Tiếng Việt | English

26/07/2017 - 01:10

Quyết tâm nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Những năm gần đây, Long An có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Bên cạnh những kết quả, công tác CCHC vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu, quyết tâm xây dựng một nền hành chính kiến tạo, phục vụ theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Còn nhiều khó khăn, hạn chế

CCHC là chính sách đúng đắn của tỉnh nhà. Từ khi triển khai đến nay, nền hành chính tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn nhiều khó khăn: Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 còn ít; số lượng cán bộ cấp xã đạt chuẩn chưa cao (81,56%)...

Theo thông tin từ Đoàn kiểm tra CCHC do Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ - Phạm Minh Hùng làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác CCHC của tỉnh Long An và đến kiểm tra thực tế tại huyện Châu Thành, đoàn nhận thấy công tác CCHC của huyện còn một số vướng mắc. Vụ trưởng nêu ví dụ về việc niêm yết thụ tục hành chính (TTHC). Mặc dù TTHC được cập nhật, niêm yết theo quy định mới nhưng niêm yết một số TTHC chưa cập nhật kịp thời, thủ tục được niêm yết trên giấy in 2 mặt gây khó khăn khi tiếp cận. Vụ trưởng nói: “Tôi nghĩ, nếu có việc cần, người dân rất khó tiếp cận với những hướng dẫn trên. Với cán bộ, công chức (CBCC) như chúng ta còn khó, huống hồ là người dân!”. Đó chỉ là một trong những khó khăn, vướng mắc mà quá trình CCHC của tỉnh đang gặp phải.

Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả xã Phước Lý hướng dẫn người dân điền vào hồ sơ, thủ tục

Trong báo cáo về Chỉ số CCHC năm 2016, Sở Nội vụ chỉ ra một số hạn chế khi thực hiện công tác CCHC. Tỷ lệ CBCC cấp xã chưa đạt chuẩn 100%. Con số này dễ nhìn thấy tại các địa phương. Tại Cần Giuộc, một trong những huyện thực hiện tốt công tác CCHC, tỷ lệ cán bộ cấp xã đạt chuẩn vẫn chỉ đạt gần 96%.

Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thạnh cho biết: “4% cán bộ cấp xã chưa đạt chuẩn còn lại của huyện là một số chủ tịch hội cựu chiến binh cấp xã, mang tính chất đặc thù. Thời gian tới, lãnh đạo huyện tiếp tục thực hiện rà soát, chuẩn hóa cán bộ cấp xã”. Ngoài ra, tỷ lệ văn bản đi được phát dưới dạng điện tử so với tổng số văn bản đi của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã cũng chưa đạt 80%.

Theo báo cáo 6 tháng của Sở Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 5/2017, tỷ lệ văn bản tài liệu trao đổi dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước trong tỉnh là 77%, giảm 2% so với năm 2016. Toàn tỉnh có 270 DVCTT mức độ 3 (theo đánh giá của tỉnh) chiếm hơn 15% (theo Kế hoạch số 22/KH-UBND, ngày 22/02/2017 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên ký, mục tiêu đặt ra trong năm 2017 là cả tỉnh có ít nhất 20% DVCTT mức độ 3). Trừ TP.Tân An, hiện chưa có đơn vị hành chính cấp huyện nào triển khai thực hiện DVCTT mức độ 3.

Trung tâm phục vụ hành chính công - Bước đột phá trong cải cách hành chính

Trung tâm phục vụ hành chính công - Bước đột phá trong cải cách hành chính 

Cập Nhật 24-01-2017

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An đi vào hoạt động là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tạo bước đột phá về cải cách hành chính, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Những nỗ lực không ngừng

Hiện tại, huyện đưa 100% TTHC vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ cấp xã đến cấp huyện (cấp huyện có Trung tâm hành chính công), 100% văn bản đi phát hành dưới dạng điện tử giữa cấp xã và cấp huyện. Ngoài ra, nhằm chấn chỉnh thái độ làm việc của CBCC trên địa bàn huyện, Cần Giuộc còn thường xuyên tổ chức kiểm tra công vụ: Thời gian làm việc, thái độ khi tiếp xúc với dân,... Từ đầu năm đến nay, huyện tiến hành 26 cuộc kiểm tra thường xuyên và đột xuất; từ đó, nâng cao ý thức của CBCC, viên chức tại các phòng, ban, các xã trên địa bàn huyện.

Tại UBND xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được trang bị một phòng riêng, không gian không lớn nhưng được bài trí ngăn nắp, có ghế chờ và khu vực riêng hướng dẫn TTHC. Anh Quách Đăng Phương ở ấp Phước Lý, xã Phước Lý cho hay: “Bữa nay, tôi đến chứng giấy chuẩn bị cho con đi học. Lần nào đến làm giấy tờ ở xã cũng nhanh, mấy anh cán bộ cũng nhiệt tình”. Có thể xem đó là minh chứng cụ thể cho nỗ lực của Cần Giuộc trong công tác CCHC của huyện nói riêng và tỉnh nhà nói chung.
Thấy được những tồn tại, hạn chế trong công tác thực hiện CCHC, Sở Nội vụ có báo cáo về Chỉ số CCHC năm 2016, trong đó phân tích rõ những hạn chế khách quan và chủ quan, trách nhiệm từng sở, ngành, đơn vị. Đó sẽ là cơ sở để tỉnh ta khắc phục những thiếu sót, xây dựng một nền hành chính hiện đại, thân thiện và hiệu quả.

Vì một nền hành chính hiện đại, thân thiện, hiệu quả

Vì một nền hành chính hiện đại, thân thiện, hiệu quả 

Cập Nhật 28-03-2017

Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Long An được thành lập vào tháng 10/2016 là một bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh xác định tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh trạnh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính cấp tỉnh (PAPI). Tỉnh cũng tiếp tục đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin đáp ứng DVCTT mức độ 3, 4 tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Ngoài những nỗ lực trên của lãnh đạo tỉnh, các cấp ban, ngành trong tỉnh, công tác CCHC tỉnh nhà cũng cần sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương nhằm tháo gỡ một số vấn đề khó khăn hiện tại. Trong cuộc làm việc với Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được đề nghị: “Hiện, cả nước chưa có quy định chung về mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công nên chưa có hướng dẫn, quy định cụ thể về chế độ, cách thức hoạt động. Tỉnh đề xuất Trung ương sớm có quy định chung nhằm giúp việc thực hiện, vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công được thuận lợi hơn”./.

Nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà

Kể từ ngày 01/7/2017, tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 4 sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ được quyền lựa chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại trung tâm hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trường hợp lựa chọn thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích thì tổ chức, cá nhân ở tại nhà và thực hiện như sau: Liên hệ số điện thoại: (02723) 869.869 hoặc truy cập vào website
http://hcc.longan.gov.vn để đăng ký. Sau đó, sẽ có nhân viên bưu điện trực tiếp đến tận nhà hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Sở Nội Vụ

Phương Phương

Chia sẻ bài viết