Tiếng Việt | English

23/09/2021 - 10:07

Chúng mình cùng cố gắng!

Ngày 17/9 vừa qua, học sinh (HS) toàn tỉnh Long An đã tham gia khai giảng năm học mới 2021-2022, một lễ khai giảng chưa từng có bởi chỉ có một số đại biểu và đại diện HS trực tiếp tham gia tại Trường THPT Thiên Hộ Dương (thị xã Kiến Tường), còn lại xem qua Đài Phát thanh và Truyền hình Long An. Bước vào năm học mới, khác với sự háo hức như mọi năm, các em khá bối rối khi chưa biết phải chuẩn bị những gì và làm thế nào để việc học diễn ra thuận lợi nhất.

Cùng cố gắng nào!

Từ ngày 21/9, Long An được nới lỏng giãn cách khi các địa phương trong tỉnh đều thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg trong phòng, chống dịch sau hơn 2 tháng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Đây là tín hiệu vui bởi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, và theo kế hoạch, HS các cấp sẽ tham gia học trực tiếp từ ngày 04/10.

Bước vào năm học mới, Khánh An (HS Trường THPT Hùng Vương, TP.Tân An) nhắn nhủ với cô bạn thân: “Mình biết gia đình bạn đã gặp rất nhiều khó khăn trong đợt dịch vừa qua nhưng cố gắng lên bạn nhé! Chúng ta sẽ sớm được gặp lại thầy cô, bạn bè và việc học sẽ thuận lợi hơn”. Khánh An chia sẻ, nhà cô bạn thân còn khó khăn, năm học trước, bạn chỉ có một bộ áo dài nên năm nay, An dự định mua tặng bạn bộ áo dài mới.

Chỉ còn vài ngày nữa chính thức vào chương trình học nhưng Tuấn Anh (HS Trường THCS Hướng Thọ Phú, TP.Tân An) vẫn chưa chuẩn bị được sách, vở. Tuần trước, em đặt mua qua mạng nhưng nhà sách báo chưa giao được. Sau khi được nới lỏng giãn cách, Tuấn nhờ mẹ mua sách, vở, dụng cụ học tập và đồng phục để có thể đến trường vào ngày 04/10.

Tâm lý chung của các em lúc này là khá lo lắng bởi chưa chuẩn bị tốt cho năm học mới và tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Hồng Thúy (HS Trường THPT Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) chia sẻ: “Được đi học trực tiếp là điều kiện thuận lợi bởi được tương tác trực tiếp với thầy, cô. Học trực tiếp sẽ tập trung và nghiêm túc hơn học online nhưng chúng mình cũng lo lắm vì sẽ tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ nhiễm bệnh sẽ cao trong khi chưa tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, những khó khăn đó từng bước được tháo gỡ, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cũng đã hoàn tất, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường lớp. Các em còn hơn 10 ngày nữa để chuẩn bị sách, vở, đồng phục,... Cùng cố gắng lên nào!

Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Năm học mới là thời điểm đầy khó khăn, nhất là đối với hộ nghèo, những gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Đến thời điểm cận kề năm học mới, vẫn còn HS đang thực hiện cách ly, điều trị tại khu cách ly, bệnh viện dã chiến. Một số HS phải trải qua nhiều biến cố trong đợt dịch lần thứ 4 khi cha, mẹ, người thân mất vì Covid-19.

Thời gian qua, mọi người dốc hết sức để chống dịch nên việc chăm lo, hỗ trợ HS nghèo chưa được quan tâm nhiều như những năm trước. Nhằm hỗ trợ các em, không để HS nghèo phải bỏ học vì dịch bệnh, chính quyền địa phương, Hội Khuyến học các cấp tổ chức nhiều chương trình tặng học bổng, vận động mạnh thường quân giúp đỡ các em. Bên cạnh đó, các lớp cũng tổ chức quyên góp tặng sách, vở, dụng cụ học tập, đồng phục cho học sinh nghèo, gia đình những em bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19.

Tiếng trống khai giảng vang lên, năm học mới bắt đầu. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng mọi người cố gắng khắc phục, nỗ lực vượt khó để có một năm học an toàn, hiệu quả./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết