gian đó, các CSGD ngoài công lập gặp rất nhiều khó khăn. Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành kịp thời đã hỗ trợ, giúp các cơ sở này giảm bớt khó khăn trước mắt, phục hồi và duy trì hoạt động. Với khoản vay 80 triệu đồng/cơ sở, lãi suất chỉ 3,3%/năm, nguồn vốn vay sẽ tiếp thêm nguồn lực để các cơ sở sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19,... Có thể nói, Quyết định số 11 của Thủ tướng Chính phủ rất nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các CSGD, đặc biệt là các CSGD mầm non chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Hy vọng với sự quan tâm đó, trong thời gian tới các CSGD mầm non sẽ sớm hồi phục, phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa trong thực hiện các mục tiêu giáo dục theo Nghị quyết của Đảng đề ra.

Ngay sau khi Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện kịp thời thông tin, tuyên truyền rộng rãi nhằm giúp cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhanh chóng được nắm bắt thông tin và tiếp cận nguồn vốn. Theo Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Huệ - Thành Duy Vũ, ngay khi có chỉ đạo về việc triển khai, rà soát nhu cầu vay vốn của các đối tượng theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện kịp thời tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo và tích cực phối hợp các ngành, đơn vị liên quan triển khai, thực hiện.

Qua rà soát, báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện, trên địa bàn có 3 cơ sở, nhóm trẻ mầm non tư thục. Lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện trực tiếp đến nắm bắt và chia sẻ thông tin về gói tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Các cơ sở đang có nhu cầu về vốn để sửa chữa lại cơ sở vật chất xuống cấp vì thời gian ngừng hoạt động do dịch Covid-19 khá dài. Đơn vị chỉ đạo cán bộ chuyên môn tranh thủ hướng dẫn và hoàn chỉnh thủ tục giải ngân để chuyển tải kịp thời nguồn vốn của Chính phủ đến đúng đối tượng thụ hưởng.

2. Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bến Lức cũng khẩn trương giải ngân cho vay đối với CSGD mầm non bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 11. Nguồn vốn này kịp thời giúp CSGD mầm non ngoài công lập tháo gỡ khó khăn.

Sau 2 năm ngừng hoạt động do dịch Covid-19, các trường mầm non bị xuống cấp, rất cần nguồn vốn để sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng cho học sinh

Nhóm lớp mẫu giáo Huggo (thị trấn Bến Lức) vừa được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho vay 80 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi 3,3%/năm trong thời gian 36 tháng. 2 năm qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, cơ sở tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện. Hiện nay, khi hoạt động trở lại, cơ sở gặp rất nhiều khó khăn về vốn đầu tư, sửa chữa, mua sắm vật dụng, dụng cụ học tập,... để mở lớp, nhận trẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - chủ Nhóm lớp mẫu giáo Huggo, cho biết: “Việc làm hồ sơ, thủ tục vay vốn được cán bộ ngân hàng hướng dẫn tận tình, nhanh chóng. Các hội, tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức bình xét cho vay bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng, đúng mục đích sử dụng theo quy định. Nhờ có nguồn vốn vay được giải ngân kịp thời, cơ sở mầm non của tôi có kinh phí sửa chữa, nâng cấp và đón thêm nhiều trẻ trở lại trường”.

Tương tự, Cơ sở mẫu giáo độc lập Hoàng Yến (ấp 4, xã Lương Bình) cũng được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện hỗ trợ vay 80 triệu đồng với lãi suất 3,3%/năm.Trước đó, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cơ sở mẫu giáo này tạm dừng hoạt động từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022. Đây là trường hợp thứ hai trên địa bàn huyện được giải ngân cho vay theo Nghị quyết 11 để sửa chữa cơ sở vật chất; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch và thiết bị nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục để phục hồi, duy trì hoạt động. Bà Tô Nguyễn Hoàng Yến - chủ Nhóm lớp mẫu giáo Hoàng Yến, chia sẻ: “Nhờ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, Phòng GD&ĐT huyện tuyên truyền nên tôi nắm biết Nghị quyết 11. Tôi vui mừng, phấn khởi khi được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi này để tiếp tục phát triển cơ sở mẫu giáo của mình”.

Năm học 2021 - 2022, huyện Bến Lức có 64 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập và 2 trường mầm non tư thục. Số trẻ ở các nhóm, lớp là 1.521 trẻ. Số giáo viên hiện có là 154 giáo viên. Chủ cơ sở, đội ngũ giáo viên đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. Hiện nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện chủ động phối hợp Phòng GD&ĐT huyện rà soát nhu cầu vay vốn của các CSGD ngoài công lập trên địa bàn để làm cơ sở báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn cho vay; đồng thời, phối hợp cơ quan truyền thông tuyên truyền và công khai thông tin tại các điểm giao dịch xã để các cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập nắm biết về quy trình, thủ tục vay vốn, từ đó dễ dàng tiếp cận và được hướng dẫn hồ sơ kịp thời.

Chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ đối với các CSGD mầm non ngoài công lập không chỉ mang tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các CSGD, đặc biệt là các CSGD mầm non chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh mà còn tạo điều kiện để các CSGD mầm non ngoài công lập sớm hồi phục, phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa trong thực hiện các mục tiêu giáo dục đề ra./.

Sơn Quê - Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết