Tiếng Việt | English

18/03/2021 - 18:36

Chính phủ tổng kết 10 năm chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước

Công tác cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 đã tạo những chuyển biến tích cực theo hướng nền hành chính dân chủ, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, xã hội và sự phát triển của đất nước.

Chiều 18/3, Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và xây dựng chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ - Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Hội nghị được trực tuyến đến tất cả các điểm cầu trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Long An, Giám đốc Sở Nội vụ - Võ Thanh Phong chủ trì hội nghị.

Giám đốc Sở Nội vụ - Võ Thanh Phong chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Long An

Theo báo cáo của Chính phủ thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, các cơ quan hành chính Nhà nước từ Trung ương đến chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, các cơ quan hành chính Nhà nước từ Trung ương đến chính quyền địa phương đã tập trung thực hiện đồng bộ các nội dung theo chương trình tổng thể gồm cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV đến hết tháng 11/2020, các cấp hành chính đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 1.000 thủ tục hành chính, 3.839/6.191 điều kiện kinh doanh, 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành; tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng hơn 18 triệu ngày công, tương đương hơn 6.300 tỉ đồng/năm. Hiện các bộ, ngành đã có phương án xử lý 1.501 mặt hàng có chồng chéo về thẩm quyền.

Tại các bộ, cơ quan ngang bộ (không tính Bộ Quốc phòng và Bộ Công an) giảm 12 vụ và tương đương. Tại các tỉnh, thành phố giảm 5 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; giảm 973 tổ chức cấp phòng; 127 tổ chức cấp chi cục; 1.179 tổ chức cấp phòng thuộc chi cục. Ở cấp huyện giảm 294 tổ chức cấp cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.

Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, hiện nay đã tiến hành sắp xếp đối với 21 đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 8 đơn vị; đối với cấp xã, tiến hành sắp xếp 1.047 đơn vị, giảm 557 đơn vị. Về biên chế công chức, đến hết ngày 31/3/2020, các bộ, ngành Trung ương giảm 10.284 người so với số giao năm 2015; các địa phương giảm 13.612 người so với số giao năm 2015,…

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC, nhiều bộ, ngành và địa phương đã có những mô hình, sáng kiến mới được nghiên cứu, áp dụng có hiệu quả. Từ năm 2015 đến nay, các bộ, ngành đã có khoảng 461 mô hình, sáng kiến CCHC; các tỉnh có khoảng 6.124 mô hình, sáng kiến CCHC.

Từ năm 2011 đến tháng 3/2020, các bộ, ngành đã kiểm tra khoảng 3.484 cơ quan, đơn vị, trung bình 348 cơ quan, đơn vị một năm. Tại các địa phương, đã có hơn 19.800 cơ quan, đơn vị được kiểm tra trong giai đoạn 2011 - 2020. Từ đó tác động tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động, kỷ luật, kỷ cương của người đứng đầu, đội ngũ công chức, viên chức trong triển khai CCHC của các bộ, ngành, địa phương và từng cơ quan, đơn vị trong hệ thống hành chính Nhà nước.

Theo đánh giá của Chính phủ, công tác CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 đã tạo những chuyển biến tích cực theo hướng nền hành chính dân chủ, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, xã hội và sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen cho các tập thể

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục như cải cách thể chế vẫn còn những bất cập, vẫn còn văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu trái luật, tình trạng nợ đọng văn bản mặc dù có xu hướng giảm nhưng chưa bền vững. Cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa thực sự là động lực mạnh mẽ cho cải thiện môi trường kinh doanh, việc cắt giảm thủ tục hành chính thường ở những lĩnh vực người dân, doanh nghiệp ít cần được giải quyết, tính liên thông trong cải cách thủ tục hành chính chưa cao. Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, việc sắp xếp chưa gắn kết với việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ,…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện chương trình tổng thể CCHC. Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, những yêu cầu của xã hội, hội nhập Quốc tế bắt buộc phải cải cách và phải tiến hành CCHC mạnh hơn nữa.

Từ đó, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nhất là cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy Nhà nước, chế độ công vụ, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số,... Qua đó, Thủ tướng Chính phủ kỳ vọng, nước ta sẽ xây dựng thành công nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước các cấp tinh gọn, thông suốt, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính phục vụ nhân dân.

Dịp này, Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng III cho UBND tỉnh Quảng Ninh và Vụ CCHC, Bộ Nội vụ; 11 tập thể và 14 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết